38 tác phẩm xuất sắc đạt giải Báo chí về công tác giảm nghèo năm 2018

20:49 | 12/10/2018

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/10, Bộ Thông tin và truyền thông; Bộ Lao động thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH); Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và phát động nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018.  

Dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Uỷ viên Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu.

38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao giải cho 2 tác phẩm báo chí xuất sắc đạt giải A.

Báo cáo tổng kết cuộc thi, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho biết: Trên cơ sở thành công của Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 lần thứ nhất, năm 2017, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Cuộc thi năm 2018.

Tính đến hết ngày 10/9/2018, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận hàng trăm tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể thuộc các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Các tác phẩm dự thi bao gồm nhiều thể loại như: phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình… Qua sàng lọc các tác phẩm dự thi đã có 174 tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo.

Các tác phẩm dự thi được các tác giả lựa chọn, phản ánh khá đa dạng quá trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Với sự phân tích, so sánh việc thực hiện những nhóm chính sách giảm nghèo từng giai đoạn, các tác phẩm dự thi đã làm rõ hơn thông điệp của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020: Không chỉ để giúp người nghèo, hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, mà còn bảo đảm họ có thể tiếp cận bình đẳng đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin.

Trên cơ sở chấm thi vòng sơ khảo, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn 69 tác phẩm vào chấm vòng Chung khảo. Kết quả chấm Chung khảo đã lựa chọn được 38 cá nhân có tác phẩm đoạt giải, trong đó có 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C và 14 giải khuyến khích) và 1 giải tập thể. Trong đó, tiêu biểu là tác phẩm "Những cách làm mới trong giảm nghèo ở Hậu Giang” của tác giả Bích Châu đến từ báo Hậu Giang và tác phẩm "Cây sa mu trên núi cao Huồi Tụ" của nhóm tác giả Hà Thư - Văn Duy - Hoàng Huy từ Trung tâm Truyền hình Nhân Dân (báo Nhân Dân) đạt gải A cuộc thi; Tập thể báo Nhân Dân được trao giải tập thể có nhiều tác phẩm dự thi và có nhiều tác giả đạt giải.

38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chúc mừng các tác giả, tập thể có tác phẩm được trao giải tại Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 lần thứ hai. Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy, Cuộc thi lần này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cá nhân, tập thể công tác tại các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; đồng thời, các tác phẩm cũng có sự tìm tòi, đầu tư công phu, có tính phát hiện cao hơn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ: “Việc tham gia và nhận được giải thưởng của cuộc thi này là một kỷ niệm sâu sắc, kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của người làm báo. Đây không chỉ thể hiện sự trưởng thành trong nghề nghiệp làm báo mà cũng thể hiện tấm lòng trong cuộc vận động Cả nước chung tay vì người nghèo. Sự tham gia bằng những tác phẩm báo chí để tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về công tác giảm nghèo, về việc tổ chức thực hiện các chính sách này của các cấp ủy Đảng, những tấm gương tập thể, cá nhân vươn lên để thoát nghèo, những tấm gương của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào cuộc vận động Cả nước chung tay vì người nghèo đã làm ấm lòng đồng bào”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia đạt được nhiều thành tích trong thực hiện mục tiêu giải nghèo, phát triển bền vững trên thế giới, nhưng vẫn còn một số hộ nghèo, hoặc một số hộ có nguy cơ tái nghèo cao, do sinh kế, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu…, các cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần tiếp tục quan tâm phản ánh công tác xoá đói, giảm nghèo trên cả nước, trong đó chú ý tuyên truyền về những tấm gương điển hình, không ỷ lại, mà chủ động thoát nghèo cho hộ gia đình.

Phó Thủ tướng đề nghị: “Các phóng viên, biên tập viên dù trung ương hay địa phương cùng chung tay với các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân thúc đẩy công tác xoá đói, giảm nghèo ở cơ sở”.

38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành nhắn tin chung tay vì người nghèo.

Tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chính thức phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 lần thứ 3; phát động đợt nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ LĐ-TB&XH, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức với cú pháp: VNN gửi 1409 để hưởng ứng “Ngày Quốc tế chống đói nghèo” và cũng là “Ngày vì người nghèo ở Việt Nam” 17/10.

Ngay tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung; Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng; Nhà báo Thuận Hữu và các cán bộ đã trực tiếp tham gia nhắn in ủng hộ chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”.

Mỗi tin nhắn gửi đi có giá trị đóng góp 20.000 đồng giúp đỡ cho người nghèo, và không giới hạn số lượng tin nhắn.

38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018
Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải tập thể cho đại diện báo Nhân Dân.
38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải B về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Nguyễn Hoan

38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018Trao giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính
38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018Long trọng trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 12 năm 2017
38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018Báo Năng lượng Mới - PetroTimes lần thứ 4 liên tiếp đạt giải báo chí Quốc gia
38 tac pham xuat sac dat giai bao chi ve cong tac giam ngheo nam 2018Trao giải báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc