Xóa bỏ độc quyền vàng miếng:

3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng

10:42 | 08/04/2024

2,800 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được nhập 1,5 tấn vàng/năm, tương ứng mỗi doanh nghiệp nhập 500kg vàng/năm.
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
PNJ, SJC, DOJI được đề xuất nhập khẩu 1,5 tấn vàng mỗi năm (Ảnh: Kitco)

Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, 3 đơn vị được kiến nghị đều là các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nhất của ngành. Cơ quan quản lý cho thí điểm trước với các đơn vị này chứ không phải làm đại trà.

Các doanh nghiệp sẽ không nhập cùng lúc tất cả 1,5 tấn vàng mà sẽ chia làm nhiều lần nhập, tùy theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng theo vị này, việc đưa ra con số 1,5 tấn là không lớn, phù hợp với thị trường bởi nhu cầu vàng nữ trang trong nước lên tới 20 tấn.

Đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, nhập khẩu vàng sẽ giúp thị trường phong phú hơn. Khi đó, giá vàng trong nước sẽ giảm, chênh lệch giá vàng trong nước - quốc tế được rút ngắn lại. Như vậy, người dân được hưởng lợi và thị trường vàng sẽ bình ổn.

Thời gian qua, tình trạng biên độ giá vàng miếng trong nước và thế giới chênh lệch nhau quá lớn, lên đến 15 - 20 triệu đồng/lượng. Điều này gây nên những ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, sự chênh lệch lớn về giá vàng miếng xuất phát từ nguyên nhân là quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng mang thương hiệu quốc gia - SJC trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Do đó, đã có rất nhiều ý kiến đề xuất xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng SJC để thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng SJC với các loại vàng khác, cũng như giữa giá vàng SJC so với giá quốc tế.

Ngày 20/3/2024, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã họp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành về quản lý thị trường vàng. Tại cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước đề xuất thay đổi phương án sản xuất vàng miếng, bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng (SJC), cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng miếng trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

P.V