Thứ tư 29/01/2020 21:59

279 công trình đạt Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019

08:49 | 02/12/2019

|
Ngày 1/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019, với 279 công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc đạt giải.    

Giải thưởng được tổ chức nhằm khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học độc lập và làm việc theo nhóm của sinh viên; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học.

279 cong trinh dat giai thuong sinh vien nghien cuu khoa hoc nam 2019
Ban Tổ chức trao giải cho 10 tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhất "sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2019

Năm 2019, Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” đã thu hút được tổng số 419 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia xét giải. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 85 trường đại học, học viện trong cả nước. 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ được tham gia xét giải thưởng bao gồm: Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn.

Đề tài tham gia xét giải thưởng phải được hội đồng khoa học cấp cơ sở đánh giá xếp loại xuất sắc. Đây là những đề tài có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Ưu tiên đề tài được triển khai ứng dụng trong thực tế hoặc có công bố khoa học từ kết quả nghiên cứu của đề tài trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, đảm bảo tính trung thực trong nghiên cứu khoa học và chưa được trao bất kỳ một giải thưởng nào cấp Bộ hoặc tương đương cấp Bộ trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ. Các đề tài sẽ trải qua vòng đánh giá sơ khảo và chung khảo để chọn ra những đề tài xuất sắc nhất.

Kết quả sau vòng đánh giá sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã trao 10 giải Nhất, 62 giải Nhì, 89 giải Ba và 118 giải Khuyến khích cho các đề tài tham dự giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2019.

Tiêu biểu như đề tài “Giải pháp tối ưu công suất phát thời gian thực cho hệ thống D2D” của nhóm sinh viên: Vũ Gia Phát, Trương Anh Quân, Nguyễn Xuân Tùng, Lê Quang Huy (Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội); đề tài “Phát hiện đột biến mới trên gen NPR2 và Ứng dụng trong chẩn đoán tiền làm tổ bệnh Acromesomelic Dysplasia” của sinh viên Cao Hà My (Trường ĐH Y Hà Nội); đề tài “Nghiên cứu ứng dụng hoa văn họa tiết trang phục dân tộc thiểu số vào thiết kế bộ bưu thiếp tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam” của sinh viên: Đỗ Vũ Minh Ngọc (Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội); đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo robot hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa” của nhóm sinh viên: Lương Hữu Thành Nam, Nguyễn Đào Xuân Hải (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM)…

279 cong trinh dat giai thuong sinh vien nghien cuu khoa hoc nam 2019
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học của sinh viên được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo đại học, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và hướng nghiệp. Trải qua hơn 25 năm tổ chức, Giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn và có uy tín đối với sinh viên các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, chỉ tính trong giai đoạn 2011-2019, có 2.633 đề tài với gần 7.000 sinh viên, 670 lượt các cơ sở giáo dục đại học tham gia. Các công trình dự thi được đánh giá có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Chất lượng đề tài của sinh viên ngày càng tốt hơn, trong số đó có những bài báo công bố quốc tế và trong nước, phát triển thành các sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn. Nhiều đề tài đã được các em tiếp tục nghiên cứu ở bậc học cao hơn (thạc sĩ, tiến sĩ), cũng có nhiều sản phẩm đề tài đã được khởi nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay, Bộ GD&ĐT đã tích cực phối hợp với các bộ, ban ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động khoa học công nghệ trong trường đại học nói chung và nghiên cứu khoa học sinh viên, giảng viên trẻ nói riêng. Tuy nhiên, nhiều nội dung, hoạt động cần phải được cập nhật, thay đổi để phù hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục đào tạo và hội nhập quốc tế. Do vậy, trong thời gian tới, Bộ tiếp tục nghiên cứu, cập nhật các quy định, trong đó làm thế nào để tạo điều kiện tối đa khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.

Để hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng hiệu quả và thiết thực, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị các cơ sở giáo dục đại học cần có những cơ chế khuyến khích, động viên giảng viên hướng dẫn và sinh viên trong nghiên cứu khoa học. Huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp để tạo sân chơi khoa học cho sinh viên, tạo môi trường cho các em được sáng tạo, tư duy trong nghiên cứu khoa học và học tập. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường để các sinh viên sớm tiếp cận với kỹ năng nghiên cứu.

Phú Văn 

279 cong trinh dat giai thuong sinh vien nghien cuu khoa hoc nam 2019

 

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững
279 cong trinh dat giai thuong sinh vien nghien cuu khoa hoc nam 2019

 

BSR: Làm chủ khoa học công nghệ, vươn mình ra thế giới
279 cong trinh dat giai thuong sinh vien nghien cuu khoa hoc nam 2019

 

74 công trình, giải pháp tiêu biểu được đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2019

loading...