25 năm vận hành an toàn, hiệu quả đường dây 500 kV Bắc - Nam

18:06 | 27/05/2019

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính thức vận hành từ năm 1994, đường dây tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam mạch 1 với chiều dài 1.487 km luôn phát huy được vai trò của mình, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Kỳ tích trong ngành xây dựng điện

Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, miền Nam có nhu cầu điện rất lớn nhưng thiếu nguồn cung tại chỗ, vì vậy phải cắt điện luân phiên để hạn chế phụ tải.

Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ quyết định xây dựng đường dây (ĐD) tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam mạch 1, với nhiệm vụ truyền tải điện từ miền Bắc cung cấp cho miền Trung và miền Nam đang thiếu điện nghiêm trọng, đồng thời kết nối hệ thống điện ba miền. Đây là quyết định mang tính lịch sử bởi lần đầu tiên Việt Nam xây dựng ĐD siêu cao áp 500 kV có chiều dài lên tới gần 1.500 km, là một trong những ĐD siêu cao áp dài nhất thế giới lúc đó.

25 năm vận hành an toàn, hiệu quả đường dây 500 kV Bắc - Nam
Thủ tướng Võ Văn Kiệt kiểm tra công tác dựng cột 500 kV - Ảnh tư liệu

Công trình được khởi công ngày 5/4/1992 và đóng điện ngày 27/5/1994, sau 2 năm xây dựng thần tốc, theo phương thức vừa thiết kế, vừa thi công. Đây là một kỳ tích chưa từng có. ĐD 500 kV Bắc - Nam mạch 1 dài 1.487 km, điểm đầu là sân phân phối 500 kV Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, điểm cuối là Trạm biến áp (TBA) 500 kV Phú Lâm cùng với 5 TBA 500 kV tạo thành hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam.

“Trục xương sống” này không chỉ hoàn thành sứ mệnh cấp bách là giải quyết tình trạng thiếu điện, tạo nền tảng và động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền Trung, miền Nam, mà còn còn liên kết lưới điện 3 miền, thống nhất hệ thống điện cả nước, nâng cao độ an toàn, ổn định cung cấp điện và chất lượng điện, đồng thời tạo điều kiện khai thác hợp lý các nguồn điện trong hệ thống.

Kỳ tích tiếp nối kỳ tích

Sau hơn 10 năm vận hành ĐD tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam mạch 1, đến ngày 23/9/2005, ngành Điện Việt Nam lại có thêm một kỳ tích mới: Hoàn thành đưa vào vận hành ĐD 500 kV Bắc - Nam mạch 2 (từ TBA 500 kV Thường Tín đến TBA 500 kV Phú Lâm) với chiều dài gần 1.600 km. Như vậy, hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam có hai mạch ĐD song song tạo liên kết vững chắc, vận hành an toàn, tin cậy cho hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Nếu như việc xây dựng ĐD mạch 1 có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài từ khâu tư vấn thiết kế, giám sát kỹ thuật, trực tiếp nghiệm thu,.., công trình mạch 2 hoàn toàn do cán bộ, kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ CBCNV ngành Điện Việt Nam.

Đến nay, sau 25 năm vận hành, hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1944/QĐ-TTg đưa hệ thống truyền tải điện 500 kV vào Danh mục Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

25 năm vận hành an toàn, hiệu quả đường dây 500 kV Bắc - Nam
Công nhân PTC 3 soi phát nhiệt tại TBA 500 kV Pleiku - Ảnh: Ngân Hà

EVNNPT ra đời - bước ngoặt của Truyền tải điện

Ngày 1/7/2008, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia được thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là đầu tư xây dựng (ĐTXD) và quản lý vận hành (QLVH) hệ thống truyền tải điện quốc gia bao gồm các ĐD và TBA ở cấp điện áp 220 kV và 500 kV trên phạm vi cả nước. Từ đây, việc QLVH và ĐTXD hệ thống truyền tải điện quốc gia được quy về một đầu mối, mở ra một thời kỳ phát triển mới trong lĩnh vực truyền tải điện.

Trải qua 11 năm hoạt động, EVNNPT đã thu được nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực QLVH hệ thống điện truyền tải và ngày càng khẳng định vị thế của mình. Sau 25 năm kể từ khi hoàn thành ĐD 500 kV Bắc - Nam mạch 1, hệ thống truyền tải điện quốc gia đã phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng, công nghệ. Trong khối ASEAN, EVNNPT xếp thứ 3 về khối lượng QLVH đường dây và xếp thứ 4 về tổng dung lượng MBA.

Hệ thống truyền tải điện quốc gia ngày càng đồng bộ và hiện đại, đã vươn tới khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước; kết nối với hệ thống truyền tải điện của các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia. Đồng thời, đáp ứng được yêu cầu đấu nối, giải tỏa công suất các nguồn điện và đảm bảo cấp điện theo yêu cầu của các phụ tải. EVNNPT đã có đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiện nay, EVNNPT đang khẩn trương triển khai xây dựng cụm dự án ĐD 500 kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 với tổng chiều dài gần 750 km, hoàn thiện ĐD 500 kV mạch 3 từ miền Bắc vào miền Nam và tăng cường năng lực truyền tải của hệ thống truyền tải điện 500 kV, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho miền Nam giai đoạn năm 2020 và những năm tiếp theo khi hệ thống điện miền Nam chưa thể tự cân đối cung - cầu.

Năm 2019, EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ ngoại tệ dài hạn ở mức BB (ngang bằng với hệ số tín nhiệm quốc gia và Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Về xếp hạng tín nhiệm độc lập, EVNNPT được Fitch Ratings xếp ở mức BB+. Kết quả này đã giúp EVNNPT củng cố mức độ tín nhiệm và tăng cường tính minh bạch, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, cho phép EVNNPT đa dạng hóa các nguồn tài chính và tạo nhiều thuận lợi trong việc huy động vốn cho ĐTXD.

Việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ luôn được EVNNPT chú trọng. Nhờ đó, hệ thống truyền tải điện quốc gia đã từng bước được đồng bộ hóa và hiện đại hóa. Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật của Tổng công ty ngày càng lớn mạnh, làm chủ được các công nghệ hiện đại. EVNNPT đang tập trung nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) và tăng năng suất lao động (NSLĐ).

25 năm vận hành an toàn, hiệu quả đường dây 500 kV Bắc - Nam
Công nhân PTC 2 tham gia giám sát thi công đường dây 500 kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 - Ảnh: Ngân Hà

Hướng tới tương lai...

Với mục tiêu phát triển bền vững, vươn lên tầm khu vực và quốc tế, EVNNPT đã đặt ra mục tiêu chiến lược đưa Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trở thành một trong bốn tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực ASEAN vào năm 2020; đến năm 2025, phấn đấu trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á; đến năm 2030, đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện.

Để thực hiện được mục tiêu này, EVNNPT phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: ĐTXD; QLVH; tài chính và huy động vốn; ứng dụng khoa học công nghệ; quản trị doanh nghiệp, tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; truyền thông và quan hệ quốc tế…

Nhiệm vụ trong những năm tới là rất nặng nề, EVNNPT sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân viên đều phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những thành tựu đã đạt được rất đáng trân trọng, tự hào và sẽ là hành trang, động lực lớn cho CBCNV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vượt qua mọi thử thách, vững vàng thực hiện thành công sứ mệnh vinh quang của mình.

Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV EVNNPT

Bước ngoặt lịch sử của ngành điện
Chuyện về đường dây 500kV huyền thoại (Kỳ cuối)
Chuyện về đường dây 500kV huyền thoại (Kỳ 2)
Chuyện về đường dây 500kV huyền thoại (Kỳ 1)
Đường dây siêu cao áp 500kV Bắc - Nam: Một mốc son lịch sử

  • el-2024