24 triệu hộ gia đình Việt Nam có đủ điều kiện lắp điện mặt trời áp mái

11:50 | 26/11/2018

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê, có đến 24 triệu hộ gia đình tại Việt Nam, tính riêng TP HCM đã có 277.000 mái nhà đủ điều kiện lắp đặt điện mặt trời, dự kiến 6.000 MWp công suất hệ thống có thể đi vào hoạt động.  
24 trieu ho gia dinh viet nam co du dieu kien lap dien mat troi ap maiCho phép hệ thống điện mặt trời từ 3kWp đấu nối vào lưới điện 1 pha
24 trieu ho gia dinh viet nam co du dieu kien lap dien mat troi ap maiMỹ - Thị trường điện mặt trời áp mái tiềm năng
24 trieu ho gia dinh viet nam co du dieu kien lap dien mat troi ap maiĐiện mặt trời áp mái: Hoàn vốn sau 5 năm và sinh lợi trên 20 năm

Tại Việt Nam, nền kinh tế đang phát triển vượt bậc, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm trên dưới 6,7%/năm, mọi lĩnh vực kinh tế đều phát triển mạnh mẽ, yêu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng cao (10%/năm), đòi hỏi sự đáp ứng khẩn trương về năng lượng phục vụ cho phát triển kinh tế và đời sống người dân. Khi nhu cầu tổng thể năng lượng gia tăng, nhu cầu đối với năng lượng tái tạo nói chung và năng lượng mặt trời nói riêng cũng vì thế sẽ được thúc đẩy.

Tiềm năng phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, đặc biệt là điện mặt trời lắp mái là rất lớn khi không chỉ các nhà phát triển dự án trong nước mà cả những đối tác, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang rục rịch tiến vào thị trường này để tìm kiếm cơ hội.

24 trieu ho gia dinh viet nam co du dieu kien lap dien mat troi ap mai
Tiềm năng phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, đặc biệt là điện mặt trời lắp mái là rất lớn.

Chính sách hỗ trợ giá điện năng lượng tái tạo (FiT) tại Việt Nam dành cho điện mặt trời vừa ban hành năm 2017 tuy vẫn còn thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực, nhưng với nhu cầu năng lượng ngày một lớn như hiện nay cùng các thuận lợi về mặt tự nhiên, tính năng động của các doanh nghiệp trong nước cũng như chi phí đầu tư đang ngày càng tiệm cận với khả năng của người Việt khi giá 1 kWp điện mặt trời đã giảm hơn 60% so với cách đây 5 năm và thời gian hoàn vốn chỉ còn khoảng 5 năm, Việt Nam sẽ sớm làm chủ được ngành công nghiệp này trong tương lai không xa.

Để giải quyết bài toán năng lượng cho phát triển kinh tế, Việt Nam đang xây dựng chính sách theo hai hướng, một là sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, hai là sử dụng công nghệ thân thiện môi trường để sản xuất năng lượng. Từ đó hướng tới nền kinh tế sử dụng cacbon thấp, thay đổi mô hình sản xuất và sử dụng điện một cách bền vững; chuyển từ giai đoạn sử dụng kém hiệu quả nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Mai Phương