Mỹ - Thị trường điện mặt trời áp mái tiềm năng

13:36 | 14/10/2018

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng trong phân khúc điện mặt trời lắp mái cho hộ gia đình. Theo thống kê từ tháng 4/2018, cứ 116,9 triệu hộ gia đình ở Mỹ có thu nhập trung bình thì có 67,2 triệu hộ (57% tổng số) phù hợp lắp điện mặt trời.  
my thi truong dien mat troi ap mai tiem nangNga phát triển điện Mặt trời ở Siberia
my thi truong dien mat troi ap mai tiem nangTỉ đô đổ vào điện mặt trời
my thi truong dien mat troi ap mai tiem nangNhật Bản phát triển điện mặt trời như thế nào?

Đến tháng 8/2018, California vừa ra dự luật (còn chờ phê duyệt) lên kế hoạch dùng 100% điện sạch (đặc biệt là điện mặt trời và điện gió) đến năm 2045 nhằm xử lý tác hại nghiêm trọng của biến đổi khí hậu tại tiểu bang này. California là bang thứ 2, sau Hawaii, ra chiến lược sử dụng điện sạch (carbon-free electricity). Sắp tới có thể là Massachusetts và New Jersey.

Ngoài ra, thống kê 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy sản xuất năng lượng mặt trời chiếm hơn 10% tại 5 tiểu bang lớn của Hoa Kỳ (Massachusetts, California, Hawaii, Nevada và Vermont). Trong khi đó năng lượng mặt trời chiếm 2,4% tổng điện năng sản xuất của cả nước (48 TWh).

my thi truong dien mat troi ap mai tiem nang
California là bang thứ 2 sau Hawaii ra chiến lược sử dụng điện sạch

Trong khi đó, 6 tháng kể từ ngày Tổng thống Trump đưa ra quyết định áp đặt mức thuế từ 20% tới 30% lên các mặt hàng pin mặt trời nhập khẩu, đã khiến nhiều công ty thuộc ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của chính nước này lâm vào thế khó. Nhưng dù vậy, thị trường điện mặt trời tại nước này vẫn phát triển nóng. Có tổng cộng 2,5 GW công suất được lắp đặt trong quý đầu năm 2018, tăng 13% so với năm ngoái.

Như vậy, xét về tốc độ phát triển và quy mô thị trường, Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng để các nhà sản xuất pin mặt trời ở các quốc gia trên thế giới vào tìm kiếm cơ hội khai thác thị trường, đặc biệt là khi Trung Quốc đang mất dần vị thế cạnh tranh tại đây.

M.P