22.000 chiến binh IS bị lộ danh tính

14:51 | 10/03/2016

1,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số lượng lớn tài liệu tuyệt mật của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS với các thông tin cá nhân của 22 nghìn chiến binh IS trên toàn cầu đã được gửi tới hãng thông tấn Sky News của Anh.

Theo tài liệu này, có 70% tân binh IS là người Ả Rập, số còn lại chủ yếu là người Pháp, Đức và Anh. Trong số đó, có nhiều cái tên khá nổi tiếng. Chẳng hạn như Abdel Bary, rapper 26 tuổi đến từ London. Rapper trẻ tuổi này đã gia nhập IS từ năm 2013, sau khi tới Libya, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ du lịch. Ngoài ra còn có danh tính của nhiều chiến binh IS chưa bị phát hiện ở Anh, Bắc Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ, Canada. 

22 nghin chien binh is bi lo danh tinh

Bên cạnh các thông tin về danh tính, số điện thoại, địa chỉ gia đình của các chiến binh đến từ 51 quốc gia , trong số tài liệu vừa được Sky News công bố còn có bảng câu hỏi gồm 23 câu hỏi dành cho các tân binh IS. Các câu hỏi này bao gồm ngày sinh, tình trạng hôn nhân, công việc trước đây, người giới thiệu và các kỹ năng chiến đấu. 

Theo Sky News, số tài liệu này chứa trong một thẻ nhớ, được một chiến binh IS có tên Abu Hamed đánh cắp của người đứng đầu cơ quan an ninh nội bộ của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS. Nguyên nhân của hành động này là do hoàn toàn sụp đổ lòng tin với tổ chức. Khi được hỏi về việc có thể mất mạng nếu bị phát hiện, chiến binh này gật đầu và chỉ nói đơn giản “God willing”.

Hôm thứ Hai vừa qua, lực lượng cảnh sát hình sự Liên bang Đức cũng đã tuyên bố thu thập được các tài liệu về danh tính các chiến binh IS. Có nhiều khả năng, các tài liệu này cũng chính là tài liệu mà Sky News đã nhận được. 

Hương Thu