10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020

09:28 | 27/10/2020

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với việc Tổng thống Trump tái tranh cử, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 được dự đoán là đầy kịch tính và hấp dẫn. Nhưng "cơn bão" Covid-19 bất ngờ ập tới đã đảo lộn chiến dịch này.
10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden (Ảnh: PT)

Hãng tin Reuters đã đánh giá 10 sự kiện định hình cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong năm 2020.

1 - Ông Trump trắng án trong phiên tòa luận tội ngày 5/2

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 2
Ông Trump giơ tờ báo USA Today trong đó đăng ảnh ông kèm tiêu đề "Được trắng án" hồi tháng 2 (Ảnh: Reuters)

Hồi đầu năm nay, mọi việc dường như diễn ra thuận lợi đối với Tổng thống Donald Trump. Phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện đã kết thúc với việc ông được xử trắng án đối với hai cáo buộc mà đảng Dân chủ đưa ra. Nền kinh tế tăng trưởng và triển vọng tái đắc cử rất cao. Nhưng đúng lúc mọi việc dường như rất khả quan với ông Trump thì dịch Covid-19 bắt đầu lây lan tại Mỹ.

2 - Ông Biden chiến thắng ấn tượng tại Nam Carolina ngày 29/2

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 3
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Sau khi không giành kết quả khả quan trong các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa và New Hampshire, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden có vẻ ảm đạm. Nhưng các cố vấn chiến dịch tranh cử khẳng định rằng mọi việc có thể thay đổi ngay khi người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu đông đảo - và họ đã đúng. Ông Biden sau đó đã giành chiến thắng ấn tượng tại Nam Carolina, khiến vài đối thủ của ông ngay lập tức tuyên bố từ bỏ cuộc đua và đưa chặng đường tiến tới giành tấm vé ứng của tổng thống của đảng Dân chủ của ông trở nên gần hơn.

3 - Tổng thống Trump có bài phát biểu về dịch Covid-19 ngày 11/3

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 4
Ông Trump trong một buổi họp báo về Covid-19 tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Sau vài tuần cố gắng giảm nhẹ mối đe dọa về dịch Covid-19 và trong bối cảnh các ca mắc tăng nhanh, ông Trump đã có bài phát biểu quốc gia hiếm hoi từ phòng Bầu dục trong một nỗ lực nhằm trấn an dư luận. Hai ngày sau đó, ông đã tuyên bố tình tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn cuộc sống của người Mỹ, khiến các trường học, doanh nghiệp và cửa hàng bị đóng cửa, “nhốt” hàng triệu người ở nhà. Đại dịch đã trở thành vấn đề chính trong cuộc bầu cử 2020 và cũng khiến ông Trump và ông Biden không thể tổ chức các cuộc vận động tranh cử trực tiếp trong nhiều tháng ròng.

4 - Ông Sanders rút khỏi cuộc đua ngày 8/4

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 5
Sanders (phải) đã rút khỏi cuộc đua tìm kiếm tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Dân chủ, nhường đường cho đối thủ Biden. (Ảnh: AP)

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã trở thành đối thủ cuối cùng của ông Biden trong cuộc chạy đua giành tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Dân chủ trước khi rút khỏi cuộc đua. Chỉ vài ngày từ bỏ chiến dịch tranh cử, ông Sanders đã tuyên bố ủng hộ ông Biden để thúc đẩy sự đoàn kết trong nội bộ đảng Dân chủ. Động thái của ông Sanders đã cho phép ông Biden chuyển sự tập trung sang cuộc bầu cử trên toàn quốc. Ông Biden đã nỗ lực thu hút những người ủng hộ ông Sanders bằng cách thiết lập hàng loạt nhóm hành động chính sách, với sự tham gia của những tiếng nói tiến bộ.

5 - Khoảnh khắc "nói hớ" của ông Trump ngày 23/4

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 6
Tổng thống Trump (Ảnh: AFP)

Khi số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ tăng nhanh lên tới gần 50.000, ông Trump vẫn khẳng định trong các cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19 rằng việc tiêm các chất khử trùng vào cơ thể có thể loại bỏ vi rút. Các chuyên gia y tế công cộng đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo rằng việc làm vậy có thể có hại, và ông Trump sau đó khẳng định rằng ông chỉ nói đùa. Những chỉ trích và chế nhạo nhằm vào ông vì phát biểu đó trở thành một nguyên nhân khiến ông Trump quyết định chấm dứt các cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19.

6 - Người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng ngày 1/6

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 7
Ông Trump đi bộ tới nhà thờ St. John’s (Ảnh: AP)

Thủ đô Washington là một trong số vài thành phố chứng kiến làn sóng biểu tình quy mô lớn sau vụ việc người đàn ông da màu George Floyd bị ghì cổ tới chết tại thành phố Minneapolis hôm 25/5. Vào ngày 1/6, ông Trump đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng nhấn mạnh về “trật tự và luật pháp”. Cảnh sát và Vệ binh quốc gia Mỹ, trong trang phục chống bạo động, sau đó đã sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng để ông Trump có thể đi bộ tới nhà thờ St. John’s lịch sử gần đó và chụp ảnh với một cuốn Kinh thánh. Vụ hỗn loạn đã trở thành một hình ảnh bất lợi cho Tổng thống Trump khi các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc. Tỷ lệ ủng hộ ông nhanh chóng rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng.

7 - Ông Biden chọn "phó tướng"

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 8
Ông Biden và bà Harris (Ảnh: Reuters)

Vào ngày 11/8, ông Biden đã tuyên bố chọn Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris - một đối thủ cũ trong cuộc đua giành tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Dân chủ - làm người đồng hành tranh cử. Đây không phải là một quyết định bất ngờ, vì bà Harris - một người da màu gốc Á - là nhân vật được yêu thích hơn cả trong số các ứng viên tiềm năng. Bà được đánh giá là sự bổ sung hoàn hảo cho chiến dịch của ông Biden. Bà Harris cũng mang tới khả năng gây quỹ ấn tượng, góp phần khiến chiến dịch của ông Biden gây quỹ được những con số cao ngất ngưởng.

8 - Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời ngày 18/9

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 9
Bà Amy Coney Barrett đã được phê chuẩn làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ (Ảnh: Reuters)

Điều mà những người theo chủ nghĩa tự do lo ngại nhất đã xảy ra: thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời chỉ 2 tháng trước ngày bầu cử 3/11. Ông Trump không phải chờ đợi lâu để đề cử ứng viên thay thế - thẩm phán Amy Coney Barrett. Khi bà Barrett được Thượng viện phê chuẩn, điều này sẽ đảm bảo thế đa số bảo thủ trong Tòa tối cao và có thể dẫn tới khả năng các vấn đề như Obamacare hay hôn nhân đồng giới bị tác động.

9 - Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 29/9

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 10
Ông Trump và đối thủ Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên ngày 29/9 (Ảnh: Reuters)

Trong khi đang tìm kiếm một điều gì đó để xoay chuyển tình hình, ông Trump bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Biden giống như tìm kiếm một "cuộc chiến". Nhưng sự nôn nóng đã không có lợi cho ông. Ông đã liên tục ngắt lời đối thủ và người dẫn chương trình tới mức cuộc tranh luận hoàn toàn vượt khỏi mức kiểm soát. Ông Trump cũng chỉ trích gia đình của ông Biden. Các cuộc thăm dò sau đó cho thấy các cử tri tại các bang dao động không ủng hộ hành động của ông chủ Nhà Trắng. Ông Trump sau đó đã rút khỏi tranh luận thứ 2 vào ngày 15/10 trước khi có cuộc đối đầu cuối cùng, ôn hòa hơn với đối thủ Dân chủ vào ngày 22/10.

10 - Ông Trump mắc Covid-19

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020 - 11
Ông Trump mắc Covid-19 và phải tới bệnh viện điều trị hôm 2/10 (Ảnh: Reuters)

Sau nhiều tuần tiến hành các cuộc tranh cử trực tiếp trong đó các biện pháp an toàn ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 cơ bản bị phớt lờ, chính Tổng thống Trump và vài trợ lý đã nhiễm vi rút. Việc điều trị bệnh và cách ly đã khiến ông Trump vắng bóng 10 ngày khỏi chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, thiệt hại lớn hơn có lẽ là hình ảnh của Tổng thống. Trong bối cảnh ông Trump bị nhiều người chỉ trích về cách ứng phó với đại dịch, việc ông mắc bệnh đã chứng tỏ chính Nhà Trắng cũng vụng về trong việc đối phó với dịch bệnh. Và điều đó cho thấy đại dịch Covid-19 vẫn là một vấn đề trọng tâm của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2020.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc