10 giải pháp công nghệ được trao giải cuộc thi sáng chế 2018

09:11 | 25/04/2019

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sẽ có 10 sáng chế và giải pháp công nghệ có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực được trao giải Cuộc thi Sáng chế năm 2018. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo tổng kết Cuộc thi Sáng chế năm 2018 do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) tổ chức ngày 24/4, tại Hà Nội.    

Cuộc thi Sáng chế 2018 do Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ là Cơ quan thường trực) chủ trì, phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) tổ chức.

10 giai phap cong nghe duoc trao giai cuoc thi sang che 2018
Hội thảo tổng kết Cuộc thi Sáng chế năm 2018

Theo Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Phan Ngân Sơn, sau 6 tháng phát động, cuộc thi Sáng chế năm 2018 đã nhận được 212 hồ sơ từ 40 tỉnh/thành cả nước. Hội đồng giám khảo gồm 9 chuyên gia trong nước, quốc tế đã lựa chọn các giải pháp xứng đáng nhất để trao giải.

Sau vòng chấm sơ khảo cuộc thi Sáng chế năm 2018, ngày 23/4, Ban Tổ chức cuộc thi đã tổ chức chấm 10 giải pháp thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện tử, hóa dược, y dược và môi trường vào Vòng thi chung khảo để Hội đồng giám khảo đánh giá và lựa chọn giải pháp xứng đáng trao giải.

Theo đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ, cuộc thi Sáng chế năm 2018 với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày” đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khoa học, các nhà sáng chế và đông đảo công chúng. Nhiều giải pháp có trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng cao, đã và đang góp phần thiết thực vào việc cải thiện đời sống kinh tế xã hội của người dân và phát triển doanh nghiệp

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 10 hồ sơ có số điểm cao nhất được vào vòng chung khảo. Ban tổ chức sẽ tổ chức lễ trao giải cuộc thi vào tối ngày 25/4 cho 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Các tổ chức, cá nhân đạt giải thưởng Cuộc thi sẽ được nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giấy chứng nhận Giải thưởng của Ban Tổ chức, huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO.

10 giải pháp vào vòng chung khảo cuộc thi Sáng chế 2018 gồm:

Lĩnh vực hóa học: Giải pháp Phương pháp và hệ thống thiết bị sản xuất hỗn hợp C60 – C70 Fullerene của Trịnh Đình Năng (Vĩnh Phúc) có thể tận dụng các loại chất thải từ tổng hợp nông nghiệp có hàm lượng cacbon cao như vỏ trấu, sọ dừa, vỏ tơ của hạt cà phê, lông vũ, cùi ngô… để tổng hợp ra sản phẩm hỗn hơp C60 - C70 fullerene là vật liệu có giá trị rất cao phục vụ cho nhiều lĩnh vực kỹ thuật cao.

Lĩnh vực môi trường: Giải pháp Quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải rắn sinh hoạt của Trần Kim Quy (TPHCM), có thể sử dụng các rác thải sinh hoạt đô thị và nông thôn làm nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ. Các chủng vi sinh vật dùng để nhân giống, lên men sản xuất ra các chế phẩm vi sinh đều được phân lập tuyển chọn trong đất...

Lĩnh vực y dược: Giải pháp Hỗn hợp dược liệu chăm sóc tóc, lông và chế phẩm chứa hỗn hợp này của Nguyễn Hữu Thắng (Hà Nội) được kỳ vọng mang đến các sản phẩm dầu gội chăm sóc, làm đẹp mái tóc mới và hiệu quả.

Lĩnh vực điện tử gồm 3 giải pháp: Giải pháp Hệ thống thu thập, quản lý thông tin bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh của Vũ Văn Anh (Hà Nội) được thiết kế bao phủ theo quy mô từ cấp nhỏ nhất đến toàn quốc và có tính đệ quy cho phép mở rộng kết nối một chiều hoặc nhiều quốc gia để trao đổi thông tin, tình hình bệnh tật…

Giải pháp Thiết bị cảnh báo lũ từ xa sử dụng tín hiệu pháp hiệu, cảnh báo cho các đoạn đường ngập nước của Nguyễn Đức Thành (Bắc Giang) nhằm cảnh báo nhanh nhất, nhiều người được biết nhất cho bà con tại nơi xảy ra lũ và khu vực xung quanh trên các đoạn đường…

Giải pháp Thiết bị phát sáng đeo tay và phương pháp điều khiển của Phạm Huỳnh Phong (TPHCM) đề cập đến thiết bị phát sáng đeo tay dùng để cảnh báo an toàn, cổ vũ, và trình diễn ánh sáng, cũng như phương pháp điều khiển thiết bị này.

Lĩnh vực xây dựng, thủy lợi gồm 4 giải pháp: Giải pháp Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển của Hoàng Đức Thảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất các giải pháp cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông hồ và đê biển được đúc thành từng môđun (đốt) thay thế các phương pháp truyền thống; được lắp đặt vùng xa bờ, nơi chịu áp lực của sóng, gió và dòng chảy tác động trực tiếp lên cấu kiện.

Giải pháp Chậu tự động cung cấp nước cho quy trình tưới cho cây của nhóm tác giả Nguyễn Vĩnh Phúc - Nguyễn Vĩnh Sơn (TP HCM) giúp trồng cây xanh trong nhà, trong khuôn viên… và cũng có thể có những bữa ăn rau sạch do tự mình trồng, kiểm soát, không cần phải lo lắng việc thức ăn có nhiễm chất độc hại.

Giải pháp Đập mở chặn thủy triều và giữ nước sông của Hoàng Ngọc Kỷ (TP HCM) nhằm ngăn chặn thủy triều và giữ nước sông tại các khu vực bị ảnh hưởng của triều cường, giữ nước sông để phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu và một số mục đích khác của người dân.

Giải pháp Hệ thống hộp thép mạ kẽm bọc nhựa PVC chứa đá học liên kết dạng bậc so le bảo vệ mái hạ lưu đập đá đồ giảm lũ quét và bùn đá của Nguyễn Ngọc Quỳnh (Hà Nội) ứng dụng trong việc xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện, công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển.

10 giai phap cong nghe duoc trao giai cuoc thi sang che 2018Năm 2018, các sáng kiến trong toàn PVN đã làm lợi hơn 1.600 tỷ đồng
10 giai phap cong nghe duoc trao giai cuoc thi sang che 2018Đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến, sáng kiến, ứng dụng KHCN
10 giai phap cong nghe duoc trao giai cuoc thi sang che 2018Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam 2018: Hai công trình của BSR đạt giải Ba
10 giai phap cong nghe duoc trao giai cuoc thi sang che 2018Khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam
10 giai phap cong nghe duoc trao giai cuoc thi sang che 2018Dầu khí - ngành kinh tế có hàm lượng khoa học công nghệ cao

Phú Văn

  • el-2024