Vụ tòa nhà 8B Lê Trực nhìn từ câu chuyện xây bảo tàng dưới chân Cột cờ

07:08 | 03/10/2015

18,211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước câu hỏi của dư luận về hướng xử lý đối với những sai phạm tại công trình tòa nhà 19 tầng tại số 8B phố Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội), Báo Năng Lượng Mới - Petrotimes đã có cuộc phỏng vấn Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Thiếu tướng Lê Mã Lương – nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

“Năm 2000, lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đã lên kế hoạch xây dựng Bảo tàng ngay dưới chân của Cột cờ Hà Nội. Tuy nhiên, ngay sau khi trình đề án, cơ quan cấp cao đã cảnh báo ngay rằng không được xây Bảo tàng vượt quá chiều cao chuẩn của Lăng Bác”, Tướng Lê Mã Lương chia sẻ.

Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Thiếu tướng Lê Mã Lương – nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Năng Lượng Mới - Petrotimes về hướng xử lý đối với những sai phạm tại công trình tòa nhà 19 tầng tại số 8B phố Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội).

vu toa nha 8b le truc nhin tu cau chuyen xay bao tang duoi chan cot co
Anh hùng LLVTND, Thiếu tướng Lê Mã Lương - nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

PV: Thưa Thiếu tướng, ông có bình luận như thế nào về việc một tòa nhà đa chức năng như tòa cao ốc tại số 8B phố Lê Trực được xây dựng chỉ cách quảng trường Ba Đình 400m đang gây xôn xao dư luận?

Thiếu tướng Lê Mã Lương: Trước những thông tin mà báo Năng lượng Mới – Petrotimes đã đưa về vụ việc này, tôi nhận định đây là một vấn đề có dấu hiệu hết sức nguy hiểm.

Tại sao lại nguy hiểm?

Nó nằm ở chỗ, tòa nhà này thuộc Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở và cho thuê của Tập đoàn Kinh Đô Tower do Công ty CP May Lê Trực đứng tên chủ đầu tư.

Do là tòa nhà đa chức năng nên một khi được đi vào sử dụng, nó sẽ phục vụ cho nhiều các đối tượng mua hay thuê để ở hoặc kinh doanh dịch vụ tại đó. Khi ấy, tòa nhà này sẽ có tác động tới 2 vấn đề chính: Đó là không gian kiến trúc và Quốc phòng an ninh.

Về mặt không gian kiến trúc: Như chúng ta đã biết, khu vực bao gồm cả Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch, Văn phòng TƯ Đảng, Văn phòng Chính phủ và một số cơ quan khác (sau đây gọi tắt là Khu Trung tâm chính trị Ba Đình) trước đây khi được thiết kế xây dựng đã phải tuân thủ theo rất nhiều quy định nghiêm ngặt.

Theo đó, chiều cao của các công trình quanh khu vực này đều phải lấy chiều cao của Lăng Bác làm mốc và không bao giờ được phép xây cao hơn.

Việc một tòa nhà cao tới 19 tầng tồn tại “ngang nhiên” ngay cạnh khu Trung tâm chính trị Ba Đình chỉ mấy trăm mét đường chim bay liệu có phải là một dấu hỏi lớn cho những bất cập về công tác quản lý của cả hệ thống từ phường, quận, TP hay không?

Thứ hai, về mặt Quốc phòng an ninh thì lại càng không thể chấp nhận được sự tồn tại của tòa nhà này.

Khu vực Quảng trường Ba Đình – nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước như các dịp diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh, hay dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và các sự kiện tương tự thì điều vấn đề đảm bảo an ninh quốc phòng luôn là điều kiện tiên quyết.

Một khi tòa cao ốc này hoàn thiện, ai dám đảm bảo rằng sẽ kiểm soát được toàn bộ an ninh của tòa nhà này mỗi khi Nhà nước có sự kiện lớn diễn ra tại đây?

vu toa nha 8b le truc nhin tu cau chuyen xay bao tang duoi chan cot co
Tòa cao ốc 19 tầng tọa lạc tại số 8B phố Lê Trực hiện vẫn đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận những ngày qua.

PV: Liệu rằng, đây có phải là câu chuyện hy hữu về công tác xây dựng các công trình ngay cạnh  di tích đặc biệt, trọng điểm của quốc gia không, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Mã Lương: Tôi còn nhớ như in một sự kiện đã diễn ra cách đây đúng 15 năm.

Vào năm 2000, khi mà lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trình kế hoạch để xây dựng Bảo tàng ngay dưới chân của Cột cờ Hà Nội.

Tới năm 2003, sau quá trình tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ, các đơn vị gồm Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, UBND TP Hà Nội cũng đã có cảnh báo rằng không được xây Bảo tàng cao tầng.

Khi đó, thực hiện theo chủ trương đó mà Bảo tàng chỉ quyết định xây 3 tầng nổi và tầng trệt cao tổng cộng 18m và không vượt quá chiều cao chuẩn của Lăng Bác là 21,6m.

Đây là câu chuyện của 15 năm trước. Lúc ấy đã có quy định rất chặt chẽ về vấn đề này.

Vậy tại sao, 15 năm sau lại xuất hiện thêm một câu chuyện có thể nói là hy hữu và bi hài như tòa cao ốc 8B Lê Trực này. Mà lại nằm quá gần so với Lăng Bác nữa!

Điều này rất cần các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ những sai phạm của các cá nhân, đơn vị liên quan.

vu toa nha 8b le truc nhin tu cau chuyen xay bao tang duoi chan cot co
Tướng Lê Mã Lương kiến nghị nên cắt ngọn của tòa cao ốc này chỉ còn khoảng 9 – 10 tầng.

PV: Về hướng xử lý, Thiếu tướng có kiến nghị như thế nào đối với Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan?

Thiếu tướng Lê Mã Lương: Vì liên quan trực tiếp tới lĩnh vực Quốc phòng và an ninh quốc gia nên tôi thiết nghĩ, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đều nên thể hiện rõ quan điểm của mình để nhằm làm rõ những sai phạm của công trình này trên tinh thần sai đến đâu xử lý đến đấy.

Đó là thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với an ninh quốc phòng của đất nước.

Một điều nữa, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Một khi có một thế lực thù địch nào đó lợi dụng vị trí “nhạy cảm” đó của tòa cao ốc này để thực hiện hành vi xâm hại an ninh quốc gia và ổn định chính trị của đất nước thì hậu quả sẽ vô cùng khôn lường.

Vì sự an nguy của đất nước, vì sinh mệnh chính trị của cả một quốc gia, chúng ta cần có các hành động thật mạnh mẽ, không dung túng cho bất cứ một lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm nào được lấn át đi lợi ích về an ninh quốc gia.

Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng nên cắt ngọn của tòa cao ốc này chỉ còn từ 9 – 10 tầng. Nó vừa giúp cho phép nước được giữ vững, có tính răn đe và đảm bảo an ninh cho toàn bộ khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình.

Xin cảm ơn Thiếu tướng về cuộc phỏng vấn!

vu toa nha 8b le truc nhin tu cau chuyen xay bao tang duoi chan cot co Thủ tướng yêu cầu kiểm tra "tòa nhà dòm xuống Lăng Bác"
vu toa nha 8b le truc nhin tu cau chuyen xay bao tang duoi chan cot co Phải làm rõ trách nhiệm ai cấp phép cho tòa nhà “pháo đài”
vu toa nha 8b le truc nhin tu cau chuyen xay bao tang duoi chan cot co Kỳ lạ 'pháo đài' dòm xuống Lăng Bác

Thảo Phượng – Đình Tuệ

Năng lượng Mới