Viện phí sắp tăng mạnh: “Chết” người không mua BHYT

10:48 | 19/08/2015

1,808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên Bộ Y tế và Tài chính sẽ ban hành thông tư điều chỉnh viện phí sắp tới đây. Được biết, trong đó tính cả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và cả tiền lương của nhân viên y tế.  

Tăng giá hàng nghìn phẫu thuật, thủ thuật

Theo Bộ Y tế, sở dĩ phải tăng viện phí như vậy là do thực tế có nhiều dịch vụ y tế giá thấp hơn khung giá đã được phê duyệt tới 60%. Hơn nữa, theo mục tiêu của Bộ Y tế là đến năm 2020, giá viện phí sẽ được tính đúng, tính đủ để dựa trên nguồn thu đó, các bệnh viện sẽ tự đầu tư phát triển, còn ngân sách Nhà nước được cung cấp hàng năm sẽ dành hỗ trợ người dân mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Làm như vậy cũng là một cách nâng cao tính chủ động và chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện và bảo đảm độ phủ BHYT 100%.

Viện phí sắp tăng mạnh: “Chết” người không mua BHYT
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế, giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật sẽ tăng do tính phụ cấp của các nhân viên y tế tham gia vào quá trình này. Cụ thể như: Tiền phụ cấp trực được tính vào giá ngày giường (tăng từ 11-20 nghìn đồng/ngày tùy hạng bệnh viện) và chi phí trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật tính vào từng phẫu thuật, thủ thuật. Do Thông tư 50 của ngành y tế quy định phân loại phẫu thuật, thủ thuật theo từng chuyên ngành và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật.

Theo đó, sẽ có 26 loại hình dịch vụ y tế với hàng chục nghìn hạng mục thuộc các chuyên ngành hồi sức cấp cứu và chống độc, nội khoa, nhi khoa, ngoại lao, da liễu, tâm thần, nội tiết, bỏng, ung bướu, phụ sản, tạo hình, thẩm mỹ, nội soi… được tính theo giá mức phẫu thuật, thủ thuật loại đặc biệt và loại I, II…

Với phẫu thuật ngoại khoa và nội soi có mức phụ cấp đặc biệt được đề xuất cao nhất là khoảng 1,5 triệu đồng/ca với kíp mổ 8 người. Với phẫu thuật loại I, mức phụ cấp là 660 nghìn đồng/ca với kíp mổ 7 người; loại II là 310 nghìn đồng/ca cho kíp mổ 6 người và loại III là 175 nghìn đồng với kíp thực hiện 5 người. Các chuyên ngành khác như phụ sản, bỏng, tạo hình thẩm mỹ, tai mũi họng, nội tiết, ung bướu… phụ cấp phẫu thuật đặc biệt dự kiến là khoảng 1,3 triệu đồng -1,5 triệu đồng/ca cho kíp thực hiện 6-7 người.

Giải thích về việc nhiều dịch vụ y tế phải tăng thêm 1,5 triệu đồng phụ cấp, ông Liên cho rằng, thủ thuật loại đặc biệt đòi hỏi người khám bệnh, chữa bệnh phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, phải có trang thiết bị y tế, dụng cụ chuyên dụng, hiện đại… Ông Liên nói: “Nhìn số tiền phụ cấp trên 1 dịch vụ thì khá lớn nhưng nếu chia cho 1 kíp mổ 8 người thì lại không lớn. Ngay cả với bệnh nhân có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% viện phí thì số tiền tăng tối đa cũng không quá 1,5 triệu đồng”.

Không chỉ tăng các dịch vụ y tế trên đây mà theo lộ trình những năm tới, viện phí sẽ tiếp tục điều chỉnh như năm 2015-2016, viện phí sẽ tính thêm 30% quỹ tiền lương cơ bản đối với các bệnh viện tuyến tỉnh ở khu vực miền núi và các bệnh viện quận thuộc Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; 50% quỹ tiền lương cơ bản đối với các bệnh viện tuyến Trung ương. Giai đoạn 2017-2018, giá viện phí sẽ tính đủ 100% quỹ tiền lương cơ bản đối với các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương. Sau năm 2018, giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ toàn bộ các chi phí để thực hiện dịch vụ y tế.

Phải tham gia BHYT

Trước tình hình viện phí tăng, người dân đặc biệt là những người đang ở “tuổi cao sức yếu”, kinh tế lại khó khăn rất lo lắng. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế thì hiện khoảng 70% dân số đã tham gia BHYT nên ảnh hưởng từ việc tăng viện phí này không lớn, chỉ phải đóng thêm 5-20% của số tăng thêm (với những đối tượng phải đồng chi trả). Còn với những đối tượng được BHYT thanh toán chi trả 100% thì chắc chắn không bị ảnh hưởng.

Viện phí sắp tăng mạnh: “Chết” người không mua BHYT
Tăng viện phí, bệnh nhân tham gia BHYT được cho là lợi nhất.

Nhưng với đối tượng không tham gia BHYT thì đây thực sự là một tác động cực kỳ mạnh bởi khi không có thẻ BHYT, họ phải chi trả 100% chi phí dịch vụ y tế. Bình thường, khi chưa tăng viện phí, việc chi trả dịch vụ y tế theo hình thức tự nguyện đã là một khoản lớn, giờ tăng viện phí thì chi trả này càng lớn hơn. Nhưng ông Nguyễn Nam Liên phân tích: “Với khoảng 27 triệu người chưa có thẻ BHYT, tương đương khoảng 30% dân số cả nước, nhìn chung họ đều có mức thu nhập trung bình trở lên, có nhiều người có khả năng chi trả chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong đó cũng có trường hợp mắc bệnh nặng, chi phí điều trị lớn sẽ khó chi trả. Để chi trả được không còn cách nào khá là họ phải tham gia BHYT”.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, việc tăng viện phí tới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt là tham gia BHYT. Vì trước đây, giá dịch vụ y tế thấp nhưng chưa quy định rõ ràng nên nhiều bệnh nhân phải tự mua hoặc thanh toán một số loại vật tư để thực hiện dịch vụ. Nhưng giờ viện phí đã tính cả một số vật tư thông dụng, giúp người bệnh không phải tự mua hoặc trả thêm nữa nên không những giảm bớt thời gian, thủ tục hành chính phiền hà mà còn giảm bớt sự đóng góp thêm của họ đối với các dịch vụ mà trước đây do giá thấp, bệnh viện phải thu thêm của người bệnh phần quỹ BHYT không thanh toán.

Phải thực hiện giám định BHYT điện tử

Phải thực hiện giám định BHYT điện tử

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tình hình thực hiện tin học hóa trong bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân có thể mua bảo hiểm y tế theo quý

Người dân có thể mua bảo hiểm y tế theo quý

Người dân có thể đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế 3 tháng hoặc nửa năm một lần thay vì một lần/năm là 620.000 đồng như hiện nay.

Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

Đây là quyết định của Bộ Y tế được bổ sung trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Tú Anh

Năng lượng Mới