TP Hồ Chí Minh: Nóng vấn đề xử lý rác thải công cộng

16:32 | 11/07/2018

1,683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 11/7, nghị trường Hội đồng Nhân dân TP HCM tiếp tục "nóng" về việc xả rác gây ô nhiễm môi trường. Nhiều đại biểu đề nghị thành phố phải có chế tài thật nặng nhằm răn đe hành vi xả rác.
tp ho chi minh nong van de xu ly rac thai cong congBãi rác cháy 3 ngày, người dân hít phải khí độc
tp ho chi minh nong van de xu ly rac thai cong congChung tay bảo vệ đại dương
tp ho chi minh nong van de xu ly rac thai cong congRác, phế liệu ồ ạt vào Việt Nam như thế nào

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX bước sang ngày làm việc thứ hai với nội dung thảo luận về tình hình Kinh tế - Văn hóa - Xã hội 6 tháng đầu năm 2018. Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường do xả rác bừa bãi, phá hủy di sản văn hóa… trên địa bàn.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, công tác thu gom rác trên địa bàn hiện nay đang còn nhiều bất cập, người dân vẫn vô tư xả rác ra môi trường. Biện pháp, chế tài xử lý hành vi xả rác ra công cộng chưa đủ sức răn đe.

Đại biểu Như Khuê dẫn chứng, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ sau mỗi sự kiện lớn là cả tuyến đường ngập trong rác, công nhân vệ sinh phải thu gom đến 4 giờ sáng mới hết rác. Hoặc như tại khu vực đầu hầm Thủ Thiêm, sau mỗi đợt bắn pháo hoa đều có một bãi rác lớn. Sau khi đi giám sát tại địa phương, nhiều cử tri cũng phản ánh vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật rác thải luôn ngập các tuyến đường.

tp ho chi minh nong van de xu ly rac thai cong cong
Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX.

"Thành phố đang thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, vì vậy cần xây dựng một khung xử phạt, chế tài thật nặng để răn đe. Trước mắt nhằm răn đe, ngăn chặn suy nghĩ yếu kém khi vô tư xả rác nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường. Từ đó nâng cao ý thức người dân tại nơi sinh sống và cộng đồng"- ông Như Khuê cho biết.

Đồng quan điểm, đại biểu Thanh Trí cho biết, việc thu gom rác thải hiện nay đã được nêu từ kỳ họp thứ 12 và đến kỳ họp này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hiện nay, tại các quận, huyện đang tồn tại bất cập về việc thu gom rác sinh hoạt. Các loại rác như tủ, bàn ghế hỏng, đệm, chăn gối…không được các đơn vị thu gom rác tiếp nhận nên người dân thường lén lút vứt bừa bãi ra các khu đất trống, xuống kênh rạch, dòng sông,…. gây tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường. Thậm chí, một số cán bộ dù nhìn thấy hành vi này cũng làm ngơ bỏ qua do không biết xử lý ra sao bởi dù có xử phạt cũng chỉ khoảng 500.000 đồng/lần xả rác. Như vậy không đủ sức răn đe.

Ông Trí cho biết: "Pháp luật phải được thực thi mạnh mẽ hơn, kỷ cương hơn. Cũng là đối tượng đó, thử cho qua Singapore xem có dám quăng rác dù chỉ là một tàn thuốc. Tôi thấy ở mình xả cả bao rác cũng chỉ phạt vài ba trăm ngàn rồi đâu lại vào đấy".

tp ho chi minh nong van de xu ly rac thai cong cong
Một miệng cống bị rác thải lấp đầy tại TP HCM

Trong khi đó, bà Phan Thị Thắng - Giám đốc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi năm thành phố dành khoảng 4.000 tỉ đồng để thu gom rác thải, trong đó có gần 1.200 tỉ đồng dành cho việc xử lý nước thải sinh hoạt, 700 tỉ đồng chi cho việc quét rác, 88 tỉ đồng chi cho việc phân loại rác tại nguồn, 1.800 tỉ đồng chi cho khâu xử lý rác thải…

Tổng số kinh phí này mới chỉ là kinh phí trích ra từ nguồn ngân sách Nhà nước mà chưa tính tới tổng số kinh phí người dân phải đóng tiền rác hàng tháng. Mặc dù kinh phí dành cho việc thu gom rác thải khá cao xong hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn, gây bức xúc trong dân thời gian qua. Đã đến lúc các nhà quản lý cần xem xét lại cách xử lý vấn đề này để đảm bảo môi trường sống trong lành, không ô nhiễm cho người dân.

Trả lời các vấn đề mà đại biểu đặt ra, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố là một đô thị lớn nên áp lực về rác thải đô thị cũng rất lớn.

Theo thống kê, lượng rác thải được xả ra nơi công cộng tăng khoảng 6% mỗi năm. Để việc xử lý hành vi vi phạm rác thải công cộng, ngoài việc tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân. Pháp luật còn có quy định với 4 hành vi xả rác nơi công cộng, với mức xử phạt thấp nhất 500.000 đồng và cao nhất 7 triệu đồng và được giao về quận huyện xử lý. Ngoài ra, đơn vị cũng cần gắn kết với hệ thống camera an ninh của quận, huyện để lấy chứng cứ làm bằng chứng xác lập hành vi xử lý vi phạm xả rác…

Sau khi nghe các đại biểu đặt câu hỏi và các sở ngành trả lời về vấn đề xử lý rác thải nơi công cộng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, để thay đổi nhận thức người dân đối với hành vi xả rác nơi công cộng, trước mắt cần tăng cường việc quản lý nhà nước về xử phạt thật nghiêm minh mới mong thay đổi nhận thức. Bởi tại sao cùng là người dân như vậy, nhưng khi đi ra nước ngoài họ lại tuân thủ nghiêm việc bỏ rác đúng nơi quy định còn tại Việt Nam thì họ lại vứt rác bừa bãi.

Chủ tịch HĐND TP HCM yêu cầu: "Vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cần nghiên cứu, bàn bạc để cùng thống nhất giải pháp đồng bộ và hiệu quả".

T. Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc