Tây Bắc: Mưa lũ khiến nhiều người chết và mất tích

16:29 | 12/10/2017

1,286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mưa lũ đã khiến nhiều người chết, mất tích, nhiều hoa màu, nhà cửa của người dân bị lũ cuốn trôi...

Tại Sơn La, trong 2 ngày 10, 11/10, trên địa bàn các huyện: Mường La, Vân Hồ, Phù Yên, Bắc Yên... của tỉnh này có mưa lớn tạo thành lũ trên các suối.

tay bac mua lu khien nhieu nguoi chet va mat tich
Các lực lượng chức năng huyện Vân Hồ tìm kiếm nạn nhân mất tích tại xã Lóng Luông (ảnh: Báo Sơn La).

Tính đến thời điểm hiện tại, mưa lũ đã làm 5 người chết, 3 người mất tích, 3 người bị thương; sạt lở 64 nhà, 9 nhà phải di dời khẩn cấp, cuốn trôi 1 cầu treo (thiệt hại nặng nhất là huyện Phù Yên (51 nhà), Mộc Châu (12 nhà), Vân Hồ (8 nhà). Mưa lũ cũng gây ngập lụt một trường mầm non và một trụ sở UBND xã.

Ngoài ra, mưa lũ đã làm sạt lở tỉnh lộ 101, 102 gây ách tắc giao thông. Cô lập 5 xã tại huyện Vân Hồ. Hệ thống giao thông từ trung tâm huyện Phù Yên đến 6 xã của huyện cũng bị cô lập hoàn toàn.

Hiện tỉnh Sơn La đang chủ động thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình gặp nạn đồng thời khuyến cáo người dân đang sống trong vùng nguy hiểm di chuyển đến chỗ ở an toàn, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ người, tài sản.

Tại Yên Bái, mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã khiến thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn ngập sâu trong lũ. Có nhiều người chết và mất tích. Mưa lũ cũng khiến 8 ngôi nhà của dân ở Văn Chấn đổ sập, trôi theo dòng nước.

Riêng ở huyện Trạm Tấu, mưa lũ đã làm 3 người chết, 5 người bị mất tích vẫn chưa tìm thấy.

Vào khoảng 12h trưa 11/10, cầu Thia nối thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã bị lũ cuốn trôi mất 2 nhịp cầu. Sự việc khiến một phóng viên đang làm việc tại TTXVN bị cuốn trôi.

Tại Phú Thọ, nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh này có mưa, nhiều nơi mưa rất to trên diện rộng, kéo dài nhiều giờ đồng hồ, gây ra lũ, ngập úng làm thiệt hại về thủy sản và hoa màu của người dân.

Theo đó, mưa lớn, nước từ đầu nguồn đổ về trên sông Bứa khiến mực nước lên cao đã làm 58 hộ dân ở huyện Tam Nông phải di dời khẩn cấp; 34 lồng cá của người dân bị vỡ, hư hỏng; 30ha ao bị vỡ, tràn; hơn 200ha ngô thiệt hại. Thiệt hại ban đầu ước tính gần 7 tỷ đồng.

tay bac mua lu khien nhieu nguoi chet va mat tich
Nhà dân bị ngập trong nước (ảnh: báo Phú Thọ)

Mưa lũ cũng khiến hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Tam Nông bị tê liệt (đơn cử như ở xã Tề Lễ, đường dẫn lên cầu bị ngập đã làm một số khu của xã bị cô lập).

Trên địa bàn huyện Thanh Sơn, mưa lũ đã làm sạt lở nhiều mét đường giao thông, ngập nhà dân và trường mầm non.

Nhiều xã thuộc địa bàn huyện Tân Sơn như: Xuân Sơn, tuyến Xuân Đài - Kim Thượng, Lai Đồng, Văn Luông, Tam Thanh... và một số khu lẻ của các xã cũng bị cô lập.

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy PCTKCN huyện Tân Sơn: Đến 9h sáng ngày 11/10, trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người, mưa lũ đã cuốn trôi 6 con bò, 19,3ha lúa của bà con đã gặt nhưng chưa kịp mang về; 8,2ha ngô và hoa màu bị cuốn trôi, vùi lấp; 41 ao cá bị vỡ, tràn bờ; khoảng 20 hộ dân phải đi sơ tán, 50 nhà dân bị xô đất ảnh hưởng (trong đó có 1 nhà bị trôi hết tài sản); ảnh hưởng lớp học Trường mầm non xã Tân Phú, sạt lở ta luy vùi lấp 1 bể lọc nước sạch xã Kiệt Sơn; các vị trí ngầm tràn sông Bứa, sông Cả đều bị ngập sâu chia cắt, cô lập các xã Xuân Đài, Kim Thượng, Xuân Sơn, Lai Đồng, Kiệt Sơn, Đồng Sơn, Tân Sơn...; 17 vị trí đường giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện đến xã bị sạt lở.

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc