Sơn La phủ nhận thông tin xây “tượng đài 1.400 tỷ đồng“

19:16 | 05/08/2015

5,221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều nay, 5/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La họp báo xung quanh đề án xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” được nhiều tờ báo phản ánh trong những ngày qua.  
Quang cảnh buổi họp báo chiều 5/8.
Quang cảnh buổi họp báo chiều 5/8.

Chủ trì buổi họp báo là bà Mai Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La; đồng chủ trì là ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thông cáo báo chí tại buổi họp báo khẳng định, nội dung một số bài báo viết xây dựng Tượng đài Bác Hồ với kinh phí 1.400 tỷ đồng là chưa chính xác. Bởi vì, tổng mức đầu tư của Đề án khái toán là 1.400 tỷ đồng bao gồm các hạng mục: Cụm Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc cao từ 5m đến 8m; Đền thờ Bác Hồ; Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; Bảo tàng tổng hợp; Khu điều hành và đón tiếp; Khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người; đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Nhiều PV đặt câu hỏi lộ trình cụ thể của việc tiến hành xây dựng dự án 1.400 tỷ đồng và việc thực hiện chủ trương xây dựng đề án xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La có diện tích 5ha, liệu có được tiếp tục thực hiện trong bối cảnh khó khăn hiện nay?

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Hạng mục tượng đài khoảng 200 tỷ đồng; các hạng mục còn lại theo dự kiến là trên 1.000 tỷ đồng. Hiện đề án di dời Trung tâm hành chính vẫn đang nằm trong các bước nghiên cứu tiếp theo để đảm bảo thực hiện đúng quy định về lập dự án đầu tư; đề án về cơ cấu nguồn vốn và diện tích chính thức đề án 5ha chưa được phê duyệt.

Bà Mai Thu Hương và ông Nguyễn Quốc Khánh trả lời các câu hỏi của PV trong buổi họp báo.
Bà Mai Thu Hương và ông Nguyễn Quốc Khánh trả lời các câu hỏi của PV trong buổi họp báo.

Về câu hỏi chi phí 1.400 tỷ đồng có bao gồm cả việc di dời, xây dựng Trung tâm hành chính của tỉnh kèm dự án tượng đài và các hạng mục liền kề không, ông Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Nhóm tượng đài Bác Hồ với Đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn liền với Lễ đài thuộc quy mô nhóm A2 (cao từ 5 đến 8m); Quảng trường có sức chứa 20.000 người; Đền thờ Bác Hồ; Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ; Bảo tàng tổng hợp; khuôn viên cây xanh… Tuy nhiên, ông Khánh thừa nhận Công văn 127 không thể hiện việc di dời hay xây dựng Trung tâm hành chính của tỉnh.

Dựa vào các văn bản họp bàn và trình lên trung ương, và trong quy trình xây dựng Nghị quyết, địa phương cũng đã tiến hành rất chặt chẽ. Quá trình đầu tư xây dựng dự án không làm ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác. Việc huy động nguồn vốn, dùng ngân sách địa phương và huy động nguồn vốn xã hội hoá.

Ông Khánh cũng khẳng định, phương án nguồn vốn được thực hiện từ khi lập dự án, chuẩn bị đầu tư. Nguồn vốn xã hội hoá thực hiện theo kinh nghiệm học hỏi từ các tỉnh và sự ủng hộ của người dân. Ví dụ các công trình như đền thờ, công trình công cộng, cây xanh… nhận được sự tham gia xã hội hoá của các đơn vị doanh nghiệp.

Như đã thông tin, nhiều ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin tỉnh Sơn La đã lập và thông qua đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường với dự kiến vốn 1400 tỉ đồng.

Theo đề án, tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc được đặt tại quảng trường Tây Bắc nằm ở phường Chiềng Cơi, phường Tô Hiệu, phường Quyết Thắng - TP Sơn La, thuộc quy hoạch lô số 01, 02 khu đô thị mới gắn với dự án thoát lũ suối Nậm La, TP Sơn La.

Công trình bao gồm các hạng mục chính như đền thờ Bác Hồ (trong đó có tượng Bác Hồ cao từ 5m-8m); đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; bảo tàng tổng hợp; khu điều hành và đón tiếp; khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người...

Sự việc đã thu hút được sự chú ý của dư luận trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng tượng đài “hoành tráng” như vậy là quá lãng phí, trong khi Sơn La chỉ vẫn là một tỉnh nghèo.

Trong sáng nay, Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Nội chính, Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La đã họp và ra văn bản gửi cơ quan báo chí để nắm và thông tin chính xác về sự việc. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng sẽ gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng chính phủ và các Ban ngành liên quan để báo cáo sự việc.

Chủ tịch Sơn La lý giải thông tin Chủ tịch Sơn La lý giải thông tin "tượng đài 1.400 tỷ"
Tỉnh nghèo xây tượng… nghìn tỷ Tỉnh nghèo xây tượng… nghìn tỷ
Đưa điện về vùng cao Sơn La Đưa điện về vùng cao Sơn La

Thảo Phượng

Năng lượng Mới