Robot bay phục vụ duy tu đường dây tải điện

13:24 | 23/01/2018

355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Khu liên hợp chế tạo thiết bị điện Ural (SVEL), robot bay Kanatokhod với cấu trúc phức tạp dùng để thăm dò, phát hiện những khiếm khuyết trên đường dây tải điện đã chứng minh được khả năng độc đáo của mình.
robot bay phuc vu duy tu duong day tai dien
Kiểm tra thiết bị bay Kanatokhod

Robot bay Kanatokhod là sản phẩm của Phòng thí nghiệm Budushee thuộc SVEL, được thiết kế, chế tạo nhằm nâng cao hiệu quả phương pháp tiếp cận những khiếm khuyết kỹ thuật tiềm ẩn trên đường dây truyền tải điện để các chuyên gia có thể phát hiện và sửa chữa trong thời gian sớm nhất, ngăn ngừa những sự cố lớn có thể sẽ xảy ra.

Giải pháp này hiện đã hoàn thành giai đoạn R & D (nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm thực tế), đã được các tác giả trình bày cho nhân viên và khách hàng của SVEL trong chuyến tham quan một trong những địa điểm sản xuất của khu liên hợp.

Thiết bị này được điều khiển để bay bên trên những đường dây cáp được căng trên cao trong khu xưởng, mô phỏng đường dây truyền tải điện trong thực tế, và xác định tình trạng của đường dây.

Dựa trên kết quả của việc kiểm tra, khách hàng sẽ thảo luận cùng các tác giả về triển vọng sử dụng sản phẩm và thỏa thuận hợp tác nếu có thể.

Theo Giám đốc Phòng thí nghiệm Budushee, công nhân ngành công nghiệp điện phải đi bộ hàng chục ngàn cây số mỗi năm và sử dụng ống nhòm để cố gắng phát hiện các khuyết tật trên đường dây ở độ cao hơn 40 mét. Trong khi đó, thiết bị bay Kanatokhod cho phép thực hiện việc kiểm tra đường dây mà không cần đến nguồn nhân lực lớn, hiệu quả hơn gấp 10 lần và chi phí thấp hơn rất nhiều.

Kanatokhod sử dụng một máy quay, máy quét từ trường và tia laser, thiết bị tầm soát nhiệt và tia cực tím, tự động lập bản đồ khu vực, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của dây tiếp đất và dây tải điện.

Một điểm độc đáo nữa là trong điều kiện có thể, khi cần thiết, robot bay Kanatokhod có thể tiếp xúc trực tiếp với dây tải điện để nạp thêm điện vào ắc-quy của mình. Điều đó cho phép tăng thời gian hoạt động trên không của thiết bị.

Phó tổng giám đốc SVEL cho biết, là một nhà phát triển các giải pháp tích hợp cho ngành công nghiệp điện, SVEL ông luôn nỗ lực tìm kiếm, phát triển và ứng dụng công nghệ mới có hiệu quả cao không chỉ trong sản xuất các sản phẩm riêng của mình, mà còn quan tâm phát triển các loại thiết bị hiện đại khác có tiềm năng phục vụ các khách hàng trong nhiều lĩnh vực của ngành năng lượng, đồng thời luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng trong quá trình vận hành thiết bị.

Theo đánh giá của nhiều khách hàng, Kanatokhod, sản phẩm mới của Phòng thí nghiệm Budushee là một giải pháp mang tính đột phá trong công tác duy tu, bảo trì đường dây tải điện.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc