Phó Thủ tướng yêu cầu tìm giải pháp thu xếp vốn cho cao tốc Bắc - Nam

20:02 | 18/05/2017

796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về nguồn vốn tín dụng trong nước để đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
pho thu tuong yeu cau tim giai phap thu xep von cho cao toc bac nam
Một trong những yêu cầu được lãnh đạo Chính phủ đặt ra với cao tốc Bắc - Nam đó là không được để xảy ra tình trạng nhà đầu tư "tay không bắt giặc"

Phó Thủ tướng giao các bộ: Giao thông Vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thu xếp vốn để triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam; đồng thời thực hiện các biện pháp có hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Trước đó, theo tờ trình của Bộ GTVT gửi Thủ tướng về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam thì tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 314.117 tỷ đồng. Với chiều dài 1.372 km, theo tính toán 1 km đường bộ cao tốc sẽ có giá 228 tỷ đồng.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án này diễn ra mới đây, liên quan đến vấn đề vốn của dự án, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã NHNN giám sát chặt chẽ việc cung cấp tín dụng, bảo đảm nhà đầu tư phải có trách nhiệm bảo đảm đủ vốn chủ sở hữu theo đúng quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư PPP, không để tình trạng nhà đầu tư dùng toàn bộ tiền vay ngân hàng để thực hiện dự án BOT.

Mục tiêu chính và yêu cầu đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là hình thành tuyến đường bộ cao tốc đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn.

Dự án này kết nối các trung tâm kinh tế, xã hội từ Hà Nội đến TP HCM, qua 20 tỉnh, thành phố; tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 75% các cảng biển và 67% các khu kinh tế của cả nước.

Sự ra đời của dự án này cũng sẽ góp phần giảm thiểu áp lực và khai thác có hiệu quả hơn tuyến Quốc lộ 1. Việc xây dựng dự án trên cơ sở phù hợp với nguồn lực của đất nước, định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải.

Dân Trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc