Nhóm người quê Lạng Sơn giả danh công an, lừa tiền tỷ lĩnh án

18:25 | 24/05/2018

1,617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/5, TAND Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng và Hoàng Thị Luyến, Lộc Thị Loan (cùng ở Lạng Sơn) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
nhom nguoi lang son mo tai khoan atm giup doi tuong trung quoc lua daoLạng Sơn: 20 thanh niên "nói chuyện" bằng đao kiếm
nhom nguoi lang son mo tai khoan atm giup doi tuong trung quoc lua daoLạng Sơn: "Ôm" 15 điện thoại iPhone X qua biên giới
nhom nguoi lang son mo tai khoan atm giup doi tuong trung quoc lua daoLạng Sơn: Bắt đại gia Triệu Ký Voòng, thu giữ 20 bánh heroin

Tài liệu và lời khai của các bị cáo thể hiện, khoảng tháng 5/2016, Hoàng Chấn Lâm (người Trung Quốc) liên lạc, bàn bạc với nhóm trên dùng chứng minh nhân dân để mở thẻ ATM ở một số ngân hàng tại thành phố Lạng Sơn.

nhom nguoi lang son mo tai khoan atm giup doi tuong trung quoc lua dao
Ảnh minh họa.

Lâm thỏa thuận, sau khi mở được thẻ ATM thì cung cấp số tài khoản, họ tên, số chứng minh nhân dân cho anh ta. Khi tiền đổ về tài khoản, Lâm sẽ thông báo đi rút và chuyển cho hắn. Mỗi người được trả công 600.000 đồng/lần.

Trong vòng hơn một tháng (tháng 6 đến tháng 7/2016), các bị cáo đã rút hơn 5 tỷ đồng và chuyển cho Lâm. Số tiền này là do Lâm dùng thủ đoạn giả danh công an điều tra về nợ cước điện thoại, rửa tiền liên quan đến tài khoản mờ ám... hòng chiếm đoạt. Nạn nhân của chúng ở Lạng Sơn, Hà Nội và TP HCM.

Trong số các nạn nhân có bà H. (Hà Nội) bị chúng lừa chuyển hơn 800 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Tô Văn Báo. Bà H. khai, đầu tháng 6/2016, có người tự xưng là nhân viên tổng đài báo nợ cước. Bà thắc mắc thì được "nhân viên" nối máy để bà nói chuyện với người tự xưng Trung úy công an, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại, bà H. hoảng hốt vì họ thông báo bà liên quan đến một vụ án hình sự. Để chứng minh không liên quan, bà phải chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo công an tên Tô Văn Báo. Cùng với lời hứa của "cán bộ công an" sẽ trả lại tiền nếu xác định không liên quan. Cả tin, bà H. đã rút tiền tiết kiệm nộp vào tài khoản chúng.

Người mất nhiều tiền nhất trong vụ án trên là chị K. (TP. HCM), bị chiếm đoạt gần 2,4 tỉ đồng cũng với thủ đoạn trên. Đầu tháng 7/2016, khi nghe "đại tá" thông báo chị liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức và phải nộp tiền vào tài khoản chúng đưa nếu không sẽ "bắt tạm giam". Chị K. đã rút tiền trong 10 sổ tiết kiệm chuyển cho chúng.

Tại phiên xét xử, các bị cáo thừa nhận mỗi lần tiền đổ về tài khoản, họ tới ngân hàng rút ra, đổi thành nhân dân tệ rồi chuyển cho Lâm. Trong một tháng, Quân hưởng lợi 24 triệu đồng, Báo hơn 14 triệu, các bị cáo còn lại nhận từ hai đến 10 triệu.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quân 12 năm tù, Báo 6,6 năm, các bị cáo còn lại nhận 6-8 năm.

* Tên bị hại đã thay đổi.

VnExpress