Người dân trở về Thủ đô, đường tắc, bến xe quá tải

19:01 | 03/05/2016

775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết thúc đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, chiều 3/5, dòng người từ ngoại tỉnh nườm nượp đổ về Hà Nội làm cho nhiều bến xe rơi vào cảnh ngột ngạt. Một số tuyến đường cũng chật cứng người và ùn tắc do lượng phương tiện gia tăng đột biến.

Theo ghi nhận của PetroTimes, ngay từ đầu giờ chiều 3/5, ôtô và xe máy từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng, Lào Cai, Thái Bình, Quảng Ninh… nối đuôi nhau tiến về các bến xe, khiến nhiều tuyến đường như Giải Phóng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 5, Nguyễn Trãi… đông nghẹt phương tiện.

Càng về chiều, lượng xe khách từ các tỉnh đổ về bến xe ngày một đông hơn.

nguoi dan tro ve thu do duong tac ben xe qua tai
Dòng người và phương tiện ùn ứ trước của Bến xe Mỹ Đình.

Do thời tiết có phần oi bức, ngay khi xuống xe, nhiều hành khách lộ rõ vẻ mệt mỏi sau một hành trình từ quê ra Thủ đô. Lỉnh kỉnh đồ đạc với ba lô quần áo và bao gạo mang lên, nhiều hành khách ngồi thẫn thờ trước nhà chờ của bến xe.

nguoi dan tro ve thu do duong tac ben xe qua tai
Đường vào bến xe luôn trong tình trạng ùn tắc. 

Theo bạn Trần Thị Dung (ở Nông Cống, Thanh Hóa), nắm bắt tình trạng khó bắt xe vào ngày cuối kỳ nghỉ, nên từ sáng sớm bạn Dung đã lỉnh kỉnh đồ đặc về thủ đô. Thế nhưng, xe nào cũng chật cứng, phải ngồi chờ gần 3 tiếng đồng hồ mới bắt được xe. Thế nhưng, Dung cũng chỉ ngồi ghế phụ.

nguoi dan tro ve thu do duong tac ben xe qua tai
Ai nấy đều lỉnh kỉnh đồ đặc kéo về Thủ đô.

Còn theo bạn Hùng (quê ở Ninh Bình), Hùng bắt xe khách biển kiểm soát 35B-003.67 chạy từ Ninh Bình-Hà Nội lúc 14h, nhưng mãi tận 17h mới đến được bến. Dọc đường đi, xe chỉ có 29 chỗ nhưng nhà xe “nhồi” đến 40 hành khách. Chủ xe tận dụng ghế nhựa xếp dọc lối đi để nhồi thêm người. Tính ra, mỗi hàng ghế ngồi tới 6 người. Trong khi đó, giá vé lên tới 80.000 đồng, cao hơn so với ngày thường.

Dù xe “nhồi” khách nhưng, chỉ khi xe lên tới cuối đường Pháp Vân thì lực lượng Cảnh sát giao thông mới kiểm tra xử lý lỗi chở quá số người quy định. Còn trên đường lên, Cảnh sát giao thông có kiểm tra tại đoạn đầu cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân nhưng thủ tục kiểm tra chỉ chưa đầy 1 phút là xe tiếp tục lăn bánh.

nguoi dan tro ve thu do duong tac ben xe qua tai
Thời tiết oi bức, nhiều người mệt nhoài sau hành trình "về kinh".

Còn tại các điểm dừng đỗ xe buýt ở bến xe, hành khách đứng đợi xe, xếp hàng thành dãy dài. Mỗi khi có xe đến, hành khách trên xe chưa kịp xuống, người ở dưới đã đùn đẩy để lên. Xe xuất bến chật kín khách.

Theo đại diện các bến xe, lượng khách năm nay không đông so với mọi năm và đổ về bến dàn trải đồng thời lực lượng an ninh tại các bến xe cũng đã tiến hành công tác phân luồng đảm bảo trật tự để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc và giải tỏa khách ngay tại bến.

nguoi dan tro ve thu do duong tac ben xe qua tai
Ngoài hành khách, các xe đều phải cõng lượng lớn hàng hóa.

“Nhiều người đã chủ động trở về thành phố từ ngày 2/5. Ngày 3/5, lượng khách tập trung cao điểm nhất từ 15h đến 18h. Tuy nhiên, vẫn có một số hành khách có thể sẽ lên vào sáng ngày mai” - đại diện Bến xe Giáp Bát nói.

Liên quan đến số điện thoại đường dây nóng để hành khách phản ánh về tình trạng “chẹt chém”, ông Nguyễn Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, không phải tất cả các phản ánh của người dân đến đường dây nóng đều được xử lý ngay. Có những trường hợp cơ quan chức năng sẽ xác minh sau đó mới nhờ đến địa phương xử lý.

nguoi dan tro ve thu do duong tac ben xe qua tai
Tay xách, nách mang...

Trong ngày 30/4, đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tiếp nhận khoảng 150 cuộc gọi và tin nhắn của người dân. Nội dung phản ánh về tình trạng tăng giá vé, chở quá số người quy định và tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường. Các ngày sau đó, số cuộc gọi và tin nhắn phản ánh giảm mạnh.

Thiên Minh