Hà Nội “chốt” mức phí bảo trì đường bộ với xe máy

18:18 | 02/07/2013

662 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mức phí là 50.000 đồng/năm với xe có dung tích xy lanh từ 100cm3 trở xuống và 100.000 đồng/năm với xe có dung tích xy lanh trên 100cm3.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất với HĐND thành phố thu phí sử dụng đường bộ với xe máy ở mức tối đa theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính. Theo đó, đối với xe máy có dung tích xy lanh đến 100 cm3, UBND thành phố đề xuất thu 100.000 đồng/năm (mức thu tại Thông tư 197 của Bộ Tài chính từ 50.000 đến 100.000 đồng/năm); Loại xe có dung tích xy lanh trên 100cm3 là 150.000 đồng/năm (mức thu tại Thông tư 197 của Bộ Tài chính từ 100.000 đến 150.000 đồng/năm).

Tuy nhiên, khi đưa ra bàn bạc tại kỳ họp thứ 7 (Khóa XIV) của HĐND thành phố Hà Nội diễn ra vào ngày 2/7, nhiều đại biểu phản đối mức thu này. Thậm chí, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố có 6 người thì tới 5 người đề nghị chưa thông qua loại phí này trong thời điểm hiện tại.

Đại biểu Nguyễn Đình Dương cho biết: "Khi tiếp xúc cử tri, tôi thường nghe phản ánh mức thu này chưa hợp lý và có một số yếu tố dễ nảy sinh tiêu cực. Tôi đề xuất HĐND thành phố nên chia ra làm hai mức thu phí sử dụng đường bộ xe máy ở ngoại thành và nội thành".

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Sương cho rằng: "Phải thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và pháp luật nên không thể dừng lại việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Tuy nhiên, HĐND thành phố cũng phải lựa theo nguyện vọng của cử tri về vấn đề này. Chúng ta phải nghiên cứu sao cho Nghị quyết của HĐND được lòng dân, giảm bớt khó khăn cho nhân dân. Theo tôi, thời điểm này chưa nên xem xét việc thu phí với xe máy mà để đến cuối năm rồi tính".

HĐND thành phố Hà Nội chốt mức thu phí bảo trì đường bộ với mức thấp nhất so của Thông tư 197.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội cũng cho rằng: "Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy nên ở mức thấp nhất và tách phí thành hai mức khác nhau, khu vực nội thành và ngoại thành".

Ông Nguyễn Huy Tưởng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thống nhất thu phí bảo trì đường bộ xe máy ở mức thấp nhất. Cụ thể là 50.000 đồng/năm với xe có dung tích xy lanh từ 100cm3 trở xuống và 100.000 đồng/năm với xe có dung tích xy lanh trên 100cm3.

Quyết định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội được 81/95 đại biểu bỏ phiếu tán thành.

Hơn 4 triệu xe máy sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ ở 2 mức: 50.000 đồng và 100.000 đồng/năm.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, cấp xã, phường, thị trấn là cơ quan trực tiếp thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn. Khi thu phí, cơ quan thu phí có trách nhiệm lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí.

Về thời gian nộp phí cụ thể như sau: Đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì đến tháng 8/2013 phải khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng. Xe mô tô phát sinh từ ngày 1/1/2013 trở đi, việc khai chậm nhất là 30/8, nộp phí thực hiện từ thời điểm phát sinh bắt đầu từ ngày 1/1 đến 30/6/2013, nộp phí bằng nửa năm thu. Thời điểm phát sinh từ ngày 1/1 đến 30/6 hằng năm, chủ phương tiện khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu bằng nửa năm thu (thời điểm khai, nộp chậm nhất là ngày 31/7). Thời điểm phát sinh từ 1/7 đến 31/12 hằng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 1 năm sau và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 4 triệu xe máy. Sau khi thu phí bảo trì đường bộ, nguồn phí thu được quản lý sử dụng như sau: Đối với các phường, thị trấn được giữ lại 10% số phí sử dụng đường bộ thu được; đối với các xã được để lại 20% số phí sử dụng đường bộ thu được. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản của Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc