Bộ trưởng Trung Quốc – Tham nhũng, lạm quyền, bê bối tình dục (Phần 1)

07:00 | 27/02/2015

35,865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên chiến với nạn tham nhũng và xác định đây là mối đe dọa đối với sự sống còn của đảng, kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo cuối năm ngoái. Ông Tập tuyên bố Ủy ban Trung ương về Thanh tra Kỷ luật của đảng sẽ không nhân nhượng với bất kỳ ai vi phạm. Lưu Chí Quân là một trong những “nạn nhân” của cuộc chiến này.
bo truong trung quoc tham nhung lam quyen be boi tinh duc phan 1 Trung Quốc bỏ tù nốt cả vợ con của Chu Vĩnh Khang
bo truong trung quoc tham nhung lam quyen be boi tinh duc phan 1 "Hùm xám” Chu Vĩnh Khang – Sập bẫy (Phần 3)
bo truong trung quoc tham nhung lam quyen be boi tinh duc phan 1 "Hùm xám” Chu Vĩnh Khang – Sập bẫy (phần 2)
bo truong trung quoc tham nhung lam quyen be boi tinh duc phan 1 "Hùm xám" Chu Vĩnh Khang - Sập bẫy (phần 1)

Ông Lưu Chí Quân, nguyên Bộ trưởng Đường sắt, người đứng đầu ngành đường sắt Trung Quốc, giám sát việc mở rộng hệ thống tàu hỏa cao tốc của Trung Quốc, vừa chính thức bị buộc tội tham nhũng và lạm quyền, bị kết án tử hình hoãn thi hành vì dính líu đến một vụ tham nhũng 130 triệu USD.

bo truong trung quoc tham nhung lam quyen be boi tinh duc phan 1

Ông Lưu Chí Quân khi còn là Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc

Lưu Chí Quân (SN 1953) lớn lên trong ngôi làng ở ngoại ô Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, trong một gia đình nông dân. Lưu phải nghỉ học sớm vì gia đình nghèo, cậu bé nhỏ thó và cận thị nặng này kiếm sống bằng công việc bảo trì đường sắt. Dù không học hành đến nơi đến chốn nhưng Lưu lại trở thành cây bút viết thuê cho giới chức sắc ở vùng quê.

Nhờ quen được nhiều quan lớn ở địa phương, thời vận Lưu Chí Quân lên như diều gặp gió. Sau khi lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật xây dựng, ông thăng tiến nhanh chóng, làm lãnh đạo một số đơn vị đường sắt khu vực, rồi Thứ trưởng Bộ Đường sắt trước khi lên làm Bộ trưởng năm 2003.

Những sai phạm của vị cựu Bộ trưởng

Với tư cách Bộ trưởng Đường sắt, ông Lưu nhanh chóng mở rộng hệ thống đường sắt, đặc biệt là đường sắt cao tốc. Ông chỉ đạo dự án xây dựng 16.000km đường sắt cao tốc và dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Ông Lưu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đường sắt vào năm 2003 và bị sa thải 8 năm sau đó. Cựu quan chức này có một chân trong vụ tham nhũng nghiêm trọng nhất Trung Quốc, liên quan đến 800 triệu nhân dân tệ (tương đương 130 triệu USD), khi quản lý dự án mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc tốn kém của nước này. Ông Lưu, bị cách chức từ năm 2011 vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ông phải chịu trách nhiệm với nhiều cáo buộc về tham nhũng và mang gánh nặng của các khoản nợ của ngành đường sắt.

Theo cáo trạng, ông Lưu đã lợi dụng quyền hành của mình để nâng đỡ 11 người thăng quan tiến chức và giành được các hợp đồng trong dự án đường sắt trên, nhận 64,6 triệu nhân dân tệ (10,5 triệu USD) tiền hối lộ từ năm 1986 đến 2011.

Mãi đến năm 2011, vụ tai nạn nghiêm trọng ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Triết Giang làm chết 40 người mới tạo ra một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ ngành đường sắt. Khi đó, chính phủ Trung Quốc bắt đầu thanh tra toàn bộ ngành này và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Lưu.

Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11-2012. Ông chính thức bị khởi tố sau cuộc điều tra về những khoản chi tiêu không minh bạch khi phân phối các hợp đồng mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc.

Ông Lưu Chí Quân là một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị buộc tội trong những năm gần đây. Cùng với ông còn có một quan chức khác là cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai, cũng bị buộc tội tham nhũng, lạm quyền.

bo truong trung quoc tham nhung lam quyen be boi tinh duc phan 1

Lưu Chí Quân và Bộ trưởng Giao thông - Liên lạc Na Uy

"Ông Lưu chịu trách nhiệm vì những tổn thất lớn về tài sản chung và lợi ích của nhà nước cũng như nhân dân", cáo trạng viết. Theo luật pháp Trung Quốc, án tử hình có thể được áp dụng với những người nhận hối lộ trên 100.000 nhân dân tệ.

Ông Lưu Chí Quân chỉ đạo việc mở rộng mạng lưới tàu tốc độ cao. Hệ thống đường sắt tiêu tốn hàng trăm tỷ USD là một trong các dự án phát triển trọng điểm trong những năm gần đây của Trung Quốc, với niềm tự hào là mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.

Dự án cực kỳ tốn kém này vấp phải khó khăn vì vấn đề nợ nần và những lời chỉ trích rằng đã hy sinh an toàn để tăng tốc độ, đã tạo ra một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong dư luận Trung Quốc. Những chỉ trích xuất phát sau vụ hai tàu cao tốc đâm nhau tại thành phố Ôn Châu, miền đông Trung Quốc, năm 2011, làm 40 người thiệt mạng.. Nhiều người cho rằng giới chức đã quá nóng vội trong việc mở rộng mạng lưới này mà bỏ qua tính an toàn của hệ thống.

Bản án trên được tòa án nhân dân trung cấp số 2 ở Bắc Kinh đưa ra đối với Lưu, 60 tuổi, hôm nay sau khi ông này bị kết tội nhận hối lộ và lạm quyền. Theo luật pháp Trung Quốc, án tử hình treo của ông Lưu thường được giảm xuống mức tù chung thân.

Về đời tư, Lưu Chí Quân được cho là có tới 10 nhân tình, trong đó có một số diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc. Ông đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11 năm 2011.

Yêu giả để thăng tiến

Sau khi Cựu Bộ trưởng Bộ đường sắt Trung Quốc là Lưu Chí Quân bị cách chức, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, lập tức người tổng kết những những thủ đoạn xấu xa của vị Cựu Bộ trưởng đã từng sử dụng: "Làm giỏi không bằng chọn vợ tốt, chọn vợ tốt không bằng được tặng quà chuẩn". Bởi vậy mà khi vụ án xử ông Lưu tham ô đang dần đi vào hồi kết thì những thông tin về chốn tình trường và đường thăng quan tiến chức của ông được hé lộ.

(còn tiếp)

Hòa Thu