Hãng thông tấn Nga bôi nhọ Việt Nam: Ai đã mua chuộc?

09:03 | 27/05/2014

10,519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những ngày này, bên cạnh vấn đề giàn khoan 981 vi phạm chủ quyền Việt Nam, những thông tin của hãng thông tấn lớn nhất Nga RIA Novosti cũng khiến cho dư luận vô cùng phẫn nộ. Tiến sĩ luật quốc tế Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và pháp luật (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng: “Quan điểm của Dmitri Kosyrev không phải là quan điểm của Chính phủ Nga. Cũng không loại trừ ông ta đã bị mua chuộc để viết bài sai bản chất về chủ quyền và lịch sử của Việt Nam”.

Vừa qua, hãng thông tấn lớn nhất của Nga RIA Novosti đã cho đăng tải một bài viết của Dmitri Kosyrev có tựa đề “Những thỏa thuận giữa Moskva và Bắc Kinh tốt hơn mọi thông báo” với nhiều thông tin sai bản chất về chủ quyền của Việt Nam đã gây ra sự sự thất vọng sâu sắc đối với người Việt Nam và cộng đồng Quốc tế.

Trao đổi với PV PetroTimes, Tiến sĩ luật quốc tế Hoàng Ngọc Giao có góc nhìn khác của mình về vấn đề này.

Tiến sĩ Luật Quốc tế Hoàng Ngọc Giao trao đổi với PV PetroTimes.

 

TS Hoàng Ngọc Giao nói: “Tôi lấy làm thất vọng khi Hãng thông tấn lớn nhất của Nga RIA Novosti đã cho đăng bài viết của Dmitri Kosyrev mà chưa có sự kiểm chứng thông tin. Việc này thể hiện ở bài báo đã đưa ra một nhận xét hết sức phiến diện, cực đoan, và sai lệch về truyền thống lịch sử của nhân dân Việt Nam. Bài viết đã đi ngược lại với những gì tốt đẹp nhất trong quan hệ ngoại giao hữu hảo từ nhiều năm nay giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và với Nga hiện nay”.

Điều đáng chú ý ở bài báo này là tác giả đề cập tới một số vấn đề lịch sử của Việt Nam, quan hệ Việt - Trung cũng như sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tác giả không những đưa ra những nhận định võ đoán mang tính cá nhân mà còn viện dẫn những kiến thức lịch sử hoàn toàn sai lệch, xuyên tạc sự thật đối với những diễn biến trên Biển Đông thời gian qua.

Bài báo của Dmitry Kosyrev đăng trên RIA Novosti đã bị dư luận Quốc tế chỉ trích gay gắt.

 

Cụ thể, Kosyrev mô tả việc Trung Quốc tìm kiếm dầu ở vị trí gần quần đảo Hoàng Sa cách “bờ biển” của Trung Quốc 27 km và cách bờ biển của Việt Nam 241 km? Không hiểu nhà báo người Nga này lấy thông tin từ đâu để có thể viết ra những dòng này.

Trong khi đó, báo chí Nga (trong đó có hãng tin uy tín như Itar-Tass, các tờ “Kommersant”, “Interpolit”, “Lenta.ru”…) trước và sau ngày 16/5 (ngày RIA Novosti cho đăng tải bài báo “Những thỏa thuận giữa Moskva và Bắc Kinh tốt hơn mọi tuyên bố” của Kosyrev) đều đưa tin chính xác về vị trí Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm cách bờ biển Việt Nam gần 120 hải lý (tức là nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam).

“Tuy nhiên, chúng ta không nên quá thất vọng về việc này bởi quan điểm của tác giả Dmitri Kosyrev không phải là quan điểm của Chính phủ Nga. Vừa qua, trước diễn biến Trung Quốc có hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ vùng biển của Việt Nam Tổng Thống Nga, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ cũng như người phát ngôn của Nhà Trắng cũng đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam. Và mới đây theo thông tin tôi nhận được, một nhà nghiên cứu người Nga đã thẳng thắn lên tiếng bác bỏ những thông tin trong bài viết của chính tác giả Dmitri Kosyrev”, TS Giao nói.

Cũng theo lời Tiến sĩ luật quốc tế Hoàng Ngọc Giao, có thể vì mục đích cá nhân của tác giả khi đưa thông tin sai sự thật về lịch sử Việt Nam. Cũng không loại trừ việc tác giả Dmitri Kosyrev đã bị mua chuộc để bôi nhọ lịch sự Việt Nam trong bối cảnh hiện này để làm nhiễu đến dư luận quốc tế và ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nga.

Khi PV đặt câu hỏi về nghi vấn tổ chức, cá nhân nào đứng sau mua chuộc Dmitri Kosyrev để đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật về lịch sử nhân dân Việt Nam và tình hình biển Đông, TS Hoàng Ngọc Giao cho rằng: “Cái này xin dành cho cá nhân tác giả Dmitri Kosyrev và dư luận quốc tế trả lời. Bởi theo tôi được biết, hiện tại ông Evgeny Belov - tùy viên báo chí Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã báo cáo cho đại sứ Andrey G. Kovtun về bài báo bình luận của RIA-Novosti. Sau khi xem xét nội dung, đại sứ cho biết mọi thông tin và bình luận trong bài báo thể hiện quan điểm cá nhân của người viết, hoàn toàn không phải là quan điểm chính thức của lãnh đạo nước Nga”.

Thảo Phượng