NSƯT Chánh Tín bị Ngân hàng Phương Nam “chơi bẩn” (?!)

16:36 | 18/03/2014

16,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu chuyện về NSƯT Nguyễn Chánh Tín có nguy cơ bị đuổi ra đường đang làm “nóng” dư luận trong những ngày qua. Vậy thực hư vụ việc trên là như thế nào?

>> Nợ nần, mất nhà khiến NSƯT Chánh Tín sắp phải… ra đường!

 

NSƯT Nguyễn Chánh Tín “đương thời”.

Câu chuyện mang nợ của NSƯT Nguyễn Chánh Tín

Ngày 18/3, Phóng viên PetroTimes đã gặp Nguyễn Chánh Tín để nghe anh trút nỗi lòng. Chánh Tín đã kể lại câu chuyện từ cách đây khoảng 6 năm về trước. Năm 2008, vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín có thế chấp căn nhà số PP1 Ba Vì (Cư xá Bắc Hải, phường 15, quận 10) cho Ngân hàng TP CP Phương Nam (gọi tắt: Ngân hàng Phương Nam), chi nhánh Minh Phụng để bảo lãnh số tiền vay 8,3 tỉ đồng của công ty cổ phần Điện ảnh Truyền thông Chánh Tín do ông Nguyễn Chánh Minh Thức (con trai Chánh Tín) làm chủ.   

Đến ngày 28/5/2009, vợ chồng Nguyễn Chánh Tín có thỏa thuận bán nhà trên để trả nợ cho công ty cổ phần Điện ảnh Truyền thông Chánh Tín và Hợp đồng mua bán nhà trên với giá 10,5 tỉ đồng. Sau khi làm Hợp đồng mua bán xong, Ngân hàng Phương Nam chưa thanh toán tiền cho vợ chồng Nguyễn Chánh Tín nên việc giao nhà chưa thực hiện. Phía Ngân hàng đã khởi kiện vợ chồng Nguyễn Chánh Tín đòi giao nhà.

NSƯT Chánh Tín cho biết, tại bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 10 tuyên: “Công nhận Hợp đồng mua bán nhà và buộc chúng tôi giao nhà sau khi án có hiệu lực pháp luật”.

Vợ chồng Nguyễn Chánh Tín lại tiếp tục làm đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Tại bản án dân sự phúc thẩm ngày 25/3/2013 của Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên xử: “Bác kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm”. Vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín lại thua kiện.

Trãi qua 2 phiên tòa, Chánh Tín cho rằng, ông bị phía Ngân hàng Phương Nam… “chơi xấu”. Việc thỏa thuận mua bán nhà để trả số nợ vay nêu trên không được sự đồng ý của công ty Điện ảnh Truyền thông Chánh Tín do ông Nguyễn Chánh Minh Thức làm Tổng Giám đốc công ty.

Thực chất số nợ này là nợ của công ty vay Ngân hàng Phương Nam. Tại thời điểm ký Hợp đồng mua bán nhà thì thời hạn vay vẫn còn, chưa đến hạn thanh toán cho ngân hàng. Nguyễn Chánh Tín trần tình: “Ngân hàng Phương Nam đã “nói dối” là đến hạn thanh toán, do không biết thông tin nên chúng tôi đồng ý thỏa thuận mua bán nhà trả nợ”.

Theo nội dung bản cam kết ký ngày 20/5/2009 giữa Ngân hàng và vợ chồng Nguyễn Chánh Tín có ghi rõ số nợ, lãi của công ty cổ phần Truyền thông Điện ảnh Chánh Tín đến năm 2009 là 9 tỉ đồng. Trong đó, tài sản của vợ chồng Nguyễn Chánh Tín đang được Ngân hàng giữ gồm: 100.000 cổ phần trong công ty vàng bạc đá quý Phương Nam thuộc Ngân hàng Phương Nam và 1 căn nhà số PP1Bis Ba Vì (Cư xá Bắc Hải, phường 15, quận 10).

NSƯT Nguyễn Chánh Tín diễn xuất từng làm rung động hàng triệu con tim người yêu điện ảnh Việt.

Tòa án quận có thẩm quyền xét xử vụ việc?

Theo bản án sơ thẩm, Ngân hàng có cung cấp cho Hội đồng xét xử bản photo phiếu chi tiền 10,5 tỉ đồng có chữ ký của vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín. Tuy nhiên, Chánh Tín khẳng định: “Theo quy định về nghiệp vụ ngân hàng, nếu thực tế có nhận tiền của Ngân hàng Phương Nam thì phải có bản kê tiền trong bản này, khách hàng và nhân viên Ngân hàng ký tên ghi rõ “Đã nhận tiền”.

Bản kê này Ngân hàng Phương Nam đã không cung cấp được cho Tòa án, nhưng Tòa án sơ thẩm và Phúc thẩm lại nhận định một cách áp đặt rằng, vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã nhận tiền xong. “Nhận định như vậy là trái với quy định về nghiệp vụ của Ngân hàng trong việc xuất chi tiền mặt, gây oan ức cho vợ chồng chúng tôi”, Nguyễn Chánh Tín nói.

Theo phía Ngân hàng Phương Nam trình bày trong bản án, ngày 19/5/2009, Ngân hàng đã có thông báo giải chấp đối với căn nhà trên và đã trả lại giấy tờ nhà cho vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín. Nhưng thực tế, Hợp đồng vay ký ngày 29/7/2008 đến ngày 19/5/2009 chưa có việc thanh toán tiền vay và lãi thì không thể có việc trao trả giấy tờ nhà thế chấp cho Chánh Tín.

Nguyễn Chánh Tín khẳng định: “Hợp đồng mua bán nhà ngày 28/5/2009 nêu trên chẳng qua là giả tạo chứ thực tế nhà vẫn đang bị giữ thế chấp, chưa được giải tỏa, thì không thể đủ điều kiện để mua bán theo quy định của pháp luật”.

Trong thời gian diễn ra xét xử vụ việc, ông Nguyễn Chánh Minh Thức, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Truyền thông Điện ảnh Chánh Tín, người đại diện theo pháp luật được Tòa án triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Quá trình giải quyết vụ án, ông Thức vắng mặt vì xuất cảnh theo gia đình vợ thuộc diện đoàn tụ gia đình tại Canada từ năm 2009.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín phân tích, đây là vụ án có nhân tố nước ngoài, thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự theo trình tự sơ thẩm thuộc Tòa án nhân dân TP HCM. Chánh Tín cho rằng: “Tòa án nhân dân quận 10 xử sơ thẩm là sai thẩm quyền theo Bộ luật Tố tụng dân sự”.

Nguyễn Chánh Tín đã làm đơn khiếu nại đến lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cấp lãnh đạo có thẩm quyền xem xét lại vụ án theo trình tự Giám đốc thẩm để giải oan.

Hưng Long