"Giám đốc học hết lớp 7" lừa đảo hàng trăm cử nhân

20:15 | 05/06/2015

4,800 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ học hết lớp 7 lại không am hiểu về nghề lái xe, bán xăng nhưng Trương Thị Thị lại lập công ty, liên kết với 1 đối tượng khác lừa đảo tiền xin việc của hàng trăm cử nhân có nhu cầu tìm việc…

Mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã liên tiếp triệt phá 2 đường dây chuyên lừa đảo chiếm đoạt tiền của người lao động. Cơ quan Công an bắt giữ 4 đối tượng đang là giám đốc các công ty chuyên lừa đảo người lao động có nhu cầu tìm việc làm gồm: Nguyễn Văn Hùng (Giám đốc Công ty Bình An), Trương Thị Thị (Giám đốc Công ty Thăng Long), Bùi Văn Thái (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Đầu tư Thương mại Hoàng Trọng) và Nguyễn Quang Thắng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Thương mại Nam Long).

Giám đốc học hết lớp 7 lừa đảo hàng trăm cử nhân

Bốn giám đốc lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, ngày 22/5, anh Đặng Chí H. (trú tại Năm Căn, Cà Mau) là sinh viên Trường Đại học Thành Tây (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) đã làm đơn trình báo về việc bị Công ty Bình An lừa đảo.

Theo đơn trình báo của anh H., từ thông tin Công ty Bình An (địa chỉ số 279A, đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) tuyển lái xe và nhân viên bán hàng tại các cây xăng trên địa bàn Hà Nội nên anh H. đã đến xin việc.

Tại đây, anh H. phải nộp 500 nghìn đồng (tiền phí làm hồ sơ) và được nhân viên của công ty này yêu cầu anh phải đặt cọc 4 triệu đồng. Sau khi nộp tiền, anh H. nhận được giấy giới thiệu sang Công ty Thăng Long để phỏng vấn và nhận việc.

Thế nhưng, khi đến Công ty Thăng Long, anh H. tiếp tục bị yêu cầu đóng 300.000 đồng tiền phí phỏng vấn. Sau khi phỏng vấn, anh H. được thông báo không trúng tuyển nên đã quay lại Công ty Bình An để đòi lại số tiền đã đặt cọc nhưng công ty này không trả mà chỉ thông báo sẽ tìm công việc phù hợp rồi thông báo đến anh H.

"Càng đợi càng mất tăm" nên  anh  H. đã làm đơn tố cáo tới cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm.

Vào cuộc điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã triệu tập 2 giám đốc cùng nhân sự của hai công ty nói trên đến trụ sở để xác minh, làm rõ.

Tại đây, Nguyễn Văn Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hùng thừa nhận việc tung tin lên mạng là để lừa đảo. Số tiền phí làm hồ sơ và tiền đặt cọc của người lao động Hùng lấy là nguồn thu để nuôi công ty của mình. Gần 9 tháng sau khi lừa đảo, công ty của Hùng đã thu được 600 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, thủ đoạn lừa đảo của Nguyễn Văn Hùng được làm rõ như sau: Hùng bàn với Trương Thị Thị lập một công ty có chức năng tuyển dụng lao động để cùng hợp tác. Khi có người xin việc, Hùng sẽ giới thiệu sang công ty của Thị để phỏng vấn. Công ty của Thị sẽ thu 200 ngàn đồng tiền phí phỏng vấn. Sau 8 tháng hoạt động, công ty của Thị đã lừa đảo được trên 300 triệu đồng.

Thị khai báo với cơ quan điều tra rằng mới chỉ học hết lớp 7, chẳng hiểu biết gì về nghề lái xe, nhân viên bán xăng nhưng Thị đã “phỏng vấn” các cử nhân kinh tế, lái xe nhiều kinh nghiệm.

Cùng thời điểm này, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm còn nhận được đơn trình báo của 11 bị hại  khác. Tiếp tục điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã làm rõ một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác cũng với thủ đoạn tương tự. Đó là Công ty TNHH Phát triển Đầu tư Thương mại Hoàng Trọng và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Thương mại Nam Long. Hai công ty này mới bắt đầu hoạt động trong thời gian ngắn (từ tháng 3/2015 đến nay) nhưng số tiền 2 công ty này đã lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân đến xin việc cũng lên đến gần 100 triệu đồng.

Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm điều tra làm rõ.

Minh - Hinh

(Năng lượng Mới)