Ký hợp đồng tín dụng Dự án “Đường ống Dẫn khí Nam Côn Sơn 2”

20:23 | 01/07/2014

904 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 1/7, tại TP HCM đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án “Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 1” giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas) và Tổ hợp các ngân hàng nước ngoài do Cathay United Bank làm đầu mối thu xếp vốn.

Tham dự Lễ ký kết, phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Thành viên Hội đồng Thành viên Vũ Khánh Trường, Phó tổng giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh, Tổng giám đốc PV Gas Đỗ Khang Ninh; đại diện tổ hợp các ngân hàng nước ngoài tham gia thu xếp vốn cho dự án có ông Chen Zu Pei, Chủ tịch HĐQT Cathay United Bank.

Dự án “Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 1” là một dự án lớn do PV Gas làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 402,6 triệu USD. Tỉ lệ vốn vay là 70% (280 triệu USD) trên tổng mức đầu tư.

PV Gas và Tổ hợp các ngân hàng nước ngoài ký hợp đồng tín dụng Dự án “Đường ống Dẫn khí Nam Côn Sơn 2”

Hợp đồng tín dụng trị giá 280 triệu USD tài trợ Dự án “Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 1” là khoản vay hợp vốn do Tổ hợp ngân hàng nước ngoài bao gồm 11 ngân hàng tham gia tài trợ: Cathay United Bank, Bangkok Bank, The Bank of Tokyo – Mitsubishi UFJ, Oversea- Chinese Banking, Frist commercial Bank, HuaNan Bank, May Bank, Taipei Fubon Bank, E.Sun commercial Bank, Taiwan Shin Kong Commercial Bank và The Shang Hai Commercial & Savings Bank.

Đây là khoản vay lớn trong những năm gần đây ở thị trường Việt Nam do Cathay United Bank làm đầu mối thu xếp vốn. Thời hạn của khoản vay lên đến 7 năm (có điều khoản gia hạn hợp đồng thêm 2 năm) cho khoản vay tín chấp. Sự thành công của khoản vay này đã gây được sự chú ý đặc biệt trong thị trường cho vay hợp vốn do đã đột phá được giới hạn kỳ hạn tối đa 5 năm đối với khoản vay hợp vốn nước ngoài tại Việt Nam cũng như trong khu vực và sẽ tạo nên tiền lệ mới cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể vay từ nguồn vốn nước ngoài với những điều kiện tốt hơn so với hiện nay, đặc biệt là về thời gian giải ngân cũng như thời hạn của khoản vay.

Ông Đỗ Khang Ninh, Tổng giám đốc PV Gas nhận định: Việc ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án “Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 1” giữa PV Gas và Tổ hợp ngân hàng nước ngoài do Cathay United Bank làm đầu mối đã lập nên một lộ trình mới đối với ngành ngân hàng châu Á nói chung và ngành Ngân hàng Đài Loan nói riêng. Triển vọng trong tương lai, Tập đoàn tài chính Cathay sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều dịch vụ tài chính chất lượng tốt cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Gas cũng như các khách hàng khác ở thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết ông Chen Zu Pei, Chủ tịch HĐQT Cathay United Bank đánh giá cao tiềm năng cũng như hiệu quả hoạt động của PV Gas và khẳng định sự hỗ trợ toàn diện, sâu sắc với PV Gas trong khoản vay trên; đồng thời mong muốn sự hợp tác lâu dài với PV Gas để cùng nhau phát triển bền vững.

Dự án “Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 1”, nhằm xây dựng đường ống thu gom khí có chiều dài 151.35km với đường kính ống khoảng 26” từ mỏ Thiên Ưng và kết thúc tại điểm Tie-In (Km 207+500) kết nối vào giàn Bạch Hổ (BK4A) để thu gom khí Đại Hùng và Thiên Ưng vào bờ, bổ sung cho nhu cầu tiêu thụ khí trong tương lai ở khu vực Đông Nam Bộ.

Đây là một dự án hết sức quan trọng, có một ý nghĩa đặc biệt, mang tính chiến lược đối với ngành công nghiệp khí nói chung và PV Gas nói riêng. Dự án này sẽ tạo cơ sở hạ tầng kích thích thăm dò khai thác dầu khí vùng nước sâu bể Nam Côn Sơn để khai thác các mỏ khí thiên nhiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ đang tăng cao đồng thời xác định chủ quyền lãnh hải và kinh tế biển của Việt Nam. Bên cạnh đó, Dự án này cũng tạo hạ tầng kỹ thuật cho việc nhập khẩu khí trong tương lai.

PV Gas là một trong những đơn vị chủ chốt của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam, đóng góp doanh thu cho ngành Dầu khí hơn 67.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 5.700 tỷ đồng, nằm trong danh sách những doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất vào ngân sách Nhà nước trong những năm qua. PV Gas đang không ngừng lớn mạnh và phát triển với nhiều dự án trong ngành công nghiệp khí như xây dựng đường ống thu gom, phân phối khí, xây dựng nhà máy xử lý và chế biến khí, đầu tư kho chứa, cảng nhập các sản phẩm khí. 

Mai Phương

DMCA.com Protection Status