Cảnh báo giá vàng!

10:51 | 04/10/2013

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những tưởng cái cảnh người dân đổ xô đi mua vàng đã là quá khứ thì trong một số phiên giao dịch gần đây, trong những thời điểm nhất định, thị trường vàng lại tái diễn cảnh tượng này.

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ đầu cơ trên thị trường vàng.

Thời gian qua, giới chuyên gia đã không ít lần lên tiếng khẳng định về sự ổn định của thị trường vàng, nguy cơ đầu cơ, thao túng, làm giá cũng cơ bản được chấm dứt, đẩy lùi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang điều hành thị trường vàng đi đúng hướng, lượng vàng đấu thầu cũng đang được tính toán dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường.

Cái được trong công tác điều hành thị trường vàng của NHNN là vậy, những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đã cơ bản được đẩy lùi. Tuy nhiên, cái điều mà không ít người chờ đợi là cái tâm lý đám đông, đầu tư theo kiểu phong trào để rồi đổ xô đi mua vàng lại chưa được giải quyết dứt điểm. Suốt quãng thời gian 2011 – 2012, thị trường vàng trong nước từng không ít lần chứng kiến những cơn biến động “điên loạn” của vàng, với mức tăng có ngày lên tới cả triệu đồng/lượng. Có người thu được cả trăm triệu đồng nhưng lại có người trong chớp mắt cũng mất cả trăm triệu đồng vì vàng.

Thị trường vàng mấy năm qua đã không ít lần dạy cho người dân những bài học đau đớn như thế có vẻ như người dân Hà Nội vẫn chưa biết sợ. Bằng chứng là trong các phiên giao dịch ngày 2 – 3/10/2013, người ta vẫn thấy dân Hà Nội ùn ùn đổ xô đi mua vàng.

Theo ghi nhận của PetroTimes, mở cửa phiên giao dịch sáng 2/10, giá vàng SJC có thời điểm đã giảm xuống mức 37,04 triệu đồng/lượng, giảm tới 400 ngàn đồng/lượng so với giá chốt phiên giao dịch ngày hôm trước (1/10). Nhưng cũng lại trong phiên giao dịch này, sau khi xuống mức giá trên, giá vàng đã nhanh chóng lấy lại mức khởi điểm là 37,31 triệu đồng/lượng, tức chỉ giảm so với phiên giao dịch trước đó 90 ngàn đồng/lượng.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ kinh doanh của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết: Mấy phiên giao dịch gần đây, lượng khách đến giao dịch tại các cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu tăng đột biến, cao nhất trong 6 tháng qua.

Người dân xếp hàng mua vàng trên phố Trần Nhân Tông ngày 2/10/2013.

Chia sẻ suy nghĩ về diễn biến thị trường những ngày qua, chị Hà Thị Ngân (Mai Anh Tuấn, Đống Đa) cho biết: Việc giá vàng biến động tăng giảm với biên độ lên tới gần 400 ngàn đồng/lượng chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn như vậy là điều hết sức khó hiểu. Bởi như chúng ta đã biết, mặc dù NHNN đang đi đúng hướng trong công tác điều hành thị trường vàng nhưng để thị trường vàng trong nước thực sự liên thông với thế giới thì vẫn chưa. Vậy nên nếu nói mức biến động trên là do giá vàng thế giới biến động là khó chấp nhận và đây chính là kẽ hở để giới đầu cơ, làm giá vàng có thể trục lợi trong ngắn hạn trên thị trường vàng.

Câu chuyện người dân lại đổ xô đi mua vàng những phiên giao dịch gần đây là vậy, họ vẫn chưa biết sợ vàng. Chị Nguyễn Thị Hoan (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) khi được hỏi vì sao lại ôm tiền đi mua vàng vào thời điểm này đã thẳng thắn trả lời rằng: Gia đình tôi có chút tiền tích cóp, thấy giá vàng đang có xu hướng giảm giá nên cũng tranh thủ mua một ít vừa là để tích trữ và phần thì chờ khi nào giá vàng lên thì bán.

Nói vậy để thấy rằng, người dân vẫn mang nặng tâm lý tích trữ vàng và hy vọng kiếm lợi từ vàng. Điều này có thể hiểu, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất ngân hàng vẫn đang tiếp tục được điều chỉnh giảm, thị trường chứng khoán tuy được đánh giá rất cao nhưng lại đòi hỏi sự hiểu biết nhất định, còn thị trường bất động sản thì giờ chẳng ai dám “chơi cùng”. Đầu tư trên thị trường – thị trường vốn dĩ từng sống và hoạt động theo kiểu tâm lý đám đông – vì thế trong nhiều thời điểm đã thu hút một lượng lớn tiền của người dân cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Giới chuyên gia dù không ít lần đưa khuyến cáo về hiện tượng này nhưng rõ ràng, nếu tự bản thân mỗi người dân không tự ý thức về những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường vàng thì chắc chắn cái cảnh tranh bán, tranh mua đổ xô đi mua vàng sẽ lại tái diễn. Trong ngắn hạn, mục tiêu liên thông vàng trong nước và thế giới có thể chưa đạt được nhưng chắc chắn, với những chính sách điều hành thị trường vàng hiện nay, mức chênh lệch giá vàng hợp lý sẽ sớm được NHNN xác lập.

Thanh Ngọc