Quản lý thị trường Hà Nội có là “con rối”?

11:15 | 23/04/2013

1,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kém phát hiện nhưng cũng lại yếu trong xử lý, thậm chí là xử lý theo kiểu "có cho xong", năng lực của lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đang bị dư luận xã hội đặt nhiều nghi vấn?

>> Vụ nho Big C gắn cờ Trung Quốc: Kết luận khó thuyết phục người tiêu dùng

Như vậy, sau gần 1 tháng bị báo chí phanh phui, vụ “nho Big C gắn cờ Trung Quốc" đã tạm khép lại với mức phạt 35 triệu đồng giành cho Big C. Tuy nhiên, đằng sau "câu chuyện" có lẽ là đã được Big C "viết" từ nhiều năm nay, dư luận xã hội lại đang đặt dấu hỏi về năng lực kiểm tra, giám sát và xử lý của quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội nói riêng trong việc phát hiện, xử lý các trường hợp hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng...

Có phải Hà Nội bây giờ mới xuất hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... hay không? Câu trả lời là không. Thậm chí, vài năm về trước, Hà Nội còn được biết đến là nơi tập kết của những mặt hàng này. Xã hội biết, người tiêu dùng Thủ đô biết và chắc chắn lực lượng QLTT Hà Nội cũng biết. Tuy nhiên, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... vẫn tung hoành ở trên thị trường Hà Nội.

Vụ "nho Big C dán cờ Trung Quốc" là một minh chứng cho sự thụ động của lực lượng QLTT Hà Nội.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp mọi quy định và "nỗ lực" xử lý của lực lượng chức năng, trong đó có QLTT Hà Nội! Những tuyến phố Lương Văn Can, Nguyễn Sơn,… vẫn đang tồn tại rất nhiều những mặt hàng kiểu như vậy. Người tiêu dùng cũng đã tỏ ra rất thông cảm với sự "yếu kém" này của QLTT Hà Nội vì cho rằng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... là nhỏ nhặt, chỉ bé như "cái kim, sợi chỉ" nên khó, thậm chí là không phát hiện được là phải.

Tuy nhiên, khi những mặt hàng này là cái tủ lạnh, cái nồi cơm điện và thậm chí là cả một thương hiệu như thương hiệu nho Ninh Thuận thì chẳng còn có sự thông cảm nào nữa! QLTT Hà Nội có bất lực với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… – dư luận xã hội đặt nghi vấn.

Nhìn lại diễn biến những vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… thời gian gần đây có thể thấy, nghi vấn này hoàn toàn không phải vô căn cứ bởi chúng được phát hiện, đưa ra xử lý qua kênh thông tin báo chí là chính. Ngay như vụ “nho Big C gắn cờ Trung Quốc”, dư luận xã hội cũng đang đặt câu hỏi: Liệu rằng, nếu không có sự vào cuộc của báo chí, không có sự phản ánh của báo chí thì những cái gọi là sai phạm vì “nhầm lẫn” ở Big C sẽ kéo dài đến tận bao giờ.

Chức năng của các Chi cục Quản lý thị trường là kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với những chức năng trên, dù là sai phạm lớn hay sai phạm nhỏ liên quan tới hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… thì lực lượng QLTT phải có trách nhiệm!

Ngoài ra cũng phải thấy rằng, cách phát hiện và xử lý sai phạm của QLTT Hà Nội là rất thụ động, thậm chí, nó còn khiến nhiều người mường tượng tới hình ảnh của “con rối”! Vụ “nho Big C dán cờ Trung Quốc” chính là một minh chứng cho sự thụ động khi đưa kết luận: Nho Big C gắn cờ Trung Quốc lấy từ nhiều nguồn khác nhau, khi thì của cơ sở Minh Quang, khi lại lấy từ đầu mối tại chợ Long Biên.

Kết luận trên cho thấy, QLTT Hà Nội vẫn đang rất bế tắc trong vụ “nho Big C dán cờ Trung Quốc”!

Thanh Ngọc

>> 'Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc' - Big C xử lý kiểu trêu ngươi dư luận!

>> Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp!

>> Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'?

>> Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc'?

>> Dán quốc kỳ vào nơi không tôn nghiêm, Big C đã phạm luật!

>> Vụ nho gắn cờ Trung Quốc: Lập luận của những kẻ vì tiền

>> 'Dù vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến an ninh quốc gia'

>> Kịch bản dối lừa trong vụ 'nho Big C gắn cờ Trung Quốc'