Vụ tài xế taxi lao xe vào tên cướp:

"Nếu thấy cướp giật, tôi sẽ hô hoán"

06:50 | 23/04/2017

598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến hành động lao xe vào tên cướp giật của tài xế taxi Mai Linh, nhiều người dân cho rằng, nếu tận mắt chứng kiến hành vi phạm tội, họ sẽ không hành động như tài xế taxi mà hô hoán để người dân cùng vây bắt.

Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Văn Tiến (lái xe ôm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói, phòng chống tội phạm là nghĩa vụ của toàn dân. Người dân phải có trách nhiệm khi chứng kiến, phát hiện hành vi phạm tội. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc, khả năng của mình mà tham gia công tác phòng chống tội phạm.

neu thay cuop giat toi se ho hoan
Tài xế taxi điều khiển xe ép sát đối tượng cướp giật túi xách của người phụ nữ (vòng tròn màu đỏ).

Khi được hỏi: "Đặt cương vị mình là tài xế taxi Mai Linh, ông sẽ làm thế nào?", ông Tiến cho hay: "Tôi sẽ không lao xe vào tên cướp giật đó, vì như thế sẽ nguy hiểm cho mình, cho những người xung quanh và cả đối tượng cướp giật. Tôi sẽ tri hô để mọi người biết và phối hợp với quần chúng nhân dân vây bắt".

"Nếu một mình tôi vây bắt tên cướp giật, mà đối tượng có mang theo hung khí, vũ khí, thì tính mạng của tôi sẽ bị đe dọa" - người lái xe ôm nói.

Ở một góc độ khác, bạn Nguyễn Thắng (sinh viên Đại học Kinh Tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) phân vân: “Khi xem video về sự việc, trong đầu mình hiện lên một số câu hỏi. Thứ nhất, tại sao người lái taxi lại khẳng định đó là tên cướp giật, trong khi người lái taxi đi từ hướng cách đó một đoạn khá xa. Thứ hai, có nhiều cách để ngăn tên cướp giật chứ không nhất thiết phải tông xe thẳng vào đối tượng. Trong trường hợp đâm xe như vậy, có thể gây nguy hiểm cho tên cướp giật, hoặc có thể xảy ra án mạng. Mình nghĩ đây không phải là hành động sáng suốt”.

“Nếu mình là tài xế taxi thì mình sẽ không làm như vậy, mà sẽ chọn những cách khác an toàn hơn. Thứ nhất, nếu chỗ đông người thì sẽ hô hoán, kêu gọi mọi người cùngvây bắt tên cướp giật, chứ không thực hiện một mình. Vì mức độ nguy hiểm rất cao. Thứ hai, nếu đó là đoạn đường vắng chỉ có mình và tên cướp, nạn nhân thì mình sẽ suy xét mức độ nghiêm trọng xem thế nào rồi mới hành động. Bởi các đối tượng cướp giật hiện nay rất nguy hiểm, một khi hành động chúng đã có kế hoạch và chuẩn bị hung khí để phòng thân”.

Còn bạn T.A thì chia sẻ: "Bản thân mình đã từng vây bắt một đối tượng cướp giật túi xách của người đi đường, nhưng mình không chọn cách lao xe vào đối tượng".

Theo lời bạn T.A, khi thấy đối tượng đi xe máy giật túi xách của đôi nam nữ rồi rú ga bỏ chạy, T.A đã điều khiển xe máy bám theo chờ cơ hội tri hô để người dân vây bắt. Sau một hồi bỏ chạy lòng vòng, tưởng không có ai bám theo nên đối tượng dừng chờ đèn đỏ. Đúng lúc đó, bạn T.A tiếp cận giữ xe lại và tri hô để người dân vây bắt.

"Chứng kiến toàn bộ quá trình đối tượng cướp giật túi xách, mình cảm thấy bất bình nên âm thầm bám theo đối tượng với hy vọng lấy lại tài sản cho người bị hại. Lúc đó, cảm tính lấn át lý trí nên mình cứ thế bám theo và không nghĩ tới chuyện nguy hiểm cận kề. Tuy nhiên, khi cơ quan công an khám một chiếc túi xách mà đối tượng đeo trên người thì phát hiện bên trong có một con dao (loại dao gọt hoa quả) mình nghĩ lại mới thấy rùng mình. Nếu đối tượng rút dao chống trả thì hậu quả khôn lường" - T.A chia sẻ.

Bạn T.A nói, đối tượng phạm tội rất manh động, sẵn sàng chống trả bất kỳ ai cản trở chúng, kể cả lực lượng chức năng. Chính vì vậy, người dân khi phát hiện kẻ phạm tội nên tri hô để người dân xung quanh cùng tham gia ngăn chặn, vây bắt, đồng thời thông báo đến cơ quan chức năng gần nhất để có sự hỗ trợ kịp thời.

Kim Thoa - Văn Bình