Mỹ bị cảnh báo thua Trung Quốc trong chiến tranh thương mại

07:18 | 13/07/2018

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù cả hai nước đều mới ở giai đoạn đầu xung đột, nhà kinh tế học Stephen Roach cho rằng Mỹ đang trên đà thua cuộc.

“Chiến tranh thương mại không dễ thắng đâu. Dễ thua thì đúng hơn. Và Mỹ đang trên đà thua cuộc chiến này rồi”, Roach - cựu lãnh đạo Morgan Stanley châu Á nhận xét trên CNBC, “Đây là một trận chiến thực sự rồi. Chúng ta đang trong giai đoạn đầu tiên. Vấn đề là nó sẽ đi xa đến đâu”.

my bi canh bao thua trung quoc trong chien tranh thuong mai
Nhà kinh tế học Stephen Roach - Ảnh: BNT

Hôm qua, Tổng thống Mỹ - Donald Trump công bố danh sách các hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD có thể chịu thuế nhập khẩu 10% khi vào Mỹ. Trung Quốc dọa sẽ trả đũa và báo cáo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuần trước, Mỹ chính thức áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc. Nền kinh tế lớn nhì thế giới cũng đáp trả bằng thuế 25% lên số hàng tương tự từ Mỹ.

Dù vậy, một số nhà kinh tế khác lại không đồng tình với Roach. Mohamed El-Erian - cố vấn kinh tế trưởng của Allianz cho rằng vị thế của Mỹ mạnh hơn Trung Quốc. “Tính tương đối, chúng ta đang thắng và sẽ thắng chiến tranh thương mại”, ông nhận định, “Cứ nhìn thị trường Mỹ so với Trung Quốc và các nước khác là biết. Rất thống nhất mà”. El-Erian được coi là một trong những nhà bình luận thị trường tài chính có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Roach thì cho rằng điều này không có nghĩa Trung Quốc đã hết vũ khí trong chiến tranh thương mại. “Mỹ phụ thuộc rất lớn vào Trung Quốc để có hàng hóa giá rẻ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Chúng ta cũng phải trông chờ Trung Quốc mua trái phiếu chính phủ, để bù đắp thâm hụt ngân sách ngày càng lớn”, ông giải thích, “Người ta cho rằng Trung Quốc có vấn đề mà quên rằng Mỹ cũng có”.

Dĩ nhiên, Tổng thống Mỹ luôn cho rằng mình có thể thắng cuộc. Hồi tháng 3, ông Trump từng viết trên Twitter rằng “chiến tranh thương mại là tốt, và dễ thắng”. Dù vậy, khi đó, ông có vẻ ám chỉ thâm hụt thương mại với Mexico.

Không chỉ gây xung đột với Trung Quốc, Mỹ còn áp thuế nhập khẩu lên nhôm thép Mexico, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU). Các nền kinh tế này hầu hết đã tung biện pháp trả đũa.

VnExpress