Lừa đảo trúng thưởng trên Facebook, Zalo...

19:30 | 05/11/2014

3,686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/11, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) thông báo, vừa triệt phá thành công ổ nhóm chuyên nhắn tin lừa đảo trúng thưởng trên mạng xã hội. Đáng chú ý, các đối tượng gây án đều đang ở độ tuổi vị thành niên.

Theo Thượng tá Ngô Minh An - Phó trưởng phòng PC50, thời gian qua, cơ quan công an liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc họ bị lừa đảo bằng tin nhắn qua mạng xã hội. Thủ đoạn của chúng là nhắn tin thông báo trúng thưởng qua mạng xã hội. Phần thưởng thường có giá trị cao như xe máy, phiếu mua hàng mệnh giá lớn...

Để nhận được giải thưởng, bị hại phải mua thẻ cào của các nhà mạng viễn thông đóng phí làm hồ sơ, phí chuyển khoản, phí vận chuyển, thuế… Tuy nhiên, sau khi chuyển mã thẻ cào điện thoại cho đối tượng, bị hại không nhận được bất kỳ hồi âm nào.

Điển hình, ngày 5/7/2014, chị Nguyễn Thị H. (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được tin nhắn qua mạng xã hội thông báo, chị đã trúng thưởng một chiếc xe máy Liberty 150, cùng 50 triệu tiền mặt. Tưởng thật, chị H. truy cập vào tài khoản cá nhân trên mạng xã hội và điền thông tin dành cho người trúng thưởng. 

Tin nhắn trúng thưởng lừa đảo qua trang mạng xã hội Zalo.

Sau đó, chị H. được một đối tượng xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà tổ chức hướng dẫn nhận giải. Để nhận giải, hắn yêu cầu chị H. đóng các phí làm hồ sơ, thuế VAT, lệ phí trước bạ... Toàn bộ phí này, người nhận giải phải thanh toán bằng các mã thẻ cào điện thoại. Tổng số tiền mà chị H. đã chuyển cho chúng hơn 49 triệu đồng. Sau nhiều ngày chờ đợi không thấy hồi âm, chị H. mới tá hỏa biết mình bị lừa.

Tương tự, ngày 31/7/2014, chị Nguyễn Vân A. (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cũng bị lừa 59 triệu đồng. Đối tượng dùng mạng xã hội gửi tin nhắn thông báo chị trúng thưởng chiếc xe máy Airblade và phần quà trị giá 50 triệu đồng trong chương trình “Tri ân khách hàng". Sau nhiều ngày không thấy phần thưởng đâu, nạn nhân này đã đến cơ quan công an trình báo.

Tiếp nhận thông tin, PC50 vào cuộc xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện trên địa bàn huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) có hàng chục đối tượng, thường xuyên tụ tập ở các quán internet công cộng để mở hàng trăm tài khoản trên các mạng xã hội Twoo, Beetalk, Facebook, Zalo…  Chúng sử dụng các tài khoản này để gửi tin nhắn giả trúng thưởng nhằm mục đích lừa đảo.

Sau gần 2 tháng điều tra, nhiều trinh sát vào tận Quảng Nam truy bắt các đối tượng lừa đảo. Khi tiếp cận các đối tượng, cảnh sát không khỏi ngỡ ngàng khi biết nhóm lừa đảo có độ tuổi rất trẻ, từ 13 đến 16 tuổi.

Liên quan vụ án, Thượng tá Ngô Minh An khuyến cáo, các đơn vị liên quan đến quản lý mạng viễn thông, internet, tên miền, server tăng cường cảnh báo, ngăn chặn các hành vi lợi dụng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Người dân nâng cao cảnh giác với các tin nhắn trúng thưởng trên mạng xã hội, không nên vội vàng đưa tiền cho đối tượng lạ mặt khi chưa kiểm chứng. Người dân cũng đặc biệt lưu ý việc bảo mật thông tin cá nhân, cẩn trọng khi tham gia vào các trang mạng xã hội…

 

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc