Kiều nữ ngân hàng chiếm đoạt 50 tỉ đồng của khách

19:00 | 26/06/2018

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hành vi lừa đảo của Lam kéo theo 15 đồng nghiệp tại ngân hàng Eximbank Đô Lương (Nghệ An) cùng hầu tòa trong sáng hôm nay.
kieu nu ngan hang chiem doat 50 ty dong cua 6 khach hangLạng Sơn: Thuê xe ôtô rồi lái thẳng vào tiệm cầm đồ
kieu nu ngan hang chiem doat 50 ty dong cua 6 khach hangTruy tố nguyên Thượng tá Công an lừa đảo trên 24 tỉ đồng
kieu nu ngan hang chiem doat 50 ty dong cua 6 khach hangNghìn người mắc lừa thiếu tướng quân đội dỏm

Sáng 26/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xử bị cáo Nguyễn Thị Lam (31 tuổi) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

kieu nu ngan hang chiem doat 50 ty dong cua 6 khach hang
Nguyễn Thị Lam tại tòa sáng nay.

Liên quan vụ án, Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương) cùng 14 cán bộ ngân hàng bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa thông báo 6 nhân chứng cùng một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cho rằng, dù thiếu những người này song quá trình điều tra đã thu thập chứng cứ đầy đủ nên không ảnh hưởng tới quá trình xét xử. 12 luật sư bào chữa cho 16 bị cáo cùng chung quan điểm với đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân. Các bị cáo đều đồng ý phiên tòa tiếp tục làm việc.

HĐXX sau khi hội ý đã quyết định không dừng xét xử. "Nếu phát sinh những tình tiết mới, HĐXX có thể sẽ dừng phiên tòa trong thời gian 5 ngày để thu thập, điều tra thêm chứng cứ" - chủ tọa nói.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân công bố cáo trạng dài 50 trang nêu rõ, năm 2012-2016, khi làm nhân viên phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, bị cáo Lam đã lừa khách hàng ký khống các lệnh chi và bảng kê chi tiền.

Khách hàng Võ Thị Hương (ở Đô Lương) gửi 6 tỉ đồng vào ngân hàng bằng 11 sổ tiết kiệm. Khi bà Hương muốn rút tiền, Lam nói "không cần rút mà sẽ làm thủ tục cho vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp chỉ 0,3%/năm". Bà Hương tin là thật. Thực tế, Lam rút hơn 6 tỉ đồng trong các sổ tiết kiệm của bà Hương để cho chính bà vay.

Theo cáo buộc, để thực hiện việc rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng, Lam nói với đồng nghiệp là rút tiền tiết kiệm cho bà Hương. Vì vậy, các giao dịch viên, kiểm soát, thủ quỹ đã làm thủ tục chi tiền từ các số tiết kiệm của khách hàng này.

Khi đã nhận được tiền, Lam cho bà Hương "vay" và yêu cầu phải ký nhận lệnh chi và bảng kê chi tiền. Hai ngày sau, bà Hương hoàn trả số tiền đã vay, song Lam không nộp vào sổ tiết kiệm cho bà Hương mà chiếm đoạt.

Một thủ đoạn khác của bị cáo Lam là lợi dụng các khách hàng thân quen để nhận gửi tiết kiệm giúp và hứa trả cao gần gấp đôi mức lãi suất của ngân hàng khiến nhiều người tưởng thật.

kieu nu ngan hang chiem doat 50 ty dong cua 6 khach hang
Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân công bố cáo trạng dài 50 trang.

Trong số này, bà Nguyễn Thị Kiều Hương nhờ Lam gửi tiền tiết kiệm để được hưởng lãi suất 12%/năm. Để chiếm đoạt tiền từ hệ thống ngân hàng, Lam đã thay đổi thông tin khách hàng, giả mạo chữ ký của bà Kiều Hương để qua mặt nhân viên ngân hàng. Lam đã làm 85 sổ tiết kiệm cho bà Kiều Hương, nhưng chỉ tất toán 59 sổ, 26 sổ còn lại với số tiền hơn 11 tỉ đồng đã bị Lam rút...

Theo cáo buộc, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách VIP tại ngân hàng với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng. Tháng 8/2016, Lam mới trả cho một khách hàng hơn 4,7 tỉ đồng trước khi bị bắt.

Cơ quan chức năng xác định, sự việc xảy ra do sự quản lý lỏng lẻo của Giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank chi nhánh Vinh. Những lãnh đạo này đã không thực hiện đúng quy định của ngân hàng Nhà nước, ngân hàng Eximbank về rút tiền gốc và tiền lãi tiết kiệm, cùng với việc quá tin tưởng Lam nên không thực hiện đúng quy định trong giải quyết rút tiền gửi tiết kiệm...

Đây là lần thứ ba phiên tòa được đưa ra xét xử sau hai lần hoãn, dự kiến diễn ra 3-4 ngày.

VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc