Hành trình trắc trở của World Cup đến Nga

10:48 | 19/06/2018

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14-6-2018, trái bóng World Cup đã chính thức lăn trên các sân cỏ toàn nước Nga. Để có được thành quả này là cả một quá trình dài và đầy cam go của toàn hệ thống chính trị và thể thao nước Nga.

Các thủ tục đấu thầu làm chủ nhà giải vô địch bóng đá thế giới 2018 (World Cup 2018) bắt đầu vào tháng 1-2009. Ban đầu, 9 quốc gia đăng cai, nhưng sau đó Mexico rút lui và Indonesia bị FIFA từ chối hồi tháng 2-2010 sau khi Chính phủ Indonesia không gửi thư ủng hộ đấu thầu. Trong suốt quá trình đấu thầu, 3 quốc gia không thuộc UEFA còn lại (Australia, Nhật Bản và Hoa Kỳ) dần dần rút lui. Cuối cùng chỉ có 4 nước đấu thầu, 2 trong số đó là các nhà thầu chung: Hà Lan/Bỉ, Bồ Đào Nha/Tây Ban Nha và Anh, Nga.

hanh trinh trac tro cua world cup den nga
World Cup 2018 được tổ chức tại Nga từ ngày 14-6 đến 15-7

Ủy ban điều hành FIFA gồm 22 thành viên đã triệu tập tại Zürich, Thụy Sĩ, vào ngày 2-12-2010 để bỏ phiếu lựa chọn các nước chủ nhà World Cup 2018. Nga giành quyền được làm chủ nhà trong vòng bỏ phiếu thứ hai. Bồ Đào Nha/Tây Ban Nha đứng thứ hai, Bỉ/Hà Lan đứng thứ ba.

Kết quả bỏ phiếu này đã gây tranh cãi trong suốt 5 năm. Những nghi vấn về việc Nga đã hối lộ FIFA để giành phiếu bầu những tưởng sẽ tước đi quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga, nhưng đến năm 2016, Nga được tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trấn an rằng, không có chuyện họ bị tước quyền đăng cai World Cup 2018.

Sự việc chưa yên khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) năm 2017 quyết định cấm Nga tham dự Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc do bê bối doping. May mắn thay, FIFA lập tức đưa ra thông báo: “Quyết định này không ảnh hưởng đến sự chuẩn bị cho World Cup 2018”.

Chuyện đăng cai World Cup 2018 của Nga đã khởi đầu theo cách không thể tệ hơn như vậy. Nhưng chưa hết, càng đến sát ngày diễn ra giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh này, những sự “suy diễn” gắn thể thao với chính trị của truyền thông phương Tây càng ác liệt. Vấn đề Ukraine và vụ đầu độc cha con điệp viên nhị trùng Sergei Skripal tại Anh liên tiếp được truyền thông phương Tây đưa ra như những lý do để tẩy chay World Cup 2018 tại Nga. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trên trang web của mình rằng, các cáo buộc khác nhau chống lại Nga tỏ ra khiêu khích và nhằm mục đích làm suy yếu uy tín của đất nước này với tư cách chủ nhà của World Cup 2018. Nhưng cuối cùng, nước Nga cũng đã vượt qua mọi trở ngại để chuẩn bị cho ngày hội thể thao mong đợi nhất hành tinh.

Việc giành được quyền đăng cai World Cup 2018 là một vinh dự với nước Nga, vì đây là lần đầu tiên một giải đấu lớn như vậy được tổ chức tại Nga và Đông Âu. Nhưng hy vọng những gì World Cup 2018 đem lại cho nước Nga cũng hoàn toàn xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

Từ trước đến nay, tất cả các nước đăng cai World Cup đều có mức tăng trưởng cao, ngoại trừ Nhật Bản. Điển hình là sau World Cup 1994, GDP của Mỹ đã tăng thêm 1,4%. 4 năm sau đó, Pháp trở thành nước chủ nhà đăng cai World Cup 1998 và cũng “đóng góp” 3% vào mức tăng trưởng GDP. Đến năm 2006, GDP của Đức tăng lên 1,7% nhờ đăng cai World Cup và năm 2014 là Brazil. Bộ Thể thao và Du lịch Brazil cho biết, World Cup đem lại lợi nhuận khổng lồ khoảng 70 tỉ USD cho nền kinh tế Brazil năm 2014. Nguồn thu chủ yếu là nhờ các khoản đầu tư tư nhân và đầu tư công vào cơ sở hạ tầng, hàng tiêu dùng, ngành dịch vụ và thu thuế. Ngoài ra, World Cup còn tạo ra 3,63 triệu việc làm. Sự kiện này giúp Brazil thu hút một lượng khách du lịch lớn khoảng 3,7 triệu lượt người với mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách là 2.488USD.

Ngoài số việc làm được tạo ra trong quá trình tổ chức World Cup, về khoản thu từ khách du lịch, Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho biết, số tiền khách chi trong dịp này sẽ đạt khoảng 100 tỉ rúp (tương đương 1,6 tỉ USD). Theo dự tính, World Cup 2018 có thể mang lại cho kinh tế Nga gần 31 tỉ USD. Toàn bộ kinh phí Nga chi để tổ chức World Cup 2018 khoảng 8,2 tỉ USD. Dự kiến sẽ có khoảng nửa triệu khách du lịch đến Nga trong dịp World Cup 2018.

Ngoài lợi ích kinh tế, hình ảnh của nước Nga cũng được nâng lên rất nhiều khi đăng cai World Cup. Tổng thống Nga V.Putin là người lão luyện trong việc sử dụng các sự kiện thể thao lớn để củng cố hình ảnh nước Nga. Khi giành quyền đăng cai Olympic mùa đông ở Sochi năm 2014, ông nhấn mạnh đó là “sự công nhận của quốc tế đối với Nga”. Lễ khai mạc Olympic là một màn biểu diễn đậm chất sử thi, tái hiện hình ảnh nhiều bậc vĩ nhân trong lịch sử nước Nga, như đại văn hào Lev Tolstoy, nhà soạn nhạc Tchaikovsky.

Thông điệp về sự trở lại của một nước Nga hùng cường, đầy tham vọng một lần nữa được nhấn mạnh qua lễ khai mạc World Cup 2018.

Theo dự tính, World Cup 2018 có thể mang lại cho kinh tế Nga gần 31 tỉ USD. Toàn bộ kinh phí Nga chi để tổ chức World Cup 2018 khoảng 8,2 tỉ USD. Dự kiến sẽ có khoảng nửa triệu khách du lịch đến Nga trong dịp World Cup 2018.

S.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc