Hà Nội: Cải tạo ao làng thành “bể bơi”

11:23 | 11/08/2017

1,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tình trạng đuối nước ở trẻ em xảy ra liên tiếp thời gian qua, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã cùng nhau đóng góp tiền, công sức để cải tạo ao làng Thiên thành "bể bơi” nhằm dạy bơi cho trẻ phòng chống đuối nước, cũng như rèn luyện sức khỏe.  
ha noi cai tao ao lang thanh be boi
Ao làng Thiên tấp nập trẻ em tới tập bơi.

Ao làng Thiên có từ rất lâu, với diện tích rộng khoảng gần 2 ha, từng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác thải, xác động vật và bèo phủ kín. Đến giữa năm 2016, ông Nguyễn Phi Hậu (59 tuổi) là người khởi xướng ý tưởng, cùng người dân Dương Liễu góp tiền, góp công sức cải tạo ao làng Thiên thành một “bể bơi” miễn phí cho cả xã. Đặc biệt, ao làng đã trở thành nơi tập bơi cho trẻ em và ông cũng thành lập câu lạc bộ bơi xã Dương Liễu.

Cứ vào khoảng 4 đến 6 giờ chiều, ao làng Thiên lại đông kín trẻ em đến bơi lội. Không chỉ là địa điểm thân thuộc của trẻ em, mà còn có các bác trung niên, người già trong xã cũng đến đây "giải nhiệt" trong những ngày nóng nực.

ha noi cai tao ao lang thanh be boi
Ông Nguyễn Phi Hậu hướng dẫn các cháu nhỏ tập bơi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phi Hậu chia sẻ: “Nhận thấy tầm quan trọng của việc bơi lội, năm 2016, tôi đã kêu gọi người dân cùng quyên tiền, góp công sức cải tạo ao làng Thiên thành bể bơi miễn phí cho cả xã". Cả xã ủng hộ nguồn kinh phí ban đầu khoảng 100 triệu đồng để cải tạo ao.

Ông Hậu cho biết thêm, vấn đề khó khăn nhất khi cải tạo ao làng thành bể bơi đó là nguồn nước. Để ao làng có thể trở thành bể bơi, người dân xã Dương Liễu đã phải ngăn các cống nước thải từ khu dân cư xả ra ao, thay toàn bộ nước trong ao, dọn sạch rác thải, xử lý đáy ao, tiến hành đổ cát xung quanh bờ và sử dụng kinh phí quyên góp để khoan giếng, bơm nguồn nước sạch liên tục vào ao để đảm bảo nước sạch cho người dân bơi lội.

"Không chỉ thế, chúng tôi còn lắp đặt lan can sắt quanh bờ, hàng rào sắt để bám nghỉ khi bơi, thông báo các mực nước an toàn cho trẻ. Riêng xung quanh ao còn lắp thêm cả hệ thống đèn cao áp để phục vụ người dân bởi nhiều hôm bà con tắm đến 20 giờ” - ông Hậu cho hay.

Để đảm bảo giữ an toàn và sạch đẹp cho bể bơi, nội quy hoạt động quản lý vui chơi trong “bể bơi” được niêm yết tại lối đi xuống, trong đó có các phần khuyến cáo và đặc biệt là nghiêm cấm người dân xả rác xuống ao.

Câu lạc bộ bơi lội xã Dương Liễu hiện cũng đang chuẩn bị mọi công tác để tổ chức giải bơi lội chào mừng 72 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2017), dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 8. Năm 2016, giải bơi lội cũng đã được xã Dương Liễu tổ chức vào đúng dịp Quốc khánh 2/9.

Một số hình ảnh PV PetroTimes ghi nhận tại ao làng Thiên:

ha noi cai tao ao lang thanh be boi

Hệ thống nước sạch từ giếng khoan đưa vào trong "bể bơi".

ha noi cai tao ao lang thanh be boi
Để đảm bảo giữ an toàn và sạch đẹp cho bể bơi, nội quy hoạt động quản lý vui chơi trong ao được niêm yết tại lối đi xuống, trong đó nghiêm cấm người dân xả rác xuống ao.
ha noi cai tao ao lang thanh be boi

Nhiều em nhỏ vui đùa ở "bể bơi"

ha noi cai tao ao lang thanh be boi
Nhằm đảm bảo an toàn, mực nước tại ao được quy định theo từng vùng, từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, người dân dựng lan can sắt quanh bờ, hàng rào sắt để bám nghỉ.
ha noi cai tao ao lang thanh be boi

Trên bờ ao có lắp kẻng báo động đề phòng trường hợp xảy ra tình huống xấu.

ha noi cai tao ao lang thanh be boi
Vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, “bể bơi” làng Thiên có hàng trăm lượt người đến bơi.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc