GrabTaxi không phải là dịch vụ đi taxi miễn phí

08:35 | 21/05/2015

2,418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn một năm có mặt và chịu lỗ tại Việt Nam, GrabTaxi bắt đầu thu phí ở mức tối đa 3.000 đồng/mỗi cuộc di chuyển. Lái xe chỉ bị thu phí khi có chuyến xe, nghĩa là có doanh thu mới phải đóng phí.

San sẻ lợi nhuận

Ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng Taxi Thành Công cho biết, từ ngày 20/5, hãng đã nhận được thông báo thu cước khi khách đi xe thông qua dịch vụ hỗ trợ GrabTaxi. Với những cuốc di chuyển có giá tiền dưới 20.000 đồng Grab không thu phí; từ 20.000 đến 40.000 đồng sẽ thu 1.000 đồng/cuốc di chuyển; từ 40.000 đến 60.000 đồng sẽ thu 2.000 đồng/cuốc di chuyển; từ 60.000 đồng trở lên sẽ thu 3.000 đồng/cuốc.

Dịch vụ GrabTaxi.

Đánh giá về mức thu của GrabTaxi, vị lãnh đạo hãng taxi cho rằng, mức thu phí này là chấp nhận được, vì mức thu khá thấp. Mặt khác, hãng cũng chưa ghi nhận bất kỳ phàn nàn nào của lái xe về việc thu phí của GrabTaxi. Bên cạnh đó, hiện Taxi Thành Công đang hợp tác khá tốt với GrabTaxi, thông qua dịch vụ này lượng khách tăng lên đáng kể (khoảng 15-20% so với trước). Hiện khoảng 70% xe của hãng đã sử dụng GrabTaxi để kết nối với khách hàng có nhu cầu di chuyển.

“Sau một thời gian chịu lỗ để phát triển dịch vụ, giờ họ tính toán để thu phí cũng là điều dễ hiểu. Bản chất của doanh nghiệp kinh doanh phải sinh lời” - ông Nguyễn Anh Quân nói.

Còn theo ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Việt Nam cho rằng, dịch vụ thuận tiện trong việc kết nối giữa lái xe với khách luôn được khuyến khích. Tuy nhiên, mức thu này của GrabTaxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lái xe và cũng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Còn việc lựa chọn có tiếp tục hợp tác vơi GrabTaxi nữa hay không là tùy thuộc vào mỗi lái xe.

Tuy nhiên, nhiều lái xe taxi có sử dụng dịch vụ của GrabTaxi cho biết, việc GrabTaxi thu phí ở mức như trên là chấp nhận được. Chỉ khi nào phía Grab Taxi đưa ra mức phí cao hơn, ngoài khả năng chi trả, lái xe mới xem xét lại việc hợp tác đôi bên này.

Mức phí chỉ là thử nghiệm

Lý giải về việc thu phí, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, việc thu phí trên mỗi chuyến đi thông qua ứng dụng chỉ là thử nghiệm. Thống kê của GrabTaxi cho thấy, lái xe tham gia mạng lưới Grab Taxi mỗi ngày một tăng và lượng khách đi xe thông qua dịch vụ cũng vậy. Đây không phải là thu phí đối với lái xe mà là việc chia sẻ lợi nhuận. GrabTaxi tạo thêm cơ hội cho lái xe bắt khách, thì phải chia sẻ lợi nhuận.

Đánh giá về mức phí, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng nhìn nhận mức phí thu đưa ra mới chỉ là thử nghiệm, cao nhất là 3.000 đồng/cuốc và sẽ không tăng. Đồng thời căn cứ vào phản hồi của lái xe cũng như lượng khách sử dụng GrabTaxi sẽ điều chỉnh lại.

Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh là lái xe taxi có thể sử dụng dịch vụ GrabTaxi.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với tất cả các hãng kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi truyền thống. Qua đó cung cấp phần mềm và hỗ trợ cài đặt phần mềm ứng dụng GrabTaxi cho các lái xe taxi đăng ký hoạt động.

Vị giám đốc Grab Taxi Việt Nam khẳng định, phần mềm này không cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà chỉ liên kết, hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi để cung cấp phần mềm ứng dụng kinh doanh theo mô hình mới. Hành khách có nhu cầu sử dụng xe taxi thay vì việc gọi xe theo cách truyền thống sẽ ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh để đặt taxi.

"Chúng tôi mong muốn được biết quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động kinh doanh của GrabTaxi Việt Nam"  - ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ.

Được biết, GrabTaxi thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2014. GrabTaxi là dịch vụ gọi taxi ứng dụng trên điện thoại thông minh. Người dùng sẽ phải cài đặt một phần mềm có tên của hãng này trên máy tính hoặc điện thoại di động.

Grab Taxi tính cước đi xe thông qua quãng đường đi xe của khác hàng. Quãng đường này được định vị bằng GPS, và số tiền đi xe sẽ được báo trước khi hành khách đồng ý đặt xe nên khiến khách hàng khá hài lòng. Giá cước sẽ phụ thuộc vào từng loại xe mà khách hàng chọn.

Thiên Minh

(Năng lượng Mới)