Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị hằn lún

07:00 | 14/08/2016

880 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư cải tạo, nâng cấp hai đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
duong bang san bay noi bai va tan son nhat bi han lunSân bay Tân Sơn Nhất sửa xong đường băng bị sét đánh
duong bang san bay noi bai va tan son nhat bi han lunCánh máy bay bốc cháy vì va chạm trên đường băng

Theo Cục Hàng không, 2 đường băng 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) được xây dựng từ những năm 1960. Quá trình khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại tàu bay phù hợp qua các thời kỳ. Những năm gần đây, 2 đường băng này đã được cải tạo bằng phương án phủ thêm lớp bê tông nhựa polyme.

duong bang san bay noi bai va tan son nhat bi han lun
Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

Với tần suất khai thác tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang tăng rất cao, với nhiều tàu bay thân lớn hiện đại như Airbus A350-900 và Boeing B787-9. Trong khi đó, đường băng tại 2 sân bay đã xuất hiện hằn lún, có dấu hiệu xuống cấp phải sửa chữa.

Điển hình, đường 25R/07L đã phải đóng cửa hai lần để sửa chữa, một lần trong tháng 7/2015 và gần đây là ngày 20/7. Với hiện trạng hằn lún này, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại.

Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường băng, tuy nhiên cho đến nay ACV vẫn không có động thái gì.

Theo Cục Hàng không, việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hai đường băng nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Vì vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến chỉ đạo ACV thực hiện công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hai đường băng trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Minh Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc