Dùng chiêu "chạy việc" để lừa đồng hương, bạn học

13:40 | 31/08/2016

368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một thời gian làm việc tại bộ phận điện thoại viên của Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng Công ty Viễn thông Viettel), Trịnh Hải Anh “nổ” có khả năng xin chỉ tiêu tuyển dụng vào bất cứ bộ phận nào thuộc Viettel...
dung chieu chay viec de lua dong huong ban hocRao bán chó cảnh trên mạng để lừa đảo
dung chieu chay viec de lua dong huong ban hocHám quà từ "trai Tây" trên Facebook, hàng loạt phụ nữ mắc bẫy
dung chieu chay viec de lua dong huong ban hocDùng ảnh khêu gợi để... trộm tiền thuê bao di động

Ngày 31/8, Thượng tá Hà Thị Hằng - Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) cho biết, Phòng vừa phối hợp với Công an quận Đống Đa bắt giữ đối tượng trong vụ lừa đảo xin việc vào Viettel.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa ra quyết định khởi tố bị can Trịnh Hải Anh (31 tuổi, ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khởi tố bị can Phạm Văn Khương (31 tuổi) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

dung chieu chay viec de lua dong huong ban hoc
Trịnh Hải Anh tại cơ quan công an.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2009, Trịnh Hải Anh ký hợp đồng có thời hạn với Công ty CP truyền thông Kim Cương, đơn vị cung cấp nhân sự cho Viettel và được sắp xếp vào bộ phận điện thoại viên thuộc Trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel.

Quá trình làm việc, Trịnh Hải Anh nắm rõ về bộ máy tổ chức và quy chế hoạt động của cơ quan nên sau khi nghỉ làm đã nảy sinh ý định lừa đảo những người có nhu cầu xin vào Viettel làm việc.

Đối tượng mà Trịnh Hải Anh nhằm vào là những người bạn học, đồng hương. Chị Vũ T.H, một người bạn học của Trịnh Hải Anh là một trong những nạn nhân của nữ quái này. Theo chị Vũ T.H., những lần gặp nhau, Trịnh Hải Anh khoe cô ta đang làm việc tại bộ phận giải quyết khiếu nại của Viettel, có mối quan hệ thân thiết với các sếp trong Tổng Công ty nên có khả năng xin việc vào Viettel.

dung chieu chay viec de lua dong huong ban hoc
Giấy tờ giả do Phạm Văn Khương sản xuất.

Tin lời Trịnh Hải Anh "nổ", tháng 7/2016, chị Vũ T.H. đặt vấn đề nhờ cô ta xin việc cho mình. Nhận lời giúp chị Vũ T.H. vào làm tại phòng giao dịch Viettel Thanh Xuân với chi phí 70 triệu đồng. Chị Vũ T.H. đồng ý, chuyển hồ sơ và tiền vào tài khoản ngân hàng của Trịnh Hải Anh.

Sau khi nhận tiền, ngày 10/8, Trịnh Hải Anh gửi cho chị Vũ T.H. một bản ảnh chụp danh sách trúng tuyển, trong đó có tên chị Vũ T.H. ghi ngày 4/8 qua tin nhắn Zalo. Cuối danh sách có hình dấu tròn đỏ ghi “Tổng Công ty Viễn thông Viettel - Chi nhánh Tập đoàn viên thông quân đội” và chữ ký mang tên Nguyễn Việt Dũng - Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, chị Vũ T.H. đợi đến cuối tháng 8 vẫn chưa thấy người gọi đi làm.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ, trước đó vào tháng 4/2016, Trịnh Hải Anh sử dụng mạng xã hội Zalo nhắn tin, nói chuyện với anh Chu Văn N. (ở phố Đốc Ngữ, quận Ba Đình, Hà Nội) khoe đang có một số chỉ tiêu tuyển dụng vào Viettel, nếu có người quen nào có nhu cầu xin việc thì bảo sẽ lo giúp.

Điều kiện xin việc mà Trịnh Hải Anh đưa ra khá đơn giản, chỉ cần đưa bộ hồ sơ lý lịch cá nhân để cô ta “nhờ" cấp trên là được đi làm ngay. Vài ngày sau, anh Chu Văn N. liên lạc lại với Trịnh Hải Anh nhờ xin việc giúp cho bạn gái tốt nghiệp Cao đẳng Y.

dung chieu chay viec de lua dong huong ban hoc
Bị can Phạm Văn Khương.

Sau khi xem hồ sơ, Trịnh Hải Anh quả quyết với bằng cấp chuyên môn ngành y sẽ xin cho bạn gái anh Chu Văn N. vào làm việc tại Phòng y tế của Viettel cho đúng chuyên môn. Kinh phí chạy việc là 70 triệu đồng.

Sau khi anh Chu Văn N. chuyển cho Trịnh Hải Anh 30 triệu đồng, Hải Anh đưa cho anh N một bản thông báo tiếp nhận thử việc có ghi của Tổng Công ty Viễn thông Viettel, trong danh sách có tên bạn gái anh Chu Văn N.

Sau đó Trịnh Hải Anh thông báo, sau khi đưa đủ chi phí, bạn gái anh Chu Văn N. sẽ được đi làm chính thức. Sốt sắng muốn giúp bạn gái sớm có việc làm ổn định, anh N. chuyển tiếp 49 triệu đồng để nhờ Trịnh Hải Anh lo xin việc và cảm ơn cô ta.

Sau khi chuyển số tiền trên, anh Chu Văn N. và bạn gái nhận được tin nhắn của một người tự xưng là thư ký Trưởng phòng tuyển dụng, mời bạn gái anh Chu Văn N đến Viettel làm việc. Tuy nhiên, ngày anh Chu Văn N. đưa bạn gái đi làm, hai người mới hay bị lừa.

Với thủ đoạn tương tự, tháng 4/2015, Trịnh Trịnh Hải Anh còn nhận của hai người bạn là chị Luyện Thị H. và Trần Kiều T. tổng số 95 triệu đồng để xin việc cho 2 chị vào làm việc tại Viettel.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, PC50 đã làm việc, xác minh tại Viettel mới hay, không có nhân viên nào có tên là Trịnh Hải Anh. Các giấy thông báo tiếp nhận thử việc do người bị hại cung cấp không phải là văn bản của Viettel. Trưng cầu giám định các giấy tờ này tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội đã kết luận hình dấu, chữ ký trên các văn bản là giả, được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số.

Tại cơ quan công an, Trịnh Hải Anh khai nhận bản thân không có khả năng xin việc cho mọi người vào Viettel. Sau khi nhận tiền của bị hại, thị sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Để có được các quyết định, thông báo tiếp nhận làm việc giả mạo, Trịnh Hải Anh tìm gặp Phạm Văn Khương là bạn học cũ đang làm nghề photocopy, in ấn, nhờ thiết kế các văn bản này trên máy tính.

Được Trịnh Hải Anh cung cấp văn bản mẫu, Phạm Văn Khương sử dụng phần mềm photoshop bóc tách hình dấu ghi Tổng Công ty viễn thông Viettel – Chi nhánh Tập đoàn viễn thông quân đội và hình chữ ký mang tên Nguyễn Việt Dũng, Đỗ Minh Phương - Tổng Giám đốc để tạo ra 14 văn bản các loại như quyết định, thông báo tiếp nhận, nội dung do Trịnh Hải Anh soạn thảo.

Các văn bản này được tạo bằng phương pháp in phun màu. Theo khai nhận của Phạm Văn Khương thì khi đến nhờ làm các giấy tờ trên, Trịnh Hải Anh nói là đang làm việc tại Viettel, cần in tài liệu để đưa cho nhân viên được tuyển dụng. Tiến hành kiểm tra, cơ quan công an phát hiện trên máy tính của Phạm Văn Khương có nhiều tài liệu có hình dấu, chữ ký, nội dung liên quan đến việc tuyển dụng làm việc tại Viettel, thể hiện họ tên của những người nhờ Trịnh Hải Anh xin việc nêu trên.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc