Đề nghị kiểm tra toàn diện Diễn đàn Nhà báo trẻ

18:51 | 20/06/2016

20,983 lượt xem
|
Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc phản hồi về tòa soạn Báo Năng lượng Mới xung quanh sự việc liên quan đến nhà báo Mai Phan Lợi. Trong đó, có nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ, bất bình, chỉ ra nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng cần phải xử lý.
de nghi kiem tra toan dien dien dan nha bao tre

Đại úy Ma Thị Bích Phượng, Phóng viên Báo Phòng không – Không quân: “Mai Phan Lợi xúc phạm nghiêm trọng uy tín Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không -không quân”

Nỗi đau trước sự hy sinh của 10 người lính Không quân trong những ngày qua như cào xé trái tim mỗi con dân đất Việt. Sự hy sinh của những người  lính trên những chiến hào bảo vệ Tổ quốc lúc nào cũng khiến chúng ta đau đớn. Và còn xót xa hơn khi máu xương của những người lính làm nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc vẫn đổ xuống trong thời bình.

Trong những ngày này, biết bao nhà báo chân chính đang ngày đêm sát cánh với các lực lượng cứu hộ của cả quân đội và các cơ quan, tổ chức, cá nhân để có những phản ánh kịp thời, chân thực nhất đến độc giả cả nước về công tác tìm kiếm, cứu nạn các thành viên tổ bay cũng như trục vớt khí tài trên biển. Trong khi đó, Phan Lợi - kẻ được mang danh Nhà báo lại có những phát ngôn vừa vô cảm, vô đạo đức trước sự hy sinh của những người lính Không quân trong khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Nghiêm trọng hơn, anh ta còn ngang nhiên đưa ra những giả thuyết mang tính kích động dư luận, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực quan hệ ngoại giao quốc gia, xúc phạm nghiêm trọng uy tín của cả Bộ Quốc phòng nói chung và Quân chủng Phòng không – Không quân nói riêng. Đã đến lúc các chức năng, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo và cơ quan nơi Phan Lợi công tác cần xem xét lại tư cách đạo đức cũng như động cơ chính trị của Phan Lợi.

Cần có một hình thức kỉ luật đích đáng đối với người không còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ những người làm báo chân chính. Các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Quân chủng Phòng không – Không quân, những chiến sĩ đang ngày đêm dầm mình nơi mâm pháo, trên những trận địa tên lửa, sân bay để bảo vệ bình yên không phận Tổ quốc đều bất bình, căm phẫn trước hành vi của Mai Phan Lợi.

de nghi kiem tra toan dien dien dan nha bao tre

Nhà báo Văn Chiển, Tạp chí Hậu cần: “Không chỉ là lời xin lỗi!”

Tôi biết nhà báo Mai Phan Lợi khá lâu, nhưng sau này, khi anh lập trang Diễn đàn Nhà báo trẻ trên mạng xã hội Facebook, tôi mới trò chuyện trực tiếp do  cũng là thành viên khá tích cực của Diễn đàn.

Ban đầu, tôi khá cảm phục nhà báo này ở sự linh hoạt, sắc sảo và trên hết là sự chăm chỉ, cần mẫn để duy trì một diễn đàn mở với trên 12.000 hội viên.

Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi nhận thấy nhà báo này có nhiều bất ổn trong cách đặt vấn đề tranh luận, hoặc làm “trọng tài” phân xử các ý kiến trái chiều của thành viên. Một số thành viên khi có những góp ý, tranh luận thẳng thắn với quản trị viên bị anh “thẳng tay” loại khỏi Diễn đàn. Trong khi đó, một số thành viên không có thông tin cá nhân cụ thể, đăng các nội dung trái với nội quy Diễn đàn, thậm chí mang tính quy chụp, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị của đất nước…anh lại không kịp thời nhắc nhở, xử lý.

Đỉnh điểm nhất trong số các vụ việc “bất ổn” của Mai Phan Lợi trên Diễn đàn Nhà báo trẻ chính là việc anh này lập poll (bình chọn) để lấy ý kiến của các thành viên khi máy bay CASA rơi. Ngay khi anh ta đặt câu hỏi “Vì sao máy bay Casa tan xác?”, tôi đã vào đặt câu hỏi: “Tại sao anh lại dùng từ “tan xác”? Anh ta tranh luận lại với tôi thêm một chút, rồi im lặng.

Không hiểu sau đó, vì lý do gì, anh ta có sửa lại câu hỏi, thay từ “tan xác” bằng từ khác. Song, các gợi ý trả lời để thành viên lựa chọn vẫn giữ nguyên, trong đó, hầu hết đáp án để lựa chọn đều hết sức hồ đồ, quy chụp, gây hoang mang dư luận như: “Bị bắn”; “Không loại trừ bị bắn vỡ”…

Với cương vị phó thư ký tòa soạn, trưởng đại diện của một tờ báo lớn, có uy tín như báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, không thể nói, Mai Phan Lợi  non nớt về nghề, bồng bột về suy nghĩ. Tôi tin, chắc chắn anh ta thừa năng lực nhận biết vấn đề, nhưng đã cố tình để tư tưởng của mình lái theo một hướng khác. Cái hướng ấy không đơn thuần là sự võ đoán, hồ đồ của nhà báo có thâm niên, mà là sự kém cỏi về ý thức công dân trước nỗi mất mát lớn lao của dân tộc.

Dù sau đó anh đã có lời xin lỗi Diễn đàn, hứa hẹn không đưa ra các cuộc thăm dò và sử dụng ngôn ngữ nhạy cảm nữa, nhưng tôi nghĩ, đó chưa phải là điều quan trọng nhất. Có những điều không phải cứ nói ra, rồi xin lỗi là được, nhất là lời nói đó xuất phát từ một nhà báo có tên tuổi.

Dư luận, đồng nghiệp không khắt khe, nhưng điều họ cần ở nhà báo này, đó là sự hối lỗi thật sự, thể hiện ở hành động tích cực sửa chữa, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp. Chỉ có vậy anh ta mới mới xứng đáng để tiếp tục đứng trong hàng ngũ của những người làm báo cách mạng.

de nghi kiem tra toan dien dien dan nha bao tre

Bạn đọc Nguyễn Xuân Linh (Xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh): “Không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật”

Từng là một người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi rất bất bình trước hành vi của nhà báo Mai Phan Lợi. Anh ta đã dùng diễn đàn trang mạng xã hội cười cợt thậm chí dùng những lời lẽ thiếu văn hóa hỗn xược đối với những đồng chí gặp nạn trong vụ máy bay vừa qua.

Đặc biệt trong đó có nhà báo Mai Phan Lợi trưởng đại diện báo Pháp luật thành phố HCM tại Hà Nội (Giám đốc Công ty truyền thông Mẹc, chủ trang facebook Diễn đàn nhà báo trẻ) đã mở cuộc thăm dò “vì sao máy bay bị tan xác” nhằm hướng đọc giả đến những suy nghĩ lệch lạc có chiều hướng tiêu cực vụ máy bay rơi từ đó ám chỉ rằng "máy bay bị Trung Quốc bắn".

Việc làm của Mai Phan Lợi không chỉ làm xúc phạm những quân nhân đang mất tích giữa biển khơi, thân nhân gia đình những người gặp nạn mà còn làm ảnh hướng tới uy tín của quân đội làm cho người dân có cái nhìn tiêu cực về vụ máy bay rơi.

Là một cư dân mạng, tôi khá hiểu rõ con người này, thậm chí nhiều người còn phán ánh Mai Phan Lợi dùng Diễn đàn Nhà báo trẻ làm nơi trú ngụ cho những cá nhân thường xuyên chống phá nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, trong đó có nhiều nhân vật

Ngoài ra, không chỉ ở vụ việc này, trên Diễn đàn do ông Lợi quản lý còn có nhiều nội dung, bài viết vi phạm các điều cấm đối với người sử dụng mạng xã hội.

Đề nghị cơ quan chức năng mở rộng kiểm tra, xác minh toàn diện Diễn đàn Nhà báo trẻ, làm rõ trách nhiệm và những sai phạm của ông Mai Phan Lợi cùng Ban quản trị (nếu có) để xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật.

Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng tại Điều 5 qui định rõ các hành vi bị cấm trong đó có hành vi lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”.

Điều 26 của Nghị định qui định người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải “Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập”.

Mặt khác, theo 9 qui định về đạo đức nghề nghiệp của Hội nhà báo Việt Nam thì có tới 3 nội dung ông Lợi đã vi phạm bao gồm: qui định nhà báo phải: “Hành nghề trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật; Sống lành mạnh, trong sáng, không lợi dụng nghề nghiệp để vụ lợi và làm trái pháp luật; Gương mẫu chấp hành pháp luật, làm tròn nghĩa vụ công dân, làm tốt trách nhiệm xã hội”.

Nhóm phóng viên (lược ghi)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc