Cần điều tra làm rõ vụ LS Trần Đình Triển vu cáo Trung tướng Hữu Ước

07:50 | 26/05/2016

18,775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay vì tìm cách bào chữa cho thân chủ của mình, thì Luật sư Trần Đình Triển lại tìm hướng gây ồn ào trên mạng xã hội để thành “ông sao”. Việc luật sư này chĩa mũi dùi vào Trung tướng Nguyễn Hữu Ước là một trong những vụ việc như vậy.  

Luật sư vu khống trắng trợn

Cho rằng Luật sư Trần Đình Triển đã vu khống trắng trợn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của mình, Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nguyên Tổng Biên tập Truyền hình CAND và Báo CAND đã có đơn gửi Chủ Tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và các cơ quan chức năng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ việc.

Trung tướng Hữu Ước cũng gửi đơn đến Công an Hà Nội đề nghị điều tra, làm rõ vấn đề vu khống, làm nhục người khác và hành vi vi phạm pháp luật của Luật sư Trần Đình Triển.

can dieu tra lam ro vu ls tran dinh trien vu cao trung tuong huu uoc
Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước.

Trước đó, ngày 12/5/2016, Luật sư Trần Đình Triển lên mạng xã hội facebook đăng tải bài viết: “Ông Hữu Ước phù phép biến hơn 28.000 mét đất của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND đi đâu?”.

Trong bài viết của mình, luật sư này đã nói về việc Trung tướng Hữu Ước liên quan đến 2 dự án xin đất làm trụ sở và làm nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Báo CAND. Dự án thứ nhất có diện tích hơn 5.000m2, tại Khu chợ tạm Tân Xuân (xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, nay là quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Dự án thứ 2 có diện tích 23.000m2 tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm).

Theo Luật sư Triển, sau khi cho rằng dự án thứ nhất có diện tích nhỏ, Trung tướng Hữu Ước đã xin khu đất khác rộng hơn và được thành phố Hà Nội xem xét giải quyết cho dự án thứ hai. Tuy nhiên, sau đó Trung tướng Nguyễn Hữu Ước lại làm văn bản gửi Hà Nội đề nghị cấp khu đất này cho đơn vị khác vì Báo CAND không có nhu cầu.

Trong khi đó, Công ty CP Gia Lộc Phát, đơn vị được báo chấp thuận về nguyên tắc đầu tư xây dựng trước đó đã mang khu đất 23.000m2 bán đi bán lại.

Người được giao lo liệu giao dịch xin là Trung tá Lê Kim Chi - Phó trưởng Ban Trị sự Báo CAND), đồng thời cũng là thân chủ của vị luật sư này.

Mặc dù Luật sư Triển công khai “khép tội” Trung tướng Hữu Ước trên mạng xã hội, nhưng ông khẳng định thông tin của Luật sư Triển là bịa đặt, vu cáo.

Trao đổi với P.V Petrotimes, Trung tướng Hữu Ước cũng đưa ra hàng loạt hồ sơ, tài liệu chứng minh việc Luật sư Triển đăng tải là vu khống.

Cụ thể: Đối với dự án xin đất làm trụ sở của Báo CAND rộng 5.000m2 tại khu chợ tạm Tân Xuân, bản thân Trung tướng Hữu Ước không tham gia từ đầu mà được bàn giao từ Tổng biên tập tiền nhiệm.

Sau khi Báo CAND phối hợp Công ty CP Tập đoàn đầu tư HJC tiến hành lập báo cáo đầu tư, tiến hành đo đạc theo bản đồ thì thấy rằng khu đất này trước đó được UBND xã Xuân Đỉnh cho nhân dân địa phương làm nhà tạm xung quanh để buôn bán, nhưng thực chất nhiều nhà đã xây dựng 2-3 tầng.

“Là người trực tiếp tham gia dự án, ông Lê Kim Chi đã đề xuất nhờ công an, quân đội giải tỏa nhưng tôi không đồng ý. Tôi đã có văn bản giao ông Lê Kim Chi và Ban Trị sự làm thủ tục trả lại Hà Nội” - Trung tướng Hữu Ước nói.

Đối với dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Báo CAND rộng 23.000m2 tại Bắc Cổ Nhuế - Chèm, tài liệu thể hiện rõ, ông Lê Kim Chi đề xuất, đồng thời giới thiệu đối tác đầu tư xây dựng là Công ty CP Gia Lộc Phát và đã được Ban biên tập Báo CAND đồng ý chấp thuận.

Tuy nhiên, đối chiếu với hồ sơ đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình duyệt, vị trí khu đất nằm trong khu vực xác định với chức năng là đất cây xanh, công viên vui chơi giải trí, cho nên Ban Biên tập báo CA thấy dự án rất không khả thi. Mặt khác, dự án chưa triển khai, Công ty CP Gia Lộc Phát đã rao bán tràn lan. Trước diễn biến này, Phó Tổng biên tập Báo CAND Đặng Văn Lân có đề nghị dừng dự án, trả lại thành phố Hà Nội. Thường vụ Đảng ủy, Ban biên tập Báo CAND đã họp bàn thống nhất và sau đó được Trung tướng Hữu Ước chấp thuận. Báo CAND cũng đã yêu cầu Công ty Gia Lộc Phát phải thanh toán phần chi phí đã bỏ ra cho ông Lê Kim Chi.

Sau đó, để tránh có ai lợi dụng, Báo CAND cũng đăng tải thông tin công khai nêu rõ: “Vừa qua, trên một số thông tin mạng đăng thông báo bán chung cư cao cấp cán bộ, chiến sĩ Báo CAND South Thang Long Dominium do Báo CAND và Công ty CP Gia Lộc Phát, Công ty Megastar làm chủ đầu tư. Báo CAND thông báo, từ tháng 4/2011, Báo CAND đã báo cáo Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền thuộc Hà Nội, Báo CAND không phối hợp với Công ty CP Gia Lộc Phát để thực hiện dự án trên”.

Báo cáo mới nhất của Báo CAND về vụ việc này

Trước sự vu cáo của ông Triển, , Báo CAND đã có Báo cáo số 242-CV/X21 ngày 18/5/2016 gửi Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân (Bộ Công an) do Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng Biên tập Báo CAND ký nêu rõ: “Để phục vụ việc mở rộng trụ sở cơ quan nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của báo và dành một phần để xây nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ. Ngày 26/11/2002, Đảng ủy, Ban biên tập Báo Công an Nhân dân ra nghị quyết giao cho đồng chí Lê Kim Chi thực hiện. Điều kiện đưa ra là kinh phí lo thủ tục do đồng chí Lê Kim Chi chịu trách nhiệm và được hưởng quyền lợi sau khi hoàn thành với đầy đủ giấy tờ hợp lệ, cần thiết. Nếu không xin được đất, phía giao dịch đã chi do đồng chí Lê Kim Chi tự chịu.

Đồng chí Lê Kim Chi là cán bộ năng động, có mối quan hệ rộng, hoạt ngôn, nên từ 2002, do nhà ở của cán bộ, chiến sĩ rất khó khăn nên Đảng ủy, Ban biên tập Báo CAND đã tin tưởng giao cho đồng chí Lê Kim Chi liên hệ xin đất xây nhà cho cán bộ, chiến sĩ Báo CAND, nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành chuyên môn.

Tuy nhiên trong thời gian thực hiện dự án, đồng chí Lê Kim Chi chấp hành giờ giấc, kỷ luật không nghiêm, chểnh mảng công việc. Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban biên tập Báo CAND quyết định để đồng chí Lê Kim Chi nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác. Đồng chí Lê Kim Chi sau đó đã có đơn xin nghỉ để liên hệ chuyển ngành.

Ngày 16/2/2012, đồng chí Lê Kim Chi được điều động biệt phái sang công tác tại Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an. Sau đó, đồng chí Chi chuyển sang Tạp chí Nội chính của Ban Nội chính TW.

Trong thời gian biệt phái, đồng chí Chi bị một số người dân gửi đơn tố cáo lên Công an Hà Nội về việc bán đất, người dân đã trả tiền nhưng không có nhà, có đất. Ngày 3/8/2015, đồng chí Chi được điều động trở lại Báo CAND để tiến hành kiểm điểm, giải quyết những tồn tại, vướng mắc về đơn thư khiếu kiện liên quan”.

Như vậy, qua tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy, việc Luật sư Trần Đình Triển tố cáo Trung tướng Hữu Ước là hành vi vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm. Còn Trung tá Lê Kim Chi đã lợi dụng việc công để chiếm đoạt tài sản là rõ ràng.

Báo cáo của Ban Biên tập Báo CAND như vậy là đã rõ. Còn việc ông Triển lợi dụng mạng xã hội để vu khống bôi nhọ danh sự Trung tướng Nguyễn Hữu Ước thiết nghĩ cũng cần phải sớm điều tra, và nếu ông ta phạm tội này, phải xử lý nghiêm. Không thể để những thứ luật sư lợi dụng nghề nghiệp làm những việc không đúng với đạo đức nghề nghiệp.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc