Yêu thương nơi cao nguyên đá

06:15 | 02/01/2023

431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, chúng tôi có dịp tham gia chương trình khám chữa bệnh từ thiện tại xã Thái An, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, do Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) tài trợ. Chứng kiến những câu chuyện nho nhỏ, thấm đẫm tình đồng bào, nhiều người không kìm được xúc động.
Yêu thương nơi cao nguyên đá
Đại diện Quỹ Hỗ trợ phát triển thanh niên trao quà tặng cho bà con nhân dân xã Thái An

Đồng bào ở xã Thái An chủ yếu là người Mông, ngoài ra còn có người Dao, người Tày. Nhiều đồng bào không nói, không hiểu được tiếng Kinh, nên bác sĩ khi khám bệnh cần có “phiên dịch”. Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã đi từ hôm trước, mất 1 ngày đường để từ Hà Nội lên đến trung tâm huyện Quản Bạ, rồi dậy từ sáng sớm để vào xã Thái An. Các thành viên của Quỹ Hỗ trợ phát triển thanh niên đã lên kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ cho chương trình.

Yêu thương nơi cao nguyên đá
Các thành viên Quỹ Hỗ trợ phát triển thanh niên và các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tham gia “Hành trình yêu thương” đến với xã Thái An

Tại đây, đoàn nhận được sự trợ giúp của Công an huyện Quản Bạ, UBND xã Thái An để triển khai khám chữa bệnh, tặng quà cho người dân. Giấy mời đã được gửi đến cho bà con từ trước. Bà con rất háo hức, đến từ sớm.

- Đau ở đâu nào?

- Đau ở bụng đây này bác sĩ ơi, chưa được khám bệnh bao giờ đâu...

Sáng hôm ấy, Lò Thị Mo ở thôn Lỗ Thành 2 dậy từ lúc con gà trống gáy tiếng đầu, khi trời còn tối mò để chuẩn bị đến Trạm y tế xã khám bệnh. Giấy mời được cán bộ gửi đến nhà từ mấy hôm trước, báo sẽ có đoàn bác sĩ lên khám bệnh cho bà con. Nhà Mo nghèo lắm, nhà lại ở xa, có bệnh làm gì được bác sĩ khám đâu, rồi có bệnh cũng sợ chẳng có tiền mà đi mua thuốc chữa. Nhiều bà con ở đây cũng thế, cũng như Mo, nên nay có bác sĩ dưới Hà Nội lên đây khám bệnh thì phải đi ra để khám thôi, cái bụng nó đau lắm rồi.

Yêu thương nơi cao nguyên đá
Các bác sĩ thăm khám bệnh cho người dân

- Phiên dịch đâu rồi, vào để truyền đạt cho thanh niên này đi, cái bệnh này thì phải dùng cái thuốc này nhé!

- Thuốc à bác sĩ, thuốc lào ngày nào cũng hút.

- Không, thuốc để uống, thuốc để chữa bệnh. Còn thuốc lào bớt hút đi, không tốt đâu, rượu cũng uống ít thôi, những cái này hại sức khỏe lắm...

Để tránh chuyện “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, Chủ tịch UBND xã và cả Bí thư Đoàn xã đều trở thành “phiên dịch” cho các bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh. Trong buổi khám bệnh này, khoảng hơn 300 người dân, trong đó có nhiều trẻ em đã được các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, tư vấn điều trị bệnh. Máy móc y tế chuyên dụng đã được các bác sĩ cùng các tình nguyện viên vận chuyển lên đây. Đến cuối buổi, nhiều người dân mới có thể đến để khám bệnh, các bác sĩ đã làm việc rất nhiệt tình để ai cũng được thăm khám. Mỗi người dân đến khám bệnh được tặng 5kg gạo. Sau chương trình, các bác sĩ sẽ tổng hợp và sau đó sẽ gửi tặng thuốc cho bà con.

Yêu thương nơi cao nguyên đá
Bác sĩ vượt đường xa đến với bà con

Chủ tịch UBND xã Thái An Giàng Mí Mua cho biết: “Thái An có 535 hộ dân thì có tới 413 hộ nghèo. Khi có bệnh, bà con không có điều kiện để đi khám hay chữa bệnh. Việc có đoàn bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai lên khám chữa bệnh miễn phí cho bà con như thế này là rất tốt. Mong rằng nhân dân trong xã sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, các bác sĩ sẽ quay trở lại với bà con nhân dân ở đây”.

Bác sĩ Tống Hải Yến - Trưởng đoàn công tác cho biết: “Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên có các hoạt động xã hội cộng đồng. Tôi cảm thấy vinh dự khi là trưởng đoàn, cùng các đồng nghiệp tham gia chương trình khám chữa bệnh cho bà con tại xã Thái An lần này. Chương trình thể hiện tinh thần tương thân tương ái, với mong muốn bà con ai cũng được tiếp cận y tế, được khám chữa bệnh. Bà con ở đây đã đến từ rất sớm, có người đi cả chục ki-lô-mét, điều đó khiến chúng tôi cảm thấy rất xúc động, như có thêm nhiều động lực. Tôi và các bác sĩ đều mong muốn sẽ tiếp tục có những hành trình đến với bà con như thế này nữa, không chỉ ở Quản Bạ - Hà Giang mà còn nhiều các địa phương khác”.

Yêu thương nơi cao nguyên đá
PVEP tài trợ cho “Hành trình yêu thương”

“Hành trình yêu thương” - chương trình trình khám chữa bệnh miễn phí cho người dân ở các tỉnh do Quỹ Hỗ trợ phát triển thanh niên (FYE) thực hiện trong năm 2022. Trong năm 2022, “Hành trình yêu thương” đã hoàn thành khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho hơn 1.500 người dân trên địa bàn 4 tỉnh Quảng Nam, Cao Bằng, Quảng Trị và Hà Giang. Trong đó, hơn 1.200 người dân được khám chữa bệnh tổng quát và gần 300 em nhỏ được khám sàng lọc khuyết tật tim bẩm sinh. Trong năm 2023, FYE dự kiến sẽ tiếp tục triển khai “Hành trình yêu thương” và nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện khác.

PVEP đã tài trợ cho “Hành trình yêu thương” của FYE và sẽ tiếp tục đồng hành trong thời gian tới. Đây là hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm đối với xã hội của một doanh nghiệp dầu khí. Sự đóng góp thầm lặng và đầy ý nghĩa này đã thắp sáng lên hy vọng và tình người trong gian khó.

PVEP luôn chú trọng đến việc thực hiện công tác an sinh xã hội, coi trọng việc phát triển cán bộ trẻ, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ, thanh niên phát triển, từ đó hướng đến những mục tiêu cao hơn trong phát triển đất nước. Năm 2021, PVEP là đơn vị tài trợ cho Giải thưởng Sinh viên 5 Tốt và Sao Tháng Giêng do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp thực hiện. Năm 2022, PVEP tài trợ cho giải thưởng Quả cầu Vàng và Nữ sinh công nghệ Việt Nam do Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ phối hợp thực hiện.

Trần Quang Thái