Xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh

07:00 | 16/02/2016

977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tháng 1/2016, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều giảm mạnh hơn dự đoán, đặt áp lực khổng lồ lên vai những nhà hoạch định chính sách nước này nhằm có các hành động mạnh mẽ chống lại sự suy thoái ngày càng nhanh của nền kinh tế.
xuat nhap khau tai trung quoc giam manh hon du doan10 tháng: Nhập siêu từ Trung Quốc 27 tỷ USD
xuat nhap khau tai trung quoc giam manh hon du doanNhiều hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản được ưu đãi mức thuế 0%
xuat nhap khau tai trung quoc giam manh hon du doanDoanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến nghị giảm kiểm tra chuyên ngành

Giá trị xuất khẩu trong tháng 1/2016 của Trung Quốc giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài thời gian suy giảm giá trị xuất khẩu lên 7 tháng liên tiếp. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu giảm mạnh đến 18,8%,đánh dấu tháng thứ 15 liên tiếp giảm giá trị hàng hóa nhập khẩu.

Trước đó, các nhà phân tích đã dự đoán nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 1/2016 chỉ giảm 1,9% giá trị xuất khẩu và 0,8% giá trị nhập khẩu dựa trên những số liệu tương ứng 1,4% và 7,6% trong tháng 12/2015. Tuy vậy, Trung Quốc đạt mức thặng dư 63,3 tỷ USD, cao hơn so với tháng 12 năm ngoái là 60,09 tỷ USD.

xuat nhap khau tai trung quoc giam manh hon du doan
Một container đang được nâng lên xe tải tại cảng Rizhao, Sơn Đông, Trung Quốc

Không lâu sau khi số liệu được công bố, một nguồn tin từ Bộ Công thương Trung Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng thương mại bằng một con số cụ thể cho năm 2016.

Chuyên gia phân tích kinh tế Chester Liaw cho rằng các số liệu xuất nhập khẩu Trung Quốc giảm mạnh hơn nhiều so với dự đoán nhưng phản ánh đúng tình trạng kinh tế nước này thời điểm hiện tại. “Việc chính phủ Trung Quốc có thể không ấn định mục tiêu tăng trưởng thương mại trong năm 2016 được xem là một lựa chọn khôn ngoan, khi mà giá trị xuất khẩu của nước này sẽ còn sụt giảm hơn trước khi phục hồi lại”, ông nhận định.

Trong năm 2015, giá trị thương mại của Trung Quốc đã giảm 8% so với năm 2014 - mức tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính thế giới - trong khi chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 6%.    

Nguyên Hồng (Theo Reuters)