Xuất khẩu LNG của Mỹ tăng vọt dù chi phí vận chuyển tăng

14:49 | 26/06/2021

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp việc tăng 65% chi phí xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ sang thị trường nhập khẩu lớn nhất là châu Á, các lô hàng LNG của Mỹ ra nước ngoài vẫn tăng vọt lên mức kỷ lục và có khả năng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối năm nay.
Xuất khẩu LNG của Mỹ tăng vọt dù chi phí vận chuyển tăng

Theo ước tính từ công ty nghiên cứu năng lượng độc lập Rystad Energy, chi phí cận biên ngắn hạn (SRMC) đối với xuất khẩu LNG của Mỹ sang thị trường châu Á đã tăng lên khoảng 5,60 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh (MMBtu) vào tháng 6 năm 2021. Đây là chi phí mà Rystad Energy ước tính trong báo cáo mới của mình tương ướng với 65%, cao hơn so với thời điểm giữa năm ngoái, khi nhu cầu LNG suy giảm do đại dịch, và cao hơn 30% so với mức trung bình năm 2020 là 4,30 USD/MMBtu.

Bất chấp chi phí cao hơn, các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ dự kiến ​​sẽ không hạn chế công suất như năm ngoái khi nhu cầu thấp. Năm nay, nhu cầu LNG trên toàn cầu, bao gồm cả thị trường quan trọng nhất là châu Á đã tăng mạnh trở lại.

"Mặc dù chi phí tăng đáng kể, Mỹ không phải là nhà cung cấp có mức giá cao nhất cho châu Á trong năm nay. Sự trở lại của LNG Ai Cập trên thị trường đã chứng kiến ​​quốc gia Bắc Phi đóng vai trò là nhà cung cấp biên LNG, với SRMC khoảng 6,30 USD/MMBtu", Rystad Energy cho hay.

Thậm chí, chi phí cao hơn sẽ được hấp thụ vì nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á và giá giao ngay tại châu Á cao khoảng 12 USD/MMBtu.

Bình An