Xuất khẩu dầu thô tháng 5 của Ả Rập Xê-út đạt mức cao nhất trong 4 tháng

16:19 | 20/07/2021

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê-út đã nâng xuất khẩu dầu thô của mình trong tháng 5 lên mức cao nhất trong 4 tháng sau quyết định nới lỏng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ hồi tháng 4 và Vương quốc này bắt đầu rút lại mức cắt giảm đơn phương thêm 1 triệu thùng/ngày từ tháng 5 đến tháng 7
Xuất khẩu dầu thô tháng 5 của Ả Rập Xê-út đạt mức cao nhất trong 4 tháng

Theo đó, Ả Rập Xê-út đã xuất khẩu 5,649 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 5, theo số liệu từ Tổ chức Sáng kiến dữ liệu chung về dầu mỏ (JODI). Con số này tăng từ 5,408 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu thô trong tháng 4 và là mức cao nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Cho đến tháng 1/2021, Ả Rập Xê-út đã tăng xuất khẩu dầu thô qua mỗi tháng kể từ tháng 6 năm ngoái khi Vương quốc này chứng kiến ​​xuất khẩu dầu thô của họ giảm xuống mức thấp nhất, dưới 5 triệu thùng/ngày.

Cũng trong tháng này, Ả Rập Xê-út đã khiến thị trường bất ngờ với quyết định đơn phương cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày, trong khi nhóm OPEC + nới lỏng nhẹ mức cắt giảm do nhượng bộ với Nga và Kazakhstan.

Tại cuộc họp OPEC+ tiếp theo vào đầu tháng 3, Ả Rập Xê-út lại tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường khi tuyên bố sẽ giữ mức cắt giảm bổ sung cho tới tháng 4 thay vì chỉ vào tháng 2 và tháng 3 như kế hoạch ban đầu.

OPEC+ đã quyết định không nới lỏng việc cắt giảm trong tháng 4, ngoại trừ mức tăng 150.000 thùng/ngày cho Nga và Kazakhstan, vì nhóm này đang tìm cách thắt chặt nguồn cung và cẩn trọng cho đến khi nhìn thấy bằng chứng rõ ràng hơn về sự phục hồi của nhu cầu dầu toàn cầu.

Sau tháng 5 năm 2021, xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vì nhóm OPEC+ hiện đang nới lỏng mức cắt giảm tổng cộng 2 triệu thùng/ngày cho đến tháng Bảy.

Kể từ tháng 8, OPEC+ sẽ bổ sung nguồn cung 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng cho đến khi đưa trở lại 5,8 triệu thùng/ngày mà nhóm hiện đang nắm giữ ngoài thị trường.

Bình An