Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á sẽ chạm mức cao kỷ lục trong tháng này

08:24 | 04/11/2022

1,926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 3/11/2022 đưa tin dữ liệu vận chuyển của công ty Kpler cho thấy lượng dầu thô của Mỹ được cung cấp tới châu Á sẽ chạm mức kỷ lục 1,8 triệu thùng/ngày trong tháng này, khi nhu cầu tăng lên do mức chiết khấu ngày càng lớn đối với dầu toàn cầu.
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á sẽ chạm mức cao kỷ lục trong tháng này

Các máy bơm hoạt động ở các giếng dầu tại Mỏ dầu Inglewood, mỏ dầu đô thị lớn nhất ở Mỹ, ở Culver City, California, Mỹ. Ảnh: Reuters/Bing Guan.

Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đang quay trở lại với tư cách là những khách hàng mua dầu thô lớn của Mỹ sau mấy tháng thu mua dầu giá rẻ của Nga. Hoạt động mua mới của châu Á phản ánh nhu cầu tăng cao đối với dầu thô để sản xuất nhiên liệu diesel và trong bối cảnh châu Âu tiếp tục tích trữ do tác động của các lệnh cấm vận của phương Tây đối với hoạt động mua dầu của Nga.

Nhìn chung, xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã chạm mức kỷ lục hàng tuần là 5,1 triệu thùng/ngày (bpd), được thúc đẩy bởi sản lượng dầu đá phiến cao hơn. Dầu tiêu chuẩn WTI của Mỹ được giao dịch ở mức chiết khấu gần 9 USD một thùng đối với dầu tiêu chuẩn Brent toàn cầu, so với mức chiết khấu 6 USD vào đầu tháng Chín. Mức chiết khấu lớn hơn khiến dầu của Mỹ có giá cả phải chăng hơn đối với người mua nước ngoài.

Theo Refinitiv, Hàn Quốc sẽ nhập khẩu kỷ lục 619.000 thùng/ngày (bpd) dầu thô của Mỹ, trở thành nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu của Mỹ trong tháng.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, Trung Quốc sẽ tiêu thụ ít nhất 450.000 thùng/ ngày, cao nhất kể từ tháng 12/2020 trong khi nhu cầu của Ấn Độ được dự báo là cao nhất kể từ tháng Ba. Nhập khẩu dầu của cả hai đều đang tăng do tỷ lệ tàu chở dầu cao hơn, tăng khoảng 40% trên một số phân khúc trong tháng Mười.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất sau khi kết thúc giai đoạn đại tu bảo dưỡng và nhận hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu cao hơn để nâng cao năng lực xuất khẩu hàng hóa đang giảm sút.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á sẽ chạm mức cao kỷ lục trong tháng này
Một tàu chở dầu đi qua bên dưới Cầu Golden Gate ở San Francisco, California, Mỹ. Ảnh Reuters/Beck Diefenbach

Matt Smith, chuyên gia phân tích của công ty dữ liệu Kpler cho biết, nhu cầu toàn cầu về dầu diesel tăng cũng đang khuyến khích các nhà máy lọc dầu trong toàn khu vực tăng cường vận hành sản xuất. “Với việc các nhà máy lọc dầu châu Á tăng cường hoạt động lọc dầu, với hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm lớn của Trung Quốc, và với việc các nhà sản xuất cốt lõi của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu OPEC đang cắt giảm sản lượng, nhu cầu đối với dầu thô của Mỹ là rất mạnh”. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và đối tác (OPEC+) trong tháng này đã bắt đầu cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày do lo ngại nhu cầu thấp hơn trong bối cảnh các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Sản lượng dầu của Mỹ là 11,98 triệu thùng/ngày trong tháng Tám, tháng mới nhất của số liệu chính thức, khi các nhà sản xuất dầu gia tăng hoạt động sau giai đoạn phải cắt giảm sản lượng do đại dịch.

Một thương nhân cho biết rằng bất chấp chi phí vận chuyển tăng, dầu thô của Mỹ vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cho người mua châu Á và lãi suất mua sẽ vẫn còn chừng nào “cửa sổ” chênh lệch giá vẫn còn mở./.

Thanh Bình