Xuân về nơi đầu sóng

07:00 | 27/01/2014

1,487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quần đảo Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng máu thịt của Tổ quốc. Với những người lính Trường Sa, mùa xuân thường đến sớm…

Bàng vuông ở Trường Sa

Bán đảo mùa xuân đang đến

Bán đảo Cam Ranh những ngày cuối năm. Những người lính đoàn M46 náo nức chuẩn bị ra đảo. Đêm trước chia tay, chúng tôi đã ngồi với nhau rất khuya. Ngày mai chia tay đất liền, không ai ngủ được. Tiếng sóng biển dội về rì rầm từ ba phía. Mọi người hát cho nhau nghe những ca khúc về quê hương và tình yêu. Đạt kể về cái xóm nhỏ bên sông Đáy, nơi mỗi chiều vọng tiếng chuông nhà thờ vang vọng trên sóng nước.

Y Dut -  chàng trai Ê Đê chậm rãi kể cho mọi người nghe về huyền thoại tình yêu của đôi trai gái nơi đầu nguồn dòng sông Sêrêpôk. Ở một góc sân nhóm lính trẻ đang kể về cô bạn gái mới quen ngoài thị xã, thỉnh thoảng có tiếng cười rộ lên. Đêm nay vừa bâng khâng. Lưu luyến. Háo hức đợi mong chuyến ra khơi đầu tiên trong đời người lính đảo.

Thời tiết vùng cực Nam Trung Bộ hơi se lạnh, những cánh mai rừng khẽ rung lên trong gió. Cả bán đảo bừng sắc mai vàng. Chúng tôi đã chọn những cành đẹp nhất để mang ra đảo. Hàng Tết ra Trường Sa đã được đơn vị chuẩn bị hơn tháng nay, có đủ gạo nếp, lá dong, bánh kẹo… Trước giờ lên đường, cánh lính trẻ bồi hồi lần đầu cầm bàn tay con gái. Tôi đi bên em giữa xôn xao màu áo lính, cố lưu giữ tất cả cùng với nụ cười thật hiền của em.

Một mùa xuân mới lên đường. Đi bên tôi, anh bạn thơ Duy Hoàn thảng thốt như gặp lại chính mình khi nhớ về câu thơ anh viết trên chiến hào biên giới “...Người lính đón xuân trên đường hành quân, có phải hương xuân vương đầy vai áo…”. Những chuyến tàu cuối năm, chở theo nỗi niềm da diết và cả mùa xuân ra đảo. Tất cả đều rất trẻ, rạng rỡ trong quân phục mới. Còi tàu vang lên hồi dài. Chào đất liền, chúng tôi đến Trường Sa…

 Lính đảo chăm sóc rau

 

Đón xuân ở Trường Sa

Chúng tôi đến Trường Sa đúng dịp mùa xuân đang về. Trên biển, những đợt gió đông bắc cuối mùa khiến thân tàu rung lên chịu đựng những con sóng cấp bốn, cấp năm. Có những đảo nhận được hàng tết từ rất sớm, nhưng cũng có đảo hàng đến cũng vừa kịp đón năm mới. Khi tàu đến, chúng tôi vừa vận chuyển hàng lên đảo vừa phải lo cất giữ để dùng đúng vào dịp tết.

Xuân ở đảo không như ở đất liền. Nắng tràn trên mặt đảo, gió thả sức trên cao, sóng bạc đầu dội ì ùm vào bờ kè tung lên lớp bụi nước trắng xóa. Hoa phong ba nở bung  trắng phơn phớt màu thiên thanh. Những cây bàng vuông và phong ba là vững chãi bám trụ cùng thời gian với đảo.

Trường Sa, nơi những cái tên lần đầu mới gặp: Tiên Nữ, Sơn Ca, Cô Lin, Len Đao… mềm mại, đẹp dịu dàng như cô gái. Mấy anh em trong khẩu đội chúng tôi được phân công về cụm đảo phía Bắc. Những ngày cuối năm cả đảo đang chuẩn bị đón tết, quang cảnh không khác đất liền là mấy. Năm nay đón xuân quân và dân Huyện đảo Trường Sa có thêm một niềm vui mới, điện đã có trên tất cả 33 điểm đảo và 15 nhà giàn DK.

Năm nay biển no, không có nhiều gió bão, công việc làm ăn đánh bắt của bà con trên đảo rất thuận lợi. Toàn đảo, từ các cụm chiến đấu, phân đội, khẩu đội đến các nhà dân, đâu đâu cũng ngập tràn không khí tất bật. Góc này một tốp chiến sỹ lo dọn dẹp sửa sang doanh trại, bên sân nhà ăn một tốp đang chẻ lạt, rửa lá. Bọn trẻ được nghỉ học líu ríu theo chân các chú bộ đội trang trí bàn thờ Tổ quốc. Do điều kiện thời tiết của biển, những cành đào, cành mai theo tàu ra đảo dù được bảo quản cẩn thận đến mấy cũng khô héo. Khẩu đội tôi được phân công làm cành hoa tết. Y Dut và Đạt mang về những cành phong ba từ bãi cạn. Chúng tôi gắn lên đấy những bông hoa mai, hoa đào bằng giấy. Em nhắn tin hỏi tôi về hoa tết ở Trường Sa, tôi kể với em về cành hoa do cánh lính trẻ tự tạo ra và gọi chúng với cái tên Hoa Sinh Tồn, Hoa Song Tử.

Hương vị tết Trường Sa có một cái gì đó rất riêng. Ngày tết ở đảo cũng đầy đủ bánh chưng, thịt lợn, giò, nem… của đất liền mang ra và thêm thực phẩm do lính đảo tự tăng gia. Hôm chuyển hàng xuống, chúng tôi có sáng kiến vùi lá dong trong cát để được tươi lâu. Để bánh chưng được xanh, mọi người dùng lá bàng vuông để gói lót bên trong, bên ngoài mới gói bằng lá dong. Cũng là gạo nếp, nhân đỗ xanh, thịt lợn, hạt tiêu… khi thưởng thức bánh chưng còn có thêm hương vị của lá cây của đảo.

Chúng tôi ngồi quây quần đầm ấm bên mâm cơm ngày Tết. Trên bàn thờ là ảnh Bác và cờ Tổ quốc, cờ Đảng trang nghiêm, mâm ngũ quả cùng với mai đào của lính đảo. Đón giao thừa đơn vị tổ chức thi hái hoa dân chủ, thi hát. Phút giao thừa đến mọi người nghe lời chúc tết từ đất liền qua truyền hình. Sau đó, thủ trưởng đơn vị đứng lên chúc tết mọi người. Trong không khí trang nghiêm chúng tôi chạnh lòng nhớ về đất liền.

Bán đảo Cam Ranh

Bầu không khí trong mát đượm vị mặn của biển. Tôi đứng lặng hít một hơi thật sâu. Hương xuân đang ngan ngát len lỏi trên từng tán lá, khóm hoa, ngọn cỏ; thầm thì lan tỏa vào từng góc chiến hào, mang mang trên bờ kè chắn sóng. Mùa xuân đã đến, khúc giao mùa lặng lẽ ở Trường Sa, chỉ có tiếng sóng bồi hồi không dứt.

Vẫn như thường lệ chúng tôi chào cờ đầu năm mới. Đối với những người lính đảo những ngày xuân chỉ thực sự trọn vẹn và có ý nghĩa khi Tổ quốc được bình yên. Trong những ngày đón tết cổ truyền, cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa tuần tra canh gác.

Trường Sa ơi, đất nước nơi đầu sóng, một mùa xuân mới đang về…

                                                                                     

Nguyễn Xuân Tình