Xét xử lần 2 vụ án VN Pharma bán thuốc ung thư giả

13:13 | 23/09/2019

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hủy bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm, triệu tập 200 người liên quan, bị cáo có thể đối diện với mức án tử hình... là những thông tin ban đầu từ Tòa án cấp cao TP Hồ Chí Minh chuẩn bị xét xử lại vụ án VN Pharma làm giả thuốc ung thư.  

Thông tin từ TAND TP Hồ Chí Minh, dự kiến, từ ngày 24/9 sẽ xét xử lại vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty CP VN Pharma (VN Pharma).

Trước đó, vào ngày 25/8/2017, TAND TP HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng mức án 12 năm tù về tội "Buôn lậu". Bảy bị cáo khác lãnh từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm tù về các tội "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Ngoài mức án này, TAND TP HCM còn kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan, việc chi hoa hồng cho bác sĩ, trách nhiệm của các cán bộ Cục Quản lý dược, nếu đủ căn cứ xử lý thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

thong tin ban dau xet xu lai vu an vn pharma ban thuoc ung thu gia
Bản án sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu tại Công ty CP VN Pharma vào ngày 25/8/2017 đã bị hủy bỏ.

Đến ngày 30/10/2017, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP HCM đã tuyên trước đó đối với Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng các đồng phạm.

Các bị cáo chính trong vụ án gồm: Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh", theo khoản 4 điều 157 Bộ Luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt 20 năm hoặc tù chung thân, tử hình.

Trong phiên tòa này, HĐXX triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng khác, gồm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, có thành viên Hội đồng Giám định Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế.

Những người bị triệu tập có ông Nguyễn Tất Đạt, bà Tăng Thị Diệu Linh và ông Trương Quốc Cường (hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế và thời điểm vụ án xảy ra là Cục trưởng Cục Quản lý dược).

Theo cáo trạng, thủ đoạn làm giả và buôn bán thuốc tân dược của VN Pharma khá tinh vi, qua nhiều khâu, nhiều cửa và có số tiền "bôi trơn" lên đến hàng chục tỉ đồng.

VN Pharma được thành lập vào cuối năm 2011. Đến năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường Việt Nam có nhu cầu về thuốc chữa ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường lên kế hoạch nhập khẩu thuốc chữa ung thư là H-Capita 500 mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên Hùng chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ này. Cụ thể, nhóm người này đã làm giả giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC), giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada, đóng dấu giả hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, đóng dấu Công ty Helix Canada giả vào hồ sơ để đề phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông. Mục đích của hành vi này là để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita Caplet chữa ung thư giả vào Việt Nam để bán kiếm lợi.

Theo kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500 mg chứa 97% hoạt chất capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Đáng chú ý, một trong những nội dung quan trọng thể hiện Nguyễn Minh Hùng và Ban Giám đốc VN Pharma đã có chủ trương chi tiền cho trình dược viên để tiếp cận bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng phục vụ cho việc bán thuốc.

Trị giá lô thuốc ung thư giả trên là 251.100 USD được nâng khống thêm giá mua là 320.850 USD, tổng cộng là 571.950 USD (tương đương 12,1 tỉ đồng). Số tiền nâng khống này được chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài tại Hồng Kông rồi nhận lại bằng tiền Việt Nam tại Việt Nam. Đây là khoản thu lợi bất chính của các bị can ngay trong giai đoạn mua thuốc bởi vì khi nhập khẩu, các bị can khai giá 75 USD/hộp và nộp thuế trên giá này, đồng thời bán vào bệnh viện 31.000 đồng/viên, chênh lệch 12.000 đồng/viên theo giá thực tế và tiền thuế nhập khẩu.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, VN Pharma đã sử dụng 14,1 tỉ đồng để chi cho hoạt động bán thuốc vào các bệnh viện. Số tiền này VN Pharma có được từ việc nâng khống giá mua thuốc và nguyên liệu làm thuốc.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra không xác định được đây là tiền nâng giá của lô thuốc nào. Toàn bộ số tiền này không hạch toán vào sổ sách kế toán, không có tài liệu, chứng cứ thể hiện việc nhận tiền, quà của các bác sĩ, điều dưỡng nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để kết luận hành vi cụ thể trong việc nhận tiền, quà trong 14,1 tỉ đồng.

Thành Công

thong tin ban dau xet xu lai vu an vn pharma ban thuoc ung thu gia

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ kiểm điểm trách nhiệm những người liên quan tới vụ VN Pharma
thong tin ban dau xet xu lai vu an vn pharma ban thuoc ung thu gia

Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý Dược
thong tin ban dau xet xu lai vu an vn pharma ban thuoc ung thu gia

Vụ VN Pharma: Chuyển kết luận thanh tra tới UB Kiểm tra Trung ương xử lý cán bộ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc