Xén dải phân cách và vỉa hè là hợp lý

16:01 | 16/01/2018

628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương thường xuyên phải tìm mọi giải pháp để giải quyết ách tắc giao thông.

Đã có nhiều sáng kiến được đưa vào áp dụng nhưng nhanh nhất là xén bớt dải phân cách và vỉa hè. Bởi trước đây, lưu lượng xe cộ ít, phần đất dành cho dải phân cách và vỉa hè quá rộng. Nay ùn tắc giao thông ngày một tăng nên xén bớt vỉa hè và dải phân cách là cách làm hợp lý nhất.

Vào giờ cao điểm, Hà Nội có 23 điểm thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là ở các đường nằm trên 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội, hai tuyến hầm chui Thanh Xuân, nút giao Trung Hòa. Ngoài ra còn các tuyến đường như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh… cũng nằm trong tình trạng ấy.

Trên đường Trần Duy Hưng, trước đây vỉa hè rộng khoảng 5m. Tuy nhiên, khi thi công hầm chui tại nút giao Trung Hòa, ùn tắc xảy ra thường xuyên nên Sở Giao thông đã mở rộng đường bằng cách xén 2/3 diện tích vỉa hè. Từ đó, đường đã có thêm 1 làn ôtô và 1 làn xe máy. Nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên vào giờ cao điểm khu vực này vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ.

Đường Phạm Hùng, cạnh Trung tâm Hội nghị quốc gia cũng được xén thảm cỏ dưới gầm cầu cạn. Hiện đường này có thêm 2 làn ôtô và bớt ùn ứ. Theo Sở Giao thông, thời gian sắp tới, ngoài việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, biện pháp xén vỉ hè, mở rộng lòng đường sẽ được triển khai tại một số đoạn trên phố Dịch Vọng, Cầu Giấy...

xen dai phan cach va via he la hop ly
Dải phân cách của đường Nguyễn Chí Thanh

Trước đó vào năm 2013-2014, để giải quyết tình trạng ùn tắc thường xuyên, Sở Giao thông Hà Nội cũng cho xén thảm cỏ phân cách trên phố Trần Thái Tông (Nguyễn Phong Sắc kéo dài), Trần Quốc Hoàn, Duy Tân (Cầu Giấy).

Sau đường Trần Duy Hưng thì đường Nguyễn Chí Thanh - con đường đẹp nhất Việt Nam năm 2001 - cũng bắt đầu được xén bớt dải phân cách để mở rộng lòng đường, phục vụ lưu thông, nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm thời gian phương tiện lưu thông, giảm tiếng ồn trên toàn tuyến. Phạm vi xén dải phân cách có chiều dài khoảng 1km, chiều rộng dải phân cách rộng trung bình 16-17m, xén xuống còn 4,5m, đảm bảo mỗi bên 5 làn đường so với 2 làn như hiện nay.

Dải phân cách sau khi chỉnh sửa sẽ được trồng mới cây xanh nhiều tầng. Tầng cao là phong lá đỏ; tầng trung là đại hoa đỏ; tầng thấp trồng dâm bụt, tường vi kèm một số loại cây mảng như chuỗi ngọc, lài, mẫu đơn, bạch trinh thay vì cau cảnh như hiện nay.

Mấy ngày qua, có ý kiến thắc mắc về việc Hà Nội bất ngờ hủy gói thầu “Di chuyển cây xanh, chỉnh trang, trồng mới cây xanh, thảm cỏ và chi phí hạng mục chung” tại Dự án đường Nguyễn Chí Thanh. Lý giải việc này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, khi triển khai dự án có nhà tài trợ, có sự chỉ đạo của thành phố nhanh hơn, thuận lợi hơn, trong khi nếu đấu thầu thì lâu hơn.

Trước đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT Hà Nội, thông báo mở thầu rộng rãi gói thầu “Di chuyển cây xanh, chỉnh trang, trồng mới cây xanh, thảm cỏ và chi phí hạng mục chung”, thuộc Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) kết hợp chỉnh trang cây cảnh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Thông báo nêu rõ, đây là gói thầu sử dụng vốn ngân sách thành phố, với hình thức lựa chọn nhà thầu qua đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành hồ sơ mở thầu từ ngày 29-12-2017 đến ngày 8-1-2018.

Việc thông báo bán hồ sơ cho các nhà thầu là công khai. Tuy nhiên, trước giờ đóng/mở thầu thì bất ngờ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (gọi tắt Ban Duy tu) lại thông tin Hà Nội đã hủy thầu gói thầu này.

Hiện nay, việc di chuyển cây xanh ở dải phân cách giữa để phục vụ việc mở rộng làn đường Nguyễn Chí Thanh là do Công ty Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện theo chỉ đạo của thành phố bằng nguồn kinh phí duy trì hằng năm của Sở Xây dựng. Còn việc trồng cây mới sau khi hoàn thành xén đường do kinh phí của nhà tài trợ nên không cần gói thầu nói trên nữa.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, việc xén đường, đốn tỉa cây ở đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, qua kiểm tra cho thấy, Sở GTVT và Sở Xây dựng phối hợp thực hiện chưa tốt và sai về quy trình. Cụ thể là thi công chưa có giấy phép, thời điểm thi công, mở rào chắn làm cho tuyến phố nhếch nhác, cản trở giao thông… Do đó, dự án đã bắt đầu thi công từ ngày 4-1-2018 đến 31-1-2018, xong trước tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Mấy năm trước, phố Chùa Bộc cũng được xén bớt vỉa hè, giảm bớt ngay cảnh ùn tắc kinh niên. Vì vậy, còn một số tuyến phố khác để vỉa hè rất rộng, chỉ làm lợi cho các hộ mặt tiền kinh doanh và để xe, cũng nên sớm được xén bớt.

Linh Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc