Hà Nội dành gần 1.900 tỷ đồng quyết tâm đẩy lùi ùn tắc giao thông

10:45 | 11/12/2021

1,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dành tổng kinh phí 1.864 tỷ đồng thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025, TP Hà Nội phấn đấu xử lý từ 7-10 điểm thường xuyên và phát sinh ùn tắc giao thông, xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020, thành phố xử lý được 67 điểm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Hà Nội dành gần 1.900 tỷ đồng quyết tâm đẩy lùi ùn tắc giao thông
Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội phấn đấu xử lý từ 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc, góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5-10%/năm trên cả 3 tiêu chí.

Thông qua “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025” tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội khóa XVI mới đây, thành phố phấn đấu xử lý từ 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông. Qua đó, góp phần giảm tai nạn giao thông 5-10%/năm trên cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 trên 1.864 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm từ ngân sách thành phố. Cụ thể, năm 2021 kinh phí là 335,5 tỷ đồng; năm 2022 kinh phí là 343,5 tỷ đồng; năm 2023 kinh phí 402 tỷ đồng; năm 2024 là 426 tỷ đồng và năm 2025 là 359 tỷ đồng.

Mục tiêu tổng quát của chương trình nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Thủ đô đồng bộ, thông minh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, nhất là trong khu vực đô thị trung tâm từ vành đai 4 trở vào, các khu đô thị, các trục đường hướng tâm, các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, các khu vực đầu mối giao thông.

Để thực hiện chương trình này, Hà Nội đặt ra 10 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có việc tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; tập trung thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu vực nội thành theo đúng kế hoạch, lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác…

Thành phố cũng sẽ từng bước giảm thiểu các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị hiện hữu và kiểm soát để hạn chế việc hình thành các điểm ùn tắc tại các khu đô thị mới phát triển; chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận với số tiền hơn 566 tỷ đồng; lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao.

Đáng chú ý, Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, xây dựng phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông, các công trình kết nối đồng bộ, thông suốt các tuyến đường khu vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội… để tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông.

Thành phố cũng sẽ từng bước đưa các phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng…

Ngoài ra, tổ chức các loại hình vận tải như xe bus, taxi, ô tô điện 4 bánh, xe đạp công cộng… để kết nối với các điểm đầu cuối của các tuyến xe bus khối lượng lớn, ga đường sắt đô thị, nhà ga, sân bay...

Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 trên 1.864 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm từ ngân sách thành phố. Hằng năm phấn đấu xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc, góp phần giảm tai nạn giao thông 5-10%/năm trên cả 3 tiêu chí.

M.C