Xe ô tô điện Trung Quốc hướng tới châu Âu và quốc tế khi cạnh tranh trong nước gia tăng

11:06 | 29/04/2021

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 22/4/2021 đưa tin sau một năm tăng trưởng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các công ty xe điện của Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch tiến vào thị trường châu Âu và quốc tế trong khi cạnh tranh trong nước gia tăng.

Chính phủ Trung Quốc mới bắt đầu bỏ những hạn chế về sở hữu 100% nước ngoài đối với việc sản xuất ô tô tại thị trường nội địa trong vài năm qua. Tuy nhiên, hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã chi hàng tỷ đô la để phát triển các xe ô tô điện của Trung Quốc. Chính sách này đã giúp cho các nhà sản xuất địa phương chiếm ưu thế trong việc sản xuất các xe chạy bằng pin điện và những xe đó hiện nay được bán ra nước ngoài. Phân tích của Goldman Sachs dự đoán rằng trong 4 năm tới, các chính sách mới của Chính phủ Trung Quốc sẽ dẫn tới việc các xe điện Trung Quốc sẽ chiếm thị phần ô tô lớn hơn ở châu Âu và Mỹ, mặc dù thị trường Trung Quốc vẫn là lớn nhất.

Một số công ty Trung Quốc đã thành công ở châu Âu. Công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết đa số các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc đều nuôi tham vọng toàn cầu, theo đuổi sự tăng trưởng và tìm kiếm cơ hội khi không có những chiếc xe điện khả thi tại địa bàn. Công ty Trung Quốc Nio, có niêm yết ở Mỹ, cho biết họ sẽ tiến vào thị trường EU nửa cuối năm nay. Giữa những căng thẳng với Mỹ và khi đang nỗ lực ký thỏa thuận đầu tư với châu Âu, Phòng Thương mại Trung Quốc về Xuất-Nhập khẩu sản phẩm Điện-Máy cho biết, Trung Quốc đã xuất được 63.500 xe điện chạy pin trong 11 tháng đầu năm 2020. Trong năm 2020, Ai-cập và A-rập Xê-út đứng đầu danh sách xuất khẩu xe của Trung Quốc, nhưng xuất khẩu xe điện của Trung Qốc vào thị trường Anh, Bỉ và Đức đã gia tăng đáng kể.

Công ty khởi nghiệp Xpeng, niêm yết ở Mỹ, đã thử sức ở Na Uy khi cung cấp 100 đơn vị xe SUV G3 tháng 12/2020. Giám đốc Công ty Xpeng hy vọng người tiêu dùng ở Bắc Âu phản hồi tích cực với mẫu xe sedan P7 của công ty; đang tuyển dụng nhân sự và lên kế hoạch thành lập công ty tại khu vực Bắc Âu trước khi tính đến Tây và Đông Âu. Một công ty khởi nghiệp xe điện khác của Trung Quốc Aiways cho biết đã xuất khẩu hơn 1.000 xe tới Israel và châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, thị phần của những chiếc xe ô tô điện của Trung Quốc ở châu Âu vẫn còn rất bé nhỏ. Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 2% tổng số xe nhập khẩu của châu Âu trong năm 2019, trị giá 865 triệu Euro, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, các nhà máy do châu Âu sở hữu đã sản xuất 6 triệu xe ở Trung Quốc, chiếm 1/4 thị phần sản xuất xe ô tô của Trung Quốc.

Xe ô tô điện Trung Quốc hướng tới châu Âu và quốc tế khi cạnh tranh trong nước gia tăng

Công ty Nio có kế hoạch đưa ra mẫu xe sedan ET7 điện trong năm 2022. Ảnh: Evelyn Cheng | CNBC

Cạnh tranh đang tăng lên ngay tại thị trường Trung Quốc. Việc các công ty công nghệ như Apple và Huawei tiến vào ngành công nghiệp xe điện đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt. Tesla đang dẫn đầu thị trường và thúc đẩy sản xuất nội địa. Mẫu xe bán chạy nhất hiện nay là mẫu S của công ty Aion, một thương hiệu năng lượng mới phái sinh từ nhà máy sản xuất xe GAC, sở hữu của nhà nước. Trước khi tách khỏi GAC, thương hiệu xe Trumpchi của Aion và GAC đã được bán ở Israel, Trung Đông và Nam Mỹ. Công ty Aion đang có kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế.

Những công ty xe truyền thống của Mỹ và Đức cũng đang sản xuất các mẫu xe điện để bán trước tiên cho thị trường Trung Quốc. Dòng xe Cadillac của hãng General Motor cho biết mẫu xe điện Lyriq của họ được đặt hàng trước ở Trung Quốc từ cuối năm nay. Mẫu xe điện Mustang March-e của hãng Ford sẽ chỉ có mặt ở thị trường Trung Quốc. Công ty xe Đức Volkswagen đã có xe ID.6, xe điện thứ ba cho thị trường Trung Quốc, đặt mục tiêu là tới năm 2030 ít nhất 70% xe bán ở châu Âu và 50% xe bán ở Bắc Mỹ và Trung Quốc là xe điện. Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng hiểu biết hơn về các loại ô tô năng lượng mới. Họ muốn những trải nghiệm tốt hơn, ngoài những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch./.

Thanh Bình