Xe cỏ dưới 500 triệu "trăm hoa đua nở", dân buôn xe cũ "ngậm đắng", lỗ nặng

10:15 | 02/06/2019

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin thị trường xe hơi tuần qua nổi bật với việc hàng loạt xe "cỏ", giá rẻ được ra mắt, cạnh tranh nhau quyết liệt để giành giật thị trường, người tiêu dùng. Cũng do sự đổ bộ ồ ạt của các dòng xe giá rẻ, giới buôn xe cũ hai năm qua luôn đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí nhiều chủ "ôm" xe lỗ nặng vì không thể đẩy hàng.

Lỗ tiền triệu mỗi ngày vì xe mới giảm giá đồng loạt

Giới buôn xe cũ đang vật lộn với bài toán chi phí khi tháng 5, hàng loạt dòng xe mới trên thị trường xuống giá mạnh. Mặc dù đã có những tính toán, song tác động của việc giảm giá ở thị trường xe mới đang gây nhiều thiệt hại cho giới buôn xe cũ.

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang

Do xe mới giảm giá, các mẫu xe cũ đều bị xuống giá mạnh

Từ giữa tháng 5, hàng loạt mẫu xe giảm giá mạnh như Mazda CX5, Mitsubishi Outlander, Toyota Avanza, Chevrolet Trailblazer hay Ford Everest... Các mẫu xe này đều được giảm giá từ 30 đến 50 triệu đồng, cá biệt có mẫu giảm tới hơn 100 triệu đồng.

Theo đánh giá của giới buôn xe cũ, việc giảm giá xe mới tác động trực tiếp đến thị trường xe cũ, các mẫu xe mới cùng đời, cùng dòng xe đang được giảm giá đang khó bán hơn, mất giá thậm chí bị làm giá khiến đại lý âm vốn đến hàng chục triệu đồng, phải bán đổ, bán tháo xe.

Ông Nguyễn Việt, dân buôn bán xe hơi tại phố Nguyễn Khánh Toàn cho biết: "Hầu hết các mẫu xe Mazda CX5 loại cũ hiện nay đều bị mất giá từ 10 đến 30 triệu đồng so với tháng trước, thậm chí khách còn không muốn chọn mẫu xe này vì sợ xe có thể tiếp tục mất giá. Cửa hàng tôi có chiếc Mitsubishi Outlander đời 2017 mua về từ cuối tháng 3 nhưng đến nay ước chừng mất giá khoảng 50 triệu đồng, tính bình quân, mỗi ngày mất tiền triệu.".

Theo ông Việt, các dòng xe Ford như Escape, Everes, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe... hiện cũng bị mất giá nhanh hơn do các dòng xe mới cùng mẫu được giảm giá mạnh. Chính vì vậy, khá ít showroom mua các dòng xe ít khách mà chủ yếu bán hộ, lấy phí.

Ông này cho rằng, với các mẫu xe phổ biến từ đời 2006 đến 2015, mức giá cơ bản giao động từ 400 đến 600 triệu đồng, rất khó để cạnh tranh với các dòng xe giá rẻ, đời mới.

Xe cỏ dưới 500 triệu đồng "trăm hoa đua nở"

Không chỉ tung nhiều mẫu xe ra thị trường, các hãng xe hơi tại Việt Nam ngày càng tích cực đưa ra nhiều biến thể khác nhau nhằm chiều lòng mọi khách hàng. Xu hướng này khiến xe hơi giá rẻ của Việt Nam đang ở thời "trăm hoa đua nở", cạnh tranh gay gắt.

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang
Nhiều loại xe "cỏ" xuống giá nhanh ở Việt Nam

Hiện tại, ngoài Kia, Hyundai phân phối hai mẫu "xe cỏ", giá rẻ Morning và Grand i10, các thương hiệu khác còn lại cũng nhập nhiều mẫu xe cùng loại khác về Việt Nam.

Toyota nhập Wigo về Việt Nam với hai biến thể số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp. Tương tự, Honda cũng về mẫu xe Brio nhằm cạnh tranh với ba tên tuổi lớn kể trên.

Hyundai Grand i10, mẫu giá xe giá rẻ được Thành Công lắp ráp tại Việt Nam hiện có khoảng 8 phiên bản khác nhau trong các biến thể của dòng xe hatchback và sedan. Kia Morning cũng đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau cho người tiêu dùng như: Xe bản số tay, số tự động, bản đủ, bản thiếu, mẫu S, Si, EX...

Xe Thái bất ngờ giảm lượng nhập ở Việt Nam

Doanh số suy giảm hàng nghìn, các mẫu xe Thái không còn có sự khác biệt so với phần còn lại, đặc biệt sự cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe Indonesia và Việt Nam, biến động chính sách khiến các dòng xe Thái Lan đột ngột giảm rất mạnh tại Việt Nam.

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang
Xe Thái giảm lượng nhập ở Việt Nam trong tháng 4

Theo con số mà Tổng cục Hải quan đưa ra, riêng trong tháng 4/2019, tổng lượng xe nhập từ Thái Lan chỉ đạt hơn 5.600 chiếc, giảm mạnh hơn 3.600 chiếc so với tháng trước.

Xe con Thái Lan nhập về Việt Nam trong tháng 4 cũng chỉ đạt hơn 4.120 chiếc, giảm hơn 2.100 chiếc so với tháng trước đó.

Tương tự với xe con, xe bán tải từ Thái cũng giảm lượng nhập rất mạnh ở Việt Nam, tính riêng trong tháng 4, chỉ có gần 1.500 chiếc xe bán tải Thái Lan nhập vào nước ta, giảm hơn 60% so với tháng trước đó.

Theo một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, tháng 4 tiêu thụ xe giảm ở mọi phân khúc, mức tiêu thụ trên thực tế cũng giảm do doanh nghiệp đổ bộ khuyến mãi vào tháng 3, lượng người mua đổ dồn vào tháng trước.

Một nguyên nhân khác liên quan đến chính sách khi vào đầu tháng 4, xe bán tải - pickup chính thức bị tăng phí trước bạ từ 2% lên 6% và 7% (dành riêng Tp. Hà Nội). Mức phí tăng khiến người tiêu dùng sở hữu xe bán tải sẽ phải chi thêm từ 30 đến hơn 70 triệu đồng so với mức phí trước đó. Điều này cũng được cho là một trong các nguyên nhân khiến xe bán tải về Việt Nam ít hơn trước.

Một số chuyên gia về xe hơi và thị trường xe nhìn nhận việc xe Thái giảm nhập vào Việt Nam sau thời gian nhập khẩu ồ ạt là bước điều chỉnh thị trường, giảm dư thừa dẫn đến phải giảm giá xe tại Việt Nam do cung nhiều hơn cầu.

Xe Trung Quốc bán rẻ như cho tại Việt Nam!

Xe ô tô Trung Quốc đã có mặt ở thị trường Việt Nam từ khá lâu với những thương hiệu như Lifan, BYD, Cherry, Geely, Zotye, Baic... Tuy vậy, mặc dù sở hữu mức giá khá rẻ song các mẫu ô tô Trung Quốc chưa thực sự chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam.

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang
Xe Trung Quốc có giá bán rẻ như cho tại Việt Nam

Trên thị trường xe hơi cũ, hiện đang có khá nhiều mẫu xe ô tô Trung Quốc được rao bán với giá “rẻ như cho”, chưa đến 100 triệu đồng/chiếc.

Cụ thể, theo khảo sát của PV, một loạt xe BYD cũ đang được rao bán với giá trên dưới 80 triệu đồng/chiếc. Đơn cử, chiếc BYD Fo đời 2011 màu đỏ đang được chủ nhân ở TP.HCM rao giá 99 triệu đồng. Chiếc xe được giới thiệu là “gia đình đi giữ gìn cẩn thận còn nguyên zin”.

Hai chiếc BYD F0 cũng đời 2011 màu xanh khác đang được rao bán giá chỉ 89 triệu đồng. Theo người bán, xe được trang bị một loạt tiện ích như “âm thanh nghe nhạc hay, màn hình cam hành trình”.

Các thương hiệu khác như Geely, Zotye, Lifan... cũ cũng đang có giá khá rẻ trên thị trường. Đơn cử như chiếc Geely Emgrand sản xuất năm 2009, màu đỏ đang được rao bán giá chỉ 125 triệu đồng.

Hay một chiếc Lifan 520 năm sản xuất 2008, màu đen đang có giá rao bán chỉ 98 triệu đồng. Chiếc Lifan 520 đời 2007 rao bán giá chỉ từ 55 triệu đồng đến hơn 80 triệu đồng.

Ô tô nội giảm giá "đấu" xe nhập?

Nếu trước đây những mẫu xe lắp ráp như: Toyota Vios, Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark… có mức giá từ hơn 300 triệu đến 600 triệu độc chiếm phân khúc này thì từ cuối năm 2018 đến nay xuất hiện hàng loạt những đối thủ đến từ Thái Lan, Indonesia như: Toyota Wigo, Avanza, Mitsubishi Xpander, Honda Jazz, Suzuki Swift…

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang
Xe nhập giá rẻ đã khiến các dòng xe lắp ráp trong nước phải giảm giá để cạnh tranh trên thị trường

Dường như nhận thấy sức ép lớn từ đối thủ nhập khẩu, hàng loạt các mẫu lắp ráp như: Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Mazda CX-5 cũng đang giảm giá để cạnh tranh. Trong đó, Mitsubishi Outlander giảm giá từ 15,5 - 51,5 triệu đồng, Mazda CX-5 giảm 50 triệu đồng các phiên bản kèm quà tặng phụ kiện. Còn Nissan X-Trail vừa giảm giá tại đại lý tới 73 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2019 và 133 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2018, đồng thời vẫn nhận được ưu đãi từ hãng.

Tương tự, mẫu xe lắp ráp Toyota Innova cũng đang được đại lý giảm giá từ 10 - 30 triệu đồng, cạnh tranh với mẫu xe nhập cùng phân khúc, giá bán rẻ là Mitsubishi Xpander…

Ô tô nội giảm giá để "dìm nhau" xuống đáy?

Cuối tháng 5 một loạt mẫu xe “hot” lại đua nhau giảm giá. Với mức giảm từ 40 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng so với giá công bố, thị trường ô tô đang trong giai đoạn “đua xuống đáy”.

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang
Nhiều loại xe hơi tại Việt Nam đang giảm giá mạnh

Nissan X-Trail, Toyota Vios, Mazda 3, Honda City, Hyundai Grand i10, Kia Morning, Hyundai Kona hay Ford EcoSport... cũng đều được giảm giá từ 10 đến 50 triệu đồng/chiếc.

ác DN cho hay hiện nhu cầu về ô tô xuống thấp, khách hàng càng thấy xe giảm giá lại càng chờ đợi. Bước sang tháng 6, có thêm một số mẫu xe mới kể cả nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước tiếp tục ra mắt, nguồn cung tăng lên. Thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, cuộc đua giành thị phần sẽ căng thẳng hơn. Các DN sẽ tiếp tục tung ra những chương trình giảm giá khuyến mãi để kích cầu và giá xe vẫn ở mức đáy.

Dự báo giá xe sẽ giữ ở mức thấp từ nay đến hết tháng 7 âm lịch. Đây cũng được xem là thời điểm xe có giá bán tốt nhất trong năm. Sau đó, giá sẽ tăng lên do nhu cầu về xe cuối năm cao.

Mua xe cũ BMW "sang chảnh", trai độc thân nhận cái kết đắng

Có ít tiền nhưng lại thích xe sang, chàng trai 24 tuổi vẫn bỏ ngoài tai tìm mua chiếc xe quá cũ. Kết cục, chi phí sửa chữa thay phụ tùng đắt đỏ, vừa tốn kém vừa lo ngay ngáy mỗi khi lái xe ra đường.

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang
BMW đời cũ luôn là nỗi ám ảnh của người tiêu dùng vì chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao

Nguyễn Quang Hạnh, 24 tuổi, đang sống cùng bố mẹ tại xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, sau 1 thời gian dành dụm có hơn 200 triệu trong tay và bắt đầu nghĩ đến việc mua ô tô để đi làm, thay cho chiếc “mui trần 2 bánh” đang sử dụng.

Một lần lên mạng tìm xe cũ, Hạnh thấy khách hàng rao bán chiếc BMW 318i đời 2002, màu bạc, giá 200 triệu đồng. Đến tận nơi xem xe, cũng thấy khá long lanh. Nội thất vẫn còn “xịn”, khung gầm chắc chắn, khoang xe rộng rãi, nên anh ưng ý ngay, sau một hồi “cò kè”, giá bán giảm xuống còn 178 triệu đồng.

Rước xe về rồi, việc đầu tiên là anh mang đến một gara để kiểm tra tổng thể, xem cần phải thay thế, bảo dưỡng những gì. Kỹ thuật viên tại đây sau một hồi xem xét thông báo, bảo dưỡng và bơm ga điều hòa, bảo dưỡng giảm sóc trước và thay cao su đệm đầu giảm sóc, thay dầu hộp số, thay nước làm mát, dầu phanh, lọc dầu,... rồi in cho cái hóa đơn Hạnh nhìn đã phát hoảng. Riêng thay cao su đệm đầu giảm sóc trước đã hết 2 triệu đồng 2 cái, bảo dưỡng giảm sóc trước hết 6 triệu 2 cái đã là 8 triệu đồng. Dầu hộp số thay mới hết hơn 4 triệu, bảo dưỡng và bơm ga điều hòa hết 2 triệu đồng, thay lọc dầu, nước làm mát thêm 2 triệu nữa. Tính ra hết tổng cộng 16 triệu đồng.

Siêu xe đội thuế phí, dân Việt vẫn chịu chi

Cách tính thuế chồng thuế cùng những tác động của nhiều loại phí khiến giá ô tô, đặc biệt là xe sang, siêu xe về Việt Nam đội giá lên 5-8. Ví như chiếc Rolls-Royce Cullian tăng từ 7,4 tỷ lên tới 45 tỷ.

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang
Dù thuế, phí cao song dân Việt vẫn chịu chơi siêu xe đắt tiền

Gần đây, người dân không ít lần choáng váng với thông tin những chiếc siêu xe nhập khẩu về Việt Nam có giá hàng chục tỷ đồng, trong khi với các thị trường chuyên sản xuất siêu xe như Mỹ, Anh, Đức… thì những chiếc xe này chỉ có giá tính theo VND chỉ khoảng vài tỷ đồng.

Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Cullinan, dung tích 6,7 lít, nhập Mỹ vừa về Việt Nam có giá lăn bánh đến tay đại gia Hà Nội lên đến hơn 45 tỷ đồng.

Với mức thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về Việt Nam là 80% (đối với xe con dung tích xy lanh trên 6.0 lít), chiếc Rolls – Royce Cullinan từ giá "gốc" 7,4 tỷ sẽ phải chịu thuế nhập khẩu của chiếc xe sẽ là 5,92 tỷ đồng, đẩy giá xe sau thuế nhập khẩu tăng lên thành 13,32 tỷ đồng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng thuế nhập khẩu. Theo biểu thuế TTĐB kể từ ngày 1/7/2016, Rolls Royce Cullinan có dung tích xi lanh từ 6.7 lít phải chịu thuế 150%, tức 19,98 tỷ đồng (150% của mức giá 13,32 tỷ). Lúc này giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt của xe tiếp tục đẩy lên là 33,3 tỷ đồng. Cuối cùng, thêm 10% thuế VAT là 3,33 tỷ, giá xe đã tăng thành 36,63 tỷ.

Tương tự, siêu xe Porsche 911 GT2 RS 2019 dung tích 3.7 lít của đại gia cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây sốt khi có giá niêm yết chính hãng tại Việt Nam là 20,19 tỷ. Phiên bản đi kèm option đầy đủ có thể lên đến 22 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu giá bán tại thị trường Mỹ của siêu xe này là 293.200 USD (khoảng 6,8 tỷ). Giả sử 6,8 tỷ là mức giá nhập thực thì khi cộng thêm mức thuế nhập khẩu 74% cho xe có dung tích trên 3.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe dung tích trên 3,0 lít là 60%, thuế VAT là 10% thì mức giá sau 3 loại thuế của chiếc xe này sẽ là hơn 20,79 tỷ tăng hơn 3 lần so với giá gốc tại Mỹ.

Kèm theo đó, với mức giá tính phí trước bạ được áp là 20,185 tỷ đồng (theo Bảng giá tính phí trước bạ tối thiểu của Bộ Tài chính quy định), đại gia siêu xe này phải chịu thêm 2,422 tỷ đồng kèm nhiều loại phí khác nhau mới có thể "chạy" ngoài đường.

Theo Dân trí

xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang

"Xe cỏ" dưới 500 triệu đồng đang "trăm hoa đua nở", cạnh tranh cực gắt!
xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang

Chiếm trên 95% thị trường, xe Thái, Indonesia "thống trị" chợ xe nhập Việt
xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang

Xe nhập không thuế "qua cửa, giá tăng", người Việt đổi "gu" mê xe SUV đô thị
xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang

Người Việt đổi "gu", thích xe SUV cỡ nhỏ, dần "ngó lơ" xe bán tải cồng kềnh
xe co duoi 500 trieu tram hoa dua no dan buon xe cu ngam dang lo nang

Hàng loạt xe sang qua sử dụng ít năm được rao bán chỉ bằng giá xe cỏ