Xăng sinh học E5: Nhiên liệu thân thiện môi trường

07:50 | 31/12/2017

4,266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ethanol nhiên liệu phối trộn xăng sinh học E5 có nguồn gốc thực vật nên có khả năng tái tạo. Lượng CO2 sinh ra trong quá trình đốt cháy xăng sinh học được cây nguyên liệu hấp thụ và cây nguyên liệu này lại dùng để chế biến cồn ethanol. Như vậy xét theo chu trình khép kín thì lượng CO2 thải ra môi trường giảm đáng kể.

Xăng sinh học E5 là gì?

Xăng sinh học là hỗn hợp giữa cồn ethanol sinh học và xăng khoáng phối trộn theo tỷ lệ nhất định, được đặt tên theo tỷ lệ phần trăm thể tích của cồn ethanol trong hỗn hợp với ký hiệu E (viết tắt của chữ ethanol) ở phía trước. Như vậy, xăng sinh học E5 có 5% cồn ethanol và 95% xăng khoáng theo thể tích.

Ở Việt Nam, nguồn nguyên liệu chủ yếu để chế biến cồn ethanol sinh học là sắn. Ethanol nhiên liệu có độ tinh khiết rất cao với hàm lượng cồn tới trên 99,5%. Ngoài ra, khi phối trộn xăng sinh học, một số chất phụ gia được thêm vào để tăng khả năng hòa tan của cồn ethanol trong xăng, chống tách lớp, tăng độ bền ô xy hóa, chống ăn mòn… đảm bảo không ảnh hưởng tới động cơ trong quá trình sử dụng.

xang sinh hoc e5 nhien lieu than thien moi truong

Các thành phần độc hại trong khí thải động cơ giảm xuống khi sử dụng xăng E5

Tại sao xăng sinh học E5 là nhiên liệu thân thiện với môi trường?

Xăng sinh học E5 thân thiện với môi trường bởi 2 lý do:

Thứ nhất, ở nhiều chế độ hoạt động của động cơ xăng quá trình cháy diễn ra trong điều kiện thiếu ô xy, dẫn tới nhiên liệu không được đốt cháy hết và hình thành các chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe là hydrocarbon (HC) và carbon monoxide (CO). Cồn ethanol có chứa khoảng 34,7% khối lượng là ô xy nên xăng E5 được bổ sung thêm lượng nhỏ ôxy (khoảng 1,3%) cùng với khả năng bay hơi tốt giúp quá trình cháy trong động cơ xăng diễn ra triệt để hơn. Qua đó nhiên liệu được đốt cháy kiệt hơn dẫn tới giảm các thành phần HC và CO. Nghiên cứu trên phương tiện xe máy và ô tô đang lưu hành ở Việt Nam khi sử dụng xăng E5 cho thấy lượng HC giảm khoảng 16-21%, lượng CO giảm từ 14-27%.

xang sinh hoc e5 nhien lieu than thien moi truong
Chu trình khép kín của khí thải CO2 khi sử dụng cồn ethanol sinh học

Thứ hai, ethanol nhiên liệu phối trộn xăng sinh học E5 có nguồn gốc thực vật nên có khả năng tái tạo. Lượng CO2 sinh ra trong quá trình đốt cháy xăng sinh học được cây nguyên liệu hấp thụ và cây nguyên liệu này lại dùng để chế biến cồn ethanol. Như vậy xét theo chu trình khép kín thì lượng CO2 thải ra môi trường giảm đáng kể.

Ngoài ra, nhiên liệu sinh học nói chung và cồn ethanol sinh học nói riêng khi ra ngoài môi trường có khả năng phân hủy cao hơn so với nhiên liệu khoáng.

Với các ưu điểm như trên, có thể thấy xăng sinh học E5 là loại nhiên liệu thân thiện với môi trường. Sử dụng xăng E5 mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và cho cộng đồng xã hội.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến

Chuyên gia Hội Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam

(Giám đốc Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, ĐHBK Hà Nội)