WTO bắt đầu xem xét vụ Trung Quốc kiện Mỹ

21:21 | 19/08/2019

257 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cuối tuần qua đã đồng ý thành lập một hội đồng chuyên gia để xem xét việc tuân thủ các quy tắc thương mại của Mỹ trong việc đánh thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc.
wto bat dau xem xet vu trung quoc kien my
Lắp đặt tấm pin mặt trời ở Trung Quốc

Một năm trước, Bắc Kinh đã kiện lên Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB), đóng vai trò là trọng tài của các vụ tranh chấp thương mại, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn vào đầu năm 2018 thuế bảo hộ trước các tấm pin mặt trời của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Những loại thuế này được áp dụng trong bốn năm.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ loại thuế này.

Ngày 17/8/2019, DSB đã quyết định thành lập một ban hội thẩm, gồm một nhóm các chuyên gia độc lập để nghiên cứu tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc.

Thuế quan do chính quyền Trump áp đặt đã không được toàn ngành công nghiệp năng lượng mặt trời Hoa Kỳ chào đón, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này tin rằng loại thuế trên sẽ khiến hàng ngàn người Mỹ sống nhờ vào các tấm pin mặt trời giá rẻ của Trung Quốc bị mất việc.

Nhưng việc nhập khẩu các tấm pin mặt trời giá rẻ của Trung Quốc đã khiến hầu hết các nhà sản xuất Mỹ ngừng sản xuất hoặc tuyên bố phá sản, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết.

Ông Lighthizer cáo buộc Trung Quốc đã dùng đến các ưu đãi, trợ cấp, giảm thuế và các biện pháp hải quan để tăng sản lượng tấm pin mặt trời. Ông cũng cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc liên tục cố gắng trốn thuế của Mỹ bằng cách chuyển sản phẩm của họ qua nước thứ ba.

DSB có quyền cho phép các quốc gia bị thiệt hại thực hiện các biện pháp đối phó, chẳng hạn như tăng thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia vi phạm.

Quá trình giải quyết tranh chấp có thể mất nhiều năm ở WTO, và việc kháng cáo được cho phép. Ngoài ra, Cơ quan phúc thẩm của DSB có thể bị tê liệt vào ngày 11/12 tới do không có đủ thẩm phán để hoạt động nếu Hoa Kỳ tiếp tục từ chối phê chuẩn quyết định bổ nhiệm thẩm phán mới.

wto bat dau xem xet vu trung quoc kien myTrung Quốc kiện Mỹ về pin mặt trời
wto bat dau xem xet vu trung quoc kien myNga kiện Mỹ ra Tổ chức Thương mại Thế giới
wto bat dau xem xet vu trung quoc kien myWTO hỗ trợ Việt Nam hội nhập kinh tế

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc